ปริศนาการตาย

เกือบทุกคนเคยเดินทางผิดแล้วทำชีวิตเปลี่ยน ทันทีที่พลาด “ตกหลุมดำ” นำไปสู่ชะตากรรมอันแสนอำมหิตในบั้นปลาย

พ.ต.อ.ธีรุตม์เทวัญ มังคละวัชร์ รองผู้บังคับการประจำกองการต่างประเทศ ตำแหน่งผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ ประจำสถานเอกอัครราชทูต กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา

มีอีกฉากชีวิตหลงเข้าไปอยู่ด้านมืด

เพื่อนฝูงรวมถึงผู้บังคับบัญชาใกล้ชิดและคนในวงการต่างรู้ตื้นลึกหนาบางดี

แต่บางทีพูดไม่ออกและไม่อยากบอกต่อสาธารณชน

จากนายตำรวจอารมณ์ดี มีฝีมือการสอบสวน เก่งด้านภาษา เป็นที่ไว้วางใจของผู้บังคับบัญชา ลูกน้องคนสนิท พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำท่าจะมีอนาคตยาวไกลเพียงแค่วัย 50 ปี

กลับต้องเก็บตัวเงียบไม่พบปะผู้คนยกเว้นคนใกล้ชิด

เขาถูกส่งไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยทูตฝ่ายตำรวจ ทำหน้าที่ประสานงานประเทศเมียนมา เมื่อปลายปี 2562 เพียงไม่กี่เดือนลากลับมาเมืองไทย

เมื่อครบกำหนดไม่ยอมกลับไปทำงาน และหายหน้าหายตา ไม่ติดต่อบอกเหตุผลถึงผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ทำให้โดนตั้งแท่นตั้งกรรมการสอบสวนเอาผิด

ขาดราชการ

มีโทษหนักถึงขั้นไล่ออก

นายตำรวจหนุ่มเก็บเอาความกดดันแบกภาระหนักของชีวิตไว้เพียงลำพังจริงหรือ

โลกในมุมมืดของเขาส่งให้เจ้าตัวตัดสินใจ ผูกคอตายลาโลก มีน้ำหนักมากน้อยแค่ไหน

“ขอโทษครับ” คำจากลาเพียงสั้น ๆ การันตีความเป็นไปได้ว่า ผู้ช่วยทูตหนุ่มนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 44 กระทำอัตวินิบาตกรรมในห้องพักเลขที่ 30/1 ชั้นที่ 1 แฟลตตำรวจป่าไม้ ซอยงามวงศ์วาน 54 แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ใช่หรือไม่

หากผลการผ่าชันสูตรพลิกศพของสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาล ที่ส่งไปถึงพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน ไม่ระบุ พบเลือดคั่งในสมองมาก เชื่อว่ามีอาการสลบ หรือชักเกร็ง หรืออาจเสียชีวิตก่อน มีรอยถูกของแข็งกระแทกด้านข้างหูขวา และยังพบที่คอมีรอยครูดที่ไม่เกิดจากการผูกคอตาย

กลายเป็น ปริศนาฆาตกรรม สะท้านวงการสีกากี

ชนวนย้อนแย้งสถานที่เกิดเหตุและแรงจูงใจก่อนหน้า

พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล และคณะทำงาน วนไปดูที่เกิดเหตุอยู่หลายรอบ สอบปากคำพยานเกี่ยวข้องหลายปาก

ไม่พบผู้ต้องสงสัยเข้าไปในห้องผู้ตาย นอกจากลูกน้องคนสนิทที่เจอศพตอนเช้าเพื่อไปเอากุญแจรถเบนซ์

สำคัญสุดคือ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้

“หากมีการจัดฉาก ต้องถือว่า เป็นนักฆ่าระดับพระกาฬ” ทีมนักสืบวิเคราะห์ทฤษฎี

ส่วนแรงจูงใจในการฆ่าตัวตายของรองผู้บังคับการตำรวจกองการต่างประเทศที่ทีมสืบสวนสอบสวนนครบาลทิ้งน้ำหนักแต่แรก ไม่ใช่แค่ข้อความ “ขอโทษ” หากทว่าเป็นพยานแวดล้อมจากข้อความทางไลน์ส่งถึงลูกน้องบอกให้นำรถเบนซ์ไปคืนบิดาตอนตีสาม

“ฝากมาเอารถคืนพ่อด้วยครับ จอดที่แฟลตด้านข้างร้านค้า กุญแจวางบนโต๊ะในห้องนอน”

ไล่เลี่ยกันก่อนหน้าเจ้าตัวยังปิดเฟซบุ๊ก หยุดการสื่อสารทางออนไลน์หมด

แล้วใครสั่งฆ่า

ใครที่จะกล้ามาฆ่าจัดฉากอำพรางคดีถึงถิ่น

“คนที่จะฆ่าตำรวจในห้องพักแฟลตตำรวจ ถ้าไม่ใช่ตำรวจด้วยกันก็เมียตำรวจ” ตำนานนักสืบรุ่นใหญ่แสดงความเห็นจากประสบการณ์ “แต่คดีที่เกิดขึ้น ผมไม่ขอยืนยัน เพราะผมไม่ได้ไปดูที่เกิดเหตุ” เขาพูดตามความจริง

การตายของ พ.ต.อ.ธีรุตม์เทวัญ มังคละวัชร์ จึงยังคงเป็นปริศนาให้ค้นหาความจริง

บางที “ไอ้โม่ง” ที่อยู่เบื้องหลังการตายอาจเป็นผู้ชายใน “ด้านมืด” ของตัวเขาเอง

 

RELATED ARTICLES