ต้นทุนต่อชีวิต

ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อย ฝากความในใจ ไปถึงข้าราชการตำรวจระดับสูง ผู้บังคับบัญชา และทุกท่านที่ทำหน้าที่เป็น “กรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ” ทุกแห่งทั่วประเทศ

พวกบอกว่า ในสภาวะวิกฤติเช่นนี้ข้าราชการตำรวจทุกนายต้องออกปฏิบัติงานภายใต้ความขาดแคลนอุปกรณ์ในการป้องกันการระบาดของ โรคโควิด -19

ไม่ว่าจะเป็นการออกตรวจป้องกันเหตุ หรือจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมาย

 ด้วยหน้าที่รับผิดชอบไม่สามารถที่จะปฏิเสธการเข้าใกล้ชิด หรือสัมผัสบุคคลได้

ตำรวจทุกนายทำงานด้วยความเสียสละ อดทน แต่สิ่งที่อยากได้รับจากหน่วยงานต้นสังกัด คือ การแสดงออกถึงความห่วงใยของบุคลากรในหน่วยตัวเอง

แสดงถึงความกล้าหาญของผู้บังคับบัญชาในการ “พักหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยสหกรณ์” ให้แก่ข้าราชการตำรวจในสภาวะวิกฤติเช่นนี้จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ได้โปรดอย่ามองว่าข้าราชการตำรวจไม่ได้รับผลการกระทบ ในการออกปฏิบัติงาน ในแต่ละครั้ง ข้าราชการตำรวจทุกนายมีภาระ ต้องกินต้องใช้ต้องจ่าย ไม่สามารถอยู่ปฏิบัติงานที่บ้านผ่านเทคโนโลยีเหมือนอาชีพอื่นได้

มีทั้งค่าน้ำมัน ทั้งภาระครอบครัว  เอาเป็นว่า ง่าย ๆให้ท่านลองดูสลิปเงินเดือนของข้าราชการตำรวจ ในสังกัดของท่านแต่ละนาย เน้นดูช่องเงินเดือนคงเหลือ บางนายหลักร้อย บางนายหลักพัน มีน้อยนายที่มีเงินคงเหลือหลักหมื่น แม้จะรับราชการมามากว่า 20 ปีแล้วก็ตาม

เงินเดือนคงเหลือไม่เพียงพอต่อการครองชีพในปัจจุบันสำหรับเลี้ยงชีพแค่คนเดียวด้วยซ้ำ ไม่รวมถึงครอบครัว

จุดนี้ก็ไม่ได้โทษใคร แต่ที่ต้องการสื่อให้ทราบว่า ข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่ไม่ได้ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยเงินเดือนคงเหลือ ทว่าเป็นเงินรายได้จากการประกอบอาชีพสุจริตอาชีพเสริมอาชีพอื่น หลากหลายอาชีพตามแต่ทุกคนมีความถนัดและมีความสามารถ

อาชีพเสริมรายได้เสริมเหล่านั้นกำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อโควิด -19  เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป คงเหลือรายได้เฉพาะเงินเดือนสุทธิไม่ถึงหลักหมื่นที่ต้องรับภาระทั้งตัวเองและครอบครัว

บางรายไม่มีแม้กระทั่งเงินที่จะไปซื้อเสบียงอาหาร ยารักษาโรค มาเก็บไว้( ไม่ใช่เป็นการกักตุน แต่เป็นการลดจำนวนครั้ง ลดความเสี่ยงในการออกไปซื้อสินค้า)

หากท่านยังไม่มองเห็นความสำคัญของจุดนี้ ปล่อยให้ข้าราชการตำรวจรับผิดชอบครอบครัวด้วยเงินเดือนคงเหลือหลักร้อยหลักพันเพียงอย่างเดียวในสภาวะที่ไม่สามารถหารายได้จากการประกอบอาชีพเสริม

ข้าราชการตำรวจจะเอาแรงกายแรงใจที่ไหนไปรับใช้และปกป้องประชาชน

ทั้งหมดที่กล่าว พวกเขายืนยันว่า ไม่มีเจตนาที่จะไม่ชำระหนี้ แค่ขอพักการชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย เหมือนหน่วยงานอื่นที่เงินเดือนเยอะกว่าตำรวจด้วยซ้ำ

เพียงเพื่อ “ต่อชีวิต” ในห้วงสภาวะที่เผชิญกับวิกฤติโรคระบาด

ให้ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยได้มีต้นทุนดูแลครอบครัวเตรียมตัว เตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น

 

RELATED ARTICLES