ความสำเร็จเกิดได้ต้องขยัน-อดทน

อร์สาวการบินไทยชั้นบิสซิเนส “ฝ้าย” วรรณลดา ออมสินนพกุล นางฟ้าสายการบินเกิดจากดินแดนที่ราบสูงลูกครึ่งเลย-ขอนแก่น ที่มีความฝันตั้งแต่เด็กว่า จะต้องเป็นแอร์โฮสเตสเมื่อเรียนจบมหาวิทยาลัย ทว่าแม่ไม่เห็นด้วยในตอนแรก เพราะอยากให้ทำธุรกิจ พัฒนาสานต่อกิจการของครอบครัวที่ค้าปลีก-ส่งผลิตภัณฑ์เสริมความงาม

สุดท้ายก็สามารถเดินตามฝันของตัวเองได้สำเร็จ ที่สำคัญยังสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนในครอบครัว โดยเฉพาะผู้เป็นแม่ แม้จะคัดค้านในตอนต้น แต่ก็ยินดีและปลื้มใจในสิ่งที่ลูกสาวหัวแก้วหัวแหวนคว้าอาชีพในฝันมาได้

“ฝ้ายเกิดและโตที่เลย พอเรียนจบ ม.6 ที่โรงเรียนเลยพิทยาคม ก็สอบติดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมเคมี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่างนั้นครอบครัวก็ย้ายมาอยู่ที่ขอนแก่น ตั้งรกรากทำธุรกิจขายเครื่องสำอางอยู่ที่นี่ มีร้านอยู่ที่ประตูน้ำขอนแก่น ถือว่าฝ้ายเป็นทั้งคนจังหวัดเลยและคนจังหวัดขอนแก่น ทุกวันนี้ถ้าคนถามก็จะบอกว่าอยู่ขอนแก่น เพราะบ้านอยู่ที่นี่ เรียนวิศวกรรมเคมีส่วนหนึ่งก็ทำตามเจตนารมณ์ของที่บ้าน เพราะอยากให้ฝ้ายสานต่อธุรกิจ เพื่อจะมีความรู้ความสามารถที่ร่ำเรียนมามาคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างผลิตภัณฑ์ทำเป็นแบรนด์ของตัวเอง หลังเรียนจบก็กลับไปช่วยธุรกิจที่บ้านราว ๆ 2 ปี” แอร์สาวการบินไทยเล่าอย่างอารมณ์ดี

ระหว่างที่วิศวกรสาวช่วยดูแลธุรกิจของครอบครัวอยู่ที่บ้าน ก็ยังไม่ลดละความพยายามที่จะทำฝันตัวเองให้เป็นจริง ยังขวนขวายหาความรู้เพิ่มเติม เรียนภาษาเพิ่ม เพื่อไปสอบเป็นแอร์โฮสเตส กระทั่งปี 2556 การบินไทยเปิดรับสมัครสอบ ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจทำให้เธอสอบผ่านตั้งแต่ครั้งแรก ส่วนสูงได้ สมรรถภาพร่างกายผ่าน สัมภาษณ์ฉลุย สรุปคือ ได้เป็นแอร์โฮสเตสสมใจ

ฝ้ายบอกว่า ที่สมัครสอบก็แอบไป แม่ไม่รู้ ไม่ได้บอกใคร แค่อยากลองทำตามฝันตัวเองดู เนื่องจากได้ทำตามที่ครอบครัวต้องการแล้วในช่วงระยะเวลาหนึ่ง พอสอบได้ ทุกอย่างผ่าน ทันทีที่บอกแม่ท่านก็ตกใจ อึ้งไปครู่หนึ่ง แต่หลังจากอึ้งก็มีแต่รอยยิ้ม ทางครอบครัวดีใจและภูมิใจเป็นอย่างมากที่สามารถทำได้สำเร็จ ได้ทำงานที่ชอบ ได้ทำตามฝัน และแน่นอนคือมีความสุขกับการทำงานทุกวันจนถึงทุกวันนี้ ไม่เบื่อเลย เพราะได้เที่ยวด้วย ได้ไปในหลาย ๆ ประเทศ เจอผู้คนมากมาย ต่างเชื้อชาติ ต่างภาษา หลากวัฒนธรรม ทำให้ได้ประสบการณ์ชีวิต บางครั้งก็ได้ใช้ไหวพริบแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

เธอบอกอีกว่า อาชีพนี้มีหน้าที่ต้อนรับ ให้บริการด้านความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารบนอากาศยาน ดูแลอุปกรณ์เกี่ยวกับความปลอดภัย สาธิตอุปกรณ์ก่อนเดินทาง ช่วยเหลือผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน คอยดูแลให้ความสะดวกสบาย แจ้งข้อมูลที่จำเป็นในการเดินทาง ให้บริการอาหารเครื่องดื่ม วารสาร หนังสือพิมพ์ ช่วยเหลือผู้โดยสารที่เดินทางกับเด็กเล็ก ให้การปฐมพยาบาลแก่ผู้โดยสารที่เจ็บป่วย ดูความเรียบร้อยภายในห้องผู้โดยสารเพื่อความปลอดภัย ตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่องจนกระทั่งถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ชอบและสนุก เห็นคนที่เราให้บริการมีความสุข มีรอยยิ้ม ตัวเราเองก็มีความสุขและยิ้มตาม นี่จึงเหมือนเป็นกำไรชีวิต

“จะว่าไปแล้วประสบการณ์การทำงานตอนที่ฝ้ายช่วยที่บ้านทำธุรกิจ ก็ช่วยเอื้อให้ฝ้ายนำมาใช้กับการทำงานเป็นแอร์เหมือนกัน เพราะขายเครื่องสำอางก็ต้องเจอผู้คนมากมายหลากหลาย ความต้องการก็ไม่เหมือนกัน เนื่องจากฝ้ายขายที่หน้าร้านเอง ต้องต้อนรับลูกค้า อธิบายผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าฟัง ตัวไหนเหมาะกับลูกค้า ไม่ต่างอะไรกับงานบริการ จึงทำให้การทำงานทุกวันทุกครั้งที่บินเต็มไปด้วยความสุขไม่มีความเบื่อ ประกอบกับฝ้ายเองเป็นคนคิดบวกใช้หลัก ใจเขาใจเรา เสมอมา” แอร์สาวคนเก่งกล่าวด้วยรอยยิ้ม

นางฟ้าแห่งการบินไทยอธิบายอีกว่า คติ ใจเขาใจเรา ใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน และมีประโยคหนึ่งที่บอกกับตัวเองเสมอคือ “ช่างมันเถอะเดี๋ยวก็ผ่านไป พรุ่งนี้ยังมี” จะใช้เวลามีปัญหาต่าง ๆ แต่ไม่ใช่แบบช่างมันเถอะเฉย เพราะจะพิจารณาปัญหาด้วยสติ เรียงลำดับความสำคัญ อันไหนควรทำก่อนเป็นสิ่งแรก ใช้สติผสมกับความอดทน แน่นอนว่าทุกคนมีเรื่องให้คิดให้เครียดมากน้อย เล็กใหญ่แตกต่างกันไป ส่วนตัวถ้าเครียดจะไม่เก็บหมักหมมกดดันตัวเอง ต้องผ่อนคลายระบายออก ไม่ปล่อยตัวเองให้ซึมเศร้า จะไม่อยู่คนเดียว ออกไปเจอเพื่อน ไปช็อปปิ้ง ปรึกษาคนรู้เพื่อแนะนำทางออก

ปัจจุบันคนมักพูดถึงผู้หญิงว่า “Working Woman” ผู้หญิงยุคสมัยนี้สวยไม่พอต้องเก่งด้วย สำหรับมุมมองเรื่องผู้หญิงสวยและเก่งของแอร์สาวการบินไทยคนนี้บอกว่า ผู้หญิงนอกจากหน้าสวย ต้องสมองสวย คิดดี มีจิตใจดี โอบอ้อม เพราะรูปลักษณ์ภายนอกสามารถปรุงแต่งให้ดูดีได้ ไม่สวยก็ทำสวยได้ ทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าสวยจากภายในรัศมีความสวยจะเปล่งออกมาเองแบบ Smart Girls ส่วนผู้หญิงเก่งต้องมีความอดทน ความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้ด้วยความอดทน ทะเยอทะยาน รักความก้าวหน้า มีเป้าหมายชีวิต โดยผู้หญิงที่สวยเก่งเป็นไอดอลของตัวเอง คือ ชมพู่-อารยา เอ ฮาร์เก็ต ถือเป็นผู้หญิงที่สวย เก่ง ครบเครื่องแห่งยุคจริง ๆ

หากถามถึงความสำเร็จในชีวิต ฝ้ายแจกแจงว่า สำเร็จในระดับหนึ่ง ยังไม่ได้ทั้งหมดของชีวิต เพราะถือว่าสำเร็จที่ได้เป็นแอร์โฮสเตสตามฝัน ได้ทำงานที่รัก มีความสุขสนุกกับงานทุกวัน แต่ชีวิตยังทำอะไรได้อีกเยอะ ยังมีเป้าหมายที่ต้องทำอีกหลายอย่าง เช่นความก้าวหน้าทางอาชีพที่ต้องสูงขึ้นเรื่อย ๆ ถือว่าตัวเองโชคดีที่ได้ทำงานที่ชอบ ส่วนคนไหนที่ไม่ได้ทำงานที่ชอบ อาจด้วยโอกาสบางอย่าง หรือค่าตอบแทนที่อาจจะมากกว่างานที่รัก ก็ขอให้ใช้ความอดทน ทำให้เต็มที่ดีที่สุด หรือพยายามทำสิ่งที่รักกับหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบไปพร้อมกัน สุดท้ายแล้วความมุ่งมั่น ขยัน อดทน จะนำทางไปสู่ความสำเร็จได้

ทิ้งท้าย แอร์โฮสเตสสาวการบินไทยระบุว่า ผู้หญิงในปัจจุบันแตกต่างกับสมัยก่อนมาก ทำงานเก่งเป็นหัวหน้าเป็นเสาหลักครอบครัวได้ เป็นผู้บริหารหน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ ได้ ทำงานเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ได้ไม่ต้องคอยพึ่งผู้ชาย ประมาณว่าทำได้เองไม่ง้อ และเท่าที่เห็นมีผู้หญิงที่เก่งมาก ๆ หลายคน โดยเฉพาะบรรดาแม่เลี้ยงเดี่ยวทั้งหลาย อันนี้ต้องยอมรับ เหมือนมีสองร่างในคนเดียวกัน แต่สิ่งที่ยังเหมือนคือการเป็นแม่บ้านแม่เรือน

 

 

RELATED ARTICLES