ปัดฝุ่นปิดปากกันพิษพล่าม

ปัดฝุ่นคำสั่งขึ้นมาปิดปากพวกนักจ้อชอบออกจอกันอีกครั้ง

เที่ยวนี้ถึงคิว พล.ต.อ.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร จเรตำรวจแห่งชาติ ขอแสดงบทบ้าง ด้วยมีข้อสั่งการผ่านวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 0001(จตช)/0121 ลง 3 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง ผู้บัญชาการหรือตำแหน่งเทียบเท่า  ผู้บังคับการในสังกัดสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือตำแหน่งเทียบเท่า

อ้างถึง วิทยุสำนักงานตำรวจแห่งชาติด่วนที่สุด ที่ 0001(ศปก.ตร.)/91 ลง 7 มิถุนายน 2560 กำชับ การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์

ระบุจากการตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติตามวิทยุคำสั่งดังกล่าว ของหน่วยงานต่าง ๆ พบว่ามีบางหน่วยงานไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบคำสั่งที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดไว้

ดังนั้น เพื่อให้การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าวการแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเสริมภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

จึงกำชับการปฏิบัติ ดังนี้

1.ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น และข้าราชการตำรวจทุกนายถือปฏิบัติตามวิทยุสำนักงานตำรวจแห่งชาติด่วนที่สุด ที่ 0001(ศปก.ตร.)/91 ลง 7 มิถุนายน 2560 และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่ าด้วยประมวลระเบียบการตำรวจไม่เกี่ยวกับคดีลักษณะที่ 30 การปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าวการแถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมลชน และการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ พ.ศ.2556 โดยเคร่งครัด

2.หากพบว่ามีการดำเนินการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบและคำสั่งดังกล่าว ทำให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องฝ่ายต่าง ๆ เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของตำรวจที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงจนส่งผลเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางปกครองและทางวินัยอย่างเคร่งครัดตามอำนาจหน้าที่ แล้วรายงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติผ่านจเรตำรวจ ทราบต่อไป

สำหรับรายละเอียด วิทยุสำนักงานตำรวจแห่งชาติด่วนที่สุด ที่ 0001(ศปก.ตร.)/91 ลง 7 มิถุนายน 2560 ลงนามโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

มีใจความว่า ในกรณีมีความจำเป็นต้องให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลการปฏิบัติงานในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง หรือคดีอาญาที่ประชาชนให้ความสนใจในวงกว้าง และอาจส่งผลกระทบต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทั้งเชิงบวกและลบ

ให้หัวหน้าหน่วยหรือผู้รับผิดชอบ ซึ่งจะให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ ประสานงานกับคณะทำงานโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อหารือและร่วมกำหนดแนวทาง ประเด็น เนื้อหา วิธีการ และการปฏิบัติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ก่อนการให้ข่าว แถลงข่าว หรือให้สัมภาษณ์ทุกกรณี

เพื่อให้ได้ข้อมูลข่างสารที่ครบถ้วน ตรงตามข้อเท็จจริง และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ จนอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์กรในภาพรวมได้

เรื่องนี้น่าสนใจตรงที่ว่าผู้เกี่ยวข้องในการรับผิดชอบตอบคำถามสังคมผ่านสื่อยุคดิจิตอลตามโลกออนไลน์ที่ติดจรวด

จะอวดฝีมือได้ทันใจสื่อมากน้อยแค่ไหน

การสร้างภาพลักษณ์กับ “การสร้างภาพ” มันต่างกันไม่ใช่หรือ

ถึงกระนั้นอย่าให้สิทธิ “มุนษย์โจร” มามีความสำคัญกว่าสิทธิของเหยื่อที่ทุกกระทำก็แล้วกัน

 

RELATED ARTICLES