คุณตำรวจไทยหัวใจประชาชน

ภาพวาดของ 5 นายพลตำรวจคนดังกระจายว่อนโลกโซเชียล

เกิดจากฝีมือของ ซูโม่-อรรถพล ศิริพันธุ์ ครูสอนศิลปะเก่า ทายาท ร.ต.ต.บำรุง ศิริพันธุ์ อดีตตำรวจฝ่ายสืบสวนสถานีตำรวจนครบาลท่าเรือ ผู้ล่วงลับ

เจ้าตัวได้วาดภาพ  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม และ พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ

เพื่อแทนคำขอบคุณความเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่   

“ผมเห็นพ่อทำหน้าที่ตำรวจที่ดีมาตลอด ชีวิตมีแต่งาน และหน้าที่ (ฝ่ายสืบสวน) ไม่ว่าจะมีคดีอะไร เล็กใหญ่แค่ไหน พ่อก็เต็มที่กับทุกคดี นี่ คือ ภาพที่ผมเห็นมาตลอด ผมเลยเชื่อมั่นและศรัทธาในอาชีพตำรวจของพ่อครับ” เขาบอก

อดีตครูสอนศิลปะว่า สังคมมีกระแสที่ไม่ชื่นชอบการปฏิบัติงานของตำรวจ แต่ต้องยอมรับครับว่า ทุกวงการอาชีพมีทั้งคนร้อยและไม่ร้อย เรามักจะเห็นคนในสังคมแสดงทัศนคติเชิงลบกับอาชีพตำรวจในหลายๆเรื่องที่เราทราบกันอยู่ เช่น ตั้งด่าน ส่วย ปราบปราม หรือจับกุมไม่สำเร็จบ้าง

พูดกันตามตรง ทัศนคติเชิงลบ นี้สะสมมาจนถึงปัจจุบัน

ไม่ว่าตำรวจจะทำอะไรก็ติ ก็ด่า ก็ว่า

“ผมในฐานะลูกตำรวจที่เห็นพ่อของผมปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจมาตลอด ยอมรับว่ามีความรู้สึกเห็นใจตำรวจมาก มีใครรู้บ้างว่ามันเป็นอาชีพที่เสี่ยงต่อความตายได้ทุกเมื่อ”

เขาเป็นชาวจังหวัดลพบุรี ประจวบเหมาะกับเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่สะเทือนใจคนทั้งจังหวัด จากพฤติกรรมอุกอาจของคนร้ายบุกปล้นร้านทองฆ่าผู้บริสุทธิ์ 3  ศพในห้างโรบินสัน กระทั่งปรากฏภาพ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาตินำทีมจับกุมผู้ก่อเหตุได้

อรรถพลรู้สึกชื่นชมและแอบดีใจ เพราะเหตุการณ์นี้ทำให้ตำรวจเรียกศรัทธาจากประชาชนกลับคืนมาได้ และทำให้ประชาชนกลับมาเชื่อมั่นในผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ว่า เป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ และยิ่งตอกย้ำความเชื่อมั่นในวงการผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ได้อย่างดียิ่ง เมื่อตำรวจสามารถจัดการและเคลียร์สถานการณ์กราดยิงที่จังหวัดนครราชสีมาสำเร็จ

“ทุกอย่างไม่ได้ง่าย มันคือ ความเสี่ยงตาย มันคือ ความทุ่มเทและเสียสละ เหนือสิ่งอื่นใด การมีนาย หรือผู้นำที่ดี มันทำให้องค์กรและผู้ปฏิบัติงานดีงามตามมาด้วย”

กลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาภาพวาดนายตำรวจเหล่านั้นขึ้นมา

ท่านทั้งหลายที่ผมได้วาดภาพนั้น ท่านเป็นผู้นำที่ดีมาก ท่านเป็นตัวอย่างของคำว่า แบบอย่างที่ดีมีค่ามากกว่าคำสั่ง”  

เจ้าตัวบอกด้วยว่า ยังมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อีกท่านที่เตรียมจะวาดอยู่

แทนคำขอบคุณและกำลังใจให้กับตำรวจทุกนาย

เสมือนบทพิสูจน์ว่า ประชาชนยังรักตำรวจน้ำดี

RELATED ARTICLES