“นักข่าวเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ทำให้เราได้มีโอกาสต่อยอดไม่รู้จบ”

น้อยคนจะคิดว่า พยาบาลดีกรีนางงามจะพลิกผันชีวิตมาเป็นนักข่าวภาคสนาม ค่ายไทยพีบีเอส ที่ชอบลุยงานบู๊ คว้าไมค์รายงานสดสารพัดเหตุการณ์ระทึกขวัญมาแล้วนับไม่ถ้วน ถึงแม้จะอยู่วงการหลายปี เปลวไฟการทำงาน ยังโหมไหม้ในใจดั่งขณะเป็นนักข่าวป้ายแดง

เป็นเรื่องราวของ “หญิง” มณีนาถ อ่อนพรรณา พื้นเพเป็นคนกาฬสินธุ์ มีพี่น้อง 1 คน ในครอบครัวรับราชการลูกจ้างและชาวนา ประวัติการศึกษาชั้นประถมโรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ ต่อมัธยมโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ไลฟ์สไตล์เธอเป็นคนชอบเต้นแนว Girl Hip Hop , Raggae , Street Jazz Dance , K pop และทำขนมเบเกอรี่ เป็นตัวแทนโรงเรียน ประกวดแข่งขันสุนทรพจน์ งานพิธีกร อ่านทำนองเสนาะ เป็นต้น ประกวดนางนพมาศของมหาวิทยาลัย ได้อันดับรองนางนพมาศ และเป็นพิธีกรของมหาวิทยาลัยรับเพื่อนใหม่

นอกจากนี้ยังได้รับทุนไปศึกษางานต่างๆ โครงการมองจีนยุคใหม่ฯ ประเทศจีน Seoul-National U.-LG Fellowship ประเทศเกาหลีใต้ Edward R.Murrow ประเทศสหรัฐอเมริกา Universal Cultural Exchange ประเทศนิวซีแลนด์ และนักกิจกรรมอาสาสมัคร Camp Counselor USA ประเทศสหรัฐอเมริกา

เส้นทางของคนข่าวสาวไม่ได้มาสวยหรู แม้ชื่นชอบการทำงานของผู้ประกาศข่าวตั้งแต่ยังเด็ก แต่ด้วยที่ครอบครัวอยากให้มีงานที่มั่นคง ต้องเลือกเรียนและประกอบอาชีพเป็นพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล

ทำงานได้เพียง 2 ปีครึ่ง เธอยอมรับว่า ใจมันรักอาชีพสื่อสารมวลชน มีโอกาสเห็นช่องไทยพีบีเอส เปิดรับสมัครผู้สื่อข่าวผู้ประกาศข่าว  ตัดสินใจกุมมือลองทำตามความฝันเข้าไปสัมภาษณ์ด่านแรก กลับกลายว่า มีปัญหาด้านการออกเสียงไม่คมชัด ติดการพูดแบบวัยรุ่น  แต่ได้คำแนะนำจากคณะกรรมการ เสมือนแรงผลักดันว่า ครั้งหน้าต้องทำให้ได้

เมื่อทราบข้อบกพร่องของตัวเองตรงไหน เจ้าตัวได้พัฒนาฝึกฝน ลงทุนซื้อกระจกบานใหญ่เพื่อจะฝึกพูดกับตัวเองหน้ากระจกทุกวัน ผ่านไปเกือบ 2 ปี มีการเปิดรับสมัครอีกจึงตบเท้าย่างก้าวไปทดสอบถึง 4 ด่านหินมหาโหดจนได้เข้าวงการข่าวสมใจ

“แรกๆ ตระเวนทำข่าวติดตามรุ่นพี่ไปหลากหลายสายงาน อาทิ สายสังคม สาธารณสุข การเมือง อาชญากรรม ก่อนบินเดี่ยวเดินทางไปกับทีมงานช่างภาพเพื่อทำข่าวภาคสนามด้วยตัวเอง” สาวไทยพีบีเอสบอกและอธิบายเพิ่มเติมว่า ระหว่างการทำงานก็มีล้มลุกคลุกคลานบ้าง แต่ก็ต้องรีบลุกมาแก้ไขเสมอ สะสมประสบการณ์มานาน นอกจากจะเป็นนักข่าวภาคสนาม ยังเป็นผู้ประกาศข่าว ทำข่าวรายงานวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสถานการณ์ปัจจุบัน อ่านข่าวต้นชั่วโมง และข่าวออนไลน์ ยังรู้สึกว่าต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งกว่านี้เสมอ

“นักข่าวเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ทำให้เราได้มีโอกาสต่อยอดไม่รู้จบ มีความรู้รอบด้าน และสอนให้เฉลียวทันคน ขอเพียงแค่เราอดทน มุ่งมั่น บางครั้งมีผิดพลาด แต่ครั้งหน้าเราต้องแก้ไขให้ดีขึ้น อยากให้มองเป็นเรื่องท้าทาย ดั่งคติประจำใจ พยายามปล่อยวางและใช้สติดำเนินชีวิต” หญิงฝากแนะนำน้อง ๆ หากสนใจอาชีพสื่อมวลชน

RELATED ARTICLES