นาฏกรรมวันอาทิตย์

“อดีตที่ผ่านไป ย้อนกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ ขอแค่อย่าเผลอทำผิดซ้ำใหม่ แล้วเลือกตั้งใจเดินหน้าต่อไปเพื่อชีวิตที่สดใสกว่า”  น สิยา เข้าประจำเวทีนาฏกรรมสีกากีประจำวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2563

ภาพจำ …00 บทบาทยิ่งกว่าฉากละครเอกติดเป็น “เงา” ตามตัวยากที่นักการเมืองสาวอย่าง ตั๊น-จิตภัสร์ กฤดากร จะลบออกจากสายตาตำรวจส่วนใหญ่ …00 จากวิถี “แกนนำนกหวีด” บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฐมเหตุแห่งความบานปลาย ทำลายป้ายทัพสีกากี พลิกมาเล่นบท “นางฟ้า” ค่ายประชาธิปัตย์ ตั้งปณิธานจะช่วยเหลืองานพิทักษ์สันติราษฎร์ …00 เข้ามาอยู่ใน “คณะกรรมาธิการการตำรวจ” ไม่สนเสียงสวดไล่กระจายว่อนทุ่งปทุมวัน

แม้จะเดินสายร่วมแบ่งปันเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามโรงพัก …00 หลายคนไม่ใส่ใจภาพเธอมอบ “ตู้ปันสุข” บำบัดทุกข์ชาวแฟลตโรงพักด้วยการแจกจ่าย“ถุงยังชีพ” ที่ตระเวนมาแล้วหลายแห่ง …00 กลับจับจ้องมองท่าทีของ พ.ต.อ.นคร ทองพานิช ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางนา ยืนตั้งท่าทำความเคารพรอรับอยู่หน้าโรงพัก …00 วิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสมราวกับต้อนรับ “เจ้านายชั้นผู้ใหญ่” จุดอารมณ์เดือดภายในที่อยู่ใน “หัวใจคนสีกากี” บางกลุ่ม

ล้างไม่ออก …00 เจ้าตัวยอมรับในเพจเฟซบุ๊ก “ตั๊น จิตภัสร์ กฤดากร” ถึงช่วงเวลาที่ผ่านมาในโลกออนไลน์ได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ …00 กรณีที่มีภาพหญิงคนหนึ่งไปทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และนำไปโพสต์ว่าเป็นตัเอง และภาพอื่นๆ ทำให้เกิดการเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง …00 เธอจึงขอเรียนแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหนึ่งว่า “คนในรูปไม่ใช่ตั๊น และไม่เคยได้ถีบป้าย”

ดิฉันก็หวังว่าสื่อมวลชน เพจต่างๆ และประชาชนทุกท่านจะช่วยกันตรวจสอบ ไตร่ตรอง ศึกษาข้อมูลข่าวสารที่เป็นความจริง เพราะในปัจจุบันมีขบวนการปล่อยข่าว Fake News เป็นจำนวนมาก ซึ่งไม่เป็นความจริงและก่อให้เกิดความเสียหาย ให้คนเข้าใจผิด ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อรูปภาพ ตัดต่อข้อความที่ดิฉันไม่เคยพูด ใส่ร้ายป้ายสี ว่า เท็จต่างๆ”

ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปี ตั๊น-จิตภัสร์ยืนยันว่า ทำงานการเมืองมาโดยตลอด แม้จะมีตำแหน่งหรือไม่มีก็ตาม จนมีวันนี้ที่ได้มาเป็น “ผู้แทนของประชาชน” …00 การเมืองถึงจะเห็นต่าง แต่เราก็น่าจะมาสู้กันด้วยความจริงนะคะ” เธอระบายความรู้สึก …00 สุดท้ายอยู่ที่ใครจะนึกภาพตาม ท่ามกลางฝ่ายกองเชียร์และฝ่ายกองชิงชังฝังรอยแค้นที่ยากจะลบเลือน

คงไม่ต่างภาพลักษณ์องค์กรสีกากีที่มี “ด้านบวก” และ “ด้านลบ” แต่สังคมส่วนใหญ่มักลาก “ซากปลาเน่า” มาเผาภาพความดี …00 เหมือนบอกว่า ถ้าตีข่าวฉาววงการตำรวจจะได้อวดแนวร่วมจากชาวบ้านเข้ามาเป็นพวกอีกจม เพราะมีไม่น้อยรอ “สมน้ำหน้า” มากกว่า “ชื่นชม สรรเสริญ ยกย่อง และเห็นใจ” …00 อาทิ ดินแดนปากน้ำ เวลานี้ถึงกำลังกลายเป็น “ทุ่งกระสุนตก” ให้ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ต้องทำการบ้านหนักอีก

จากพฤติกรรมนอกแถวของ “ตำรวจคลองด่าน” ปั่นขบวนการ “ได้คืบเอาศอก” ตอกย้ำสะกิดแผล …00  เมื่อปรากฏภาพเผยแพร่แชร์บรรยากาศงานเลี้ยงฉลองสุดเหวี่ยงของตำรวจ “โรงพักบางพลี” กระจายว่อนโลกโซเชียล น่าจะเป็นตัวอย่างให้หลายคน “เข็ดเขี้ยว” พวกชอบเที่ยว “ถ่ายคลิป” ที่นำมาสู่ “พิษ” ในภายหลัง …00  พ.ต.อ.พีระศักดิ์ รอดบน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ออกมาอ้างเป็น “ภาพเก่า” ก่อนมีประกาศพระราชกำหนดบริหารราชการฉุกเฉิน …00 บังเอิญชาวบ้านไม่สนใจฟัง

ทั้งหมดเกิดจากเครดิตที่ผุพังของคนในเครื่องแบบสีกากี ทำดีมากมาย ต้องมา “ตกม้าตาย” เพราะ “น้ำลายบนแป้นคีย์บอร์ด” …00 บางครั้งพิสูจน์ราคาชีวิตของ “หมา” ยังมีค่ามากกว่าตำรวจในวีรกรรมของ “เตี้ย” สุนัขพันธุ์ทางประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับความสนใจ เอาใจใส่กว่าเรื่องราว ร.ต.อ.สวง ชุมภู รองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจภูธรดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ วิ่งไล่กวดคนร้ายเสพยาบ้าและพกพาปืนจนหัวใจวาย …00 ตายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่

เช่นเดียวกับ “ชีวิตตะกวด” ยังได้อวดพื้นที่ ขี่บังคับ “ผู้เป็นนาย” กระวนกระวายสั่ง “ตำรวจผู้น้อย” เขียนรายงานชี้แจง …00 แสดงสิทธิ “สัตว์สงวน” ได้รับความคุ้มครอง ด้วยเพราะถูกสังคมจับตามอง ประลองเทียบค่าความเป็น “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” …00 ประหลาดดีแท้

สู่ยุคใหม่ …00  วิกฤติเชื้อไวรัส “สายพันธุ์โควิด” อาจทำชีวิตมนุษย์หลายคนเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับชีวิต “ตำรวจสายพันธุ์ใหม่” จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองมากยิ่งขึ้น …00 หยุด ละ เลิก เมามัวหลงอำนาจข่มแหงรังแกประชาชน ระคนข่มขู่รีดไถ ไม่สนโลกที่กำลังจ้องจับผิด ขยับเขย่งขาก้าวพลาด มีโอกาสเป็นนักแสดงอยู่บน “เวทีไซเบอร์” …00

ตัวอย่างมีให้เห็นแทบรายวัน ถึงจะขยันทำงานหามรุ่งหามค่ำ สละเวลาความสุขของครอบครัวตัวเอง เพื่อไปดูแลครอบครัวคนอื่น เพียงข้ามคืนอาจตกเป็น “จำเลยสังคม” …00 สังคมที่ชโลมโลกสวยงามในความคิดอิสระของบรรดาชาวเน็ต  …00 จำไว้ว่า เมื่อตำรวจโดนมองเป็นอาชีพที่มีต้นทุนทางสังคมต่ำ อย่าพยายาม “ทำตัวต่ำ” ต้องย้ำ “ภาพติดลบ” กลบลำบาก

 

 

RELATED ARTICLES