นาฏกรรมวันอาทิตย์

อย่าคิดว่า ชีวิตไม่มีค่า ในวันที่ไม่มองเห็นค่าความสำคัญของตัวเอง” น สิยา ประจำเวทีนาฏกรรมสีกากีประจำวันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน 2563

เสือตัวใหม่ …00 ยุทธจักรสีกากีได้เวลาสั่นคลอน สะท้อนความเปลี่ยนแปลงแบบ ชีวิตวิถีใหม่ เช่นเดียวกับบรรดาผู้ประกอบการ ธุรกิจสีเทา ก็ไม่ต่างกัน …00 นับตั้งแต่ ชุดปฏิบัติการพิเศษ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย โชว์ศักยภาพกวาดจับอบายมุขที่มีอยู่เกลื่อนเมืองมาระยะหนึ่งแล้ว …00 ต้องยอมรับความจริง หลายท้องที่เป็น เป้านิ่ง ลงจิ้มที่ไหนเสมือน จุดตาย หายนะมาเยือนเก้าอี้ …00 อาบอบนวด ผับ-บาร์ ที่จ่อกลับมาเปิดกิจการ คงต้องเตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมพร้อม รับลูกค้ารายใหญ่ อำนาจเต็มมือ

สะอื้น …00 เรื่องราวที่เกิดขึ้น องค์กรตำรวจอาจเจ็บปวด แต่โทษใครไม่ได้ เมื่อเป็นฝ่่ายขีดเขียนระเบียบการของ กฎเหล็ก กรณีนอกหน่วยบุก ทะลวงท้ายครัว เพราะกลัวเจ้านายโลกไม่สวย…00 หนักเบาจำเป็น ต้องเด้ง ผู้รับผิดชอบตั้งแต่ท้องที่ กองสืบ ยันผู้บังคับการ หนักสุดถึงกองบัญชาการ ฐานบกพร่อง เปิดช่องรอยโหว่ …00 กี่ยุค กี่สมัย คำถามคาใจ เหตุใดชาวบ้านเห็น ตำรวจกลับมองเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เนื่องจากเกรงใจ ผู้เป็นนาย  แต่กลัว อดตายมากกว่า …00 ผู้ประกอบการธุรกิจสีเทาจึงเปรียบเหมือน น้ำหล่อเลี้ยงชั้นดี ที่สังคมคนดีขยะแขยงเป็นสิ่งสกปรกโสมม …00 เหตุจาก ผู้กุมอำนาจ ทิ้งขว้างอาชีพคนในเครื่องแบบสีกากี ต้องจรลีหากินกันเอาไปใช้ทำงานเอง

เซ่นสังเวย …00 พิษเฉพาะกิจกรมการปกครอง สร้างความมัวหมองต้องมลทินคนทำงานต่างหน่วยไปแล้วไม่รู้กี่ราย …00 ล่าสุดเขมือบ เก้าอี้นายพล เก็บ พล...ฉลอง สุขจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง นอนกรุศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 2 …00 คล้อยหลังที่เจ้าตัวสะบัดปากกาเสียน้ำหมึกเชือด 5 เสือโรงพักมาบตาพุด เพราะชุดปฏิบัตินอกหน่วยทลายบ่อนใหญ่กลางใจเมือง …00 ถึงแม้เศรษฐกิจฝืดเคือง เป็นเรื่องช่วยไม่ได้ เมื่อ เสือตัวใหม่ มีีอำนาจใหญ่คับประเทศ รับความดีความชอบ ไม่ต้องรับผิด ให้ชนักติดกลางหลัง

ยี่ห้อเสื้อกั๊กสังกัด กรมการปกครอง อนาคตต่อไปจะมองข้ามราคาไม่ได้ …00 ผู้ประกอบการพึงสังวรณ์ตอนนอนหลับตา เหมือนที่ หลงจู๊ชาย เร่งขยับขยายกิจการจากชายทะเลฝั่งภาคตะวันออกไปขึ้นฝั่งอีสานใต้ …00 อาศัยบารมี คนมีสี ที่สนิทชิดเชื้อ อวดดีอวดเก่ง คุยเรียกลูกค้าบอกว่า เคลียร์ครบจบทุกหน่วย กระทั่งความซวยมาเยือน …00 ตู้สลอตผิดกฎหมาย กระจายเกลื่อนเมืองอุบลราชธานีเจอกวาดเกลี้ยง แม้ตำรวจท้องที่ ยังไม่เดี้ยง แต่ทำน้ำเลี้ยงของ คนเป็นนาย หดหาย …00 สุดท้าย ความควาย มาเยือนถึงถิ่นอิทธิพลตัวเอง ส่งสัญญาณถึงบรรดานายบ่อน นายซ่อง นักเลงขาใหญ่ …00 ถ้าใจไม่ถึงหมอบไป

ขีดเส้นตาย …00 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำบันทึกสั่งการให้ดึงตัวพนักงานสอบสวนที่ไปช่วยราชการตามสำนักงานผู้เป็นนาย หรือชุดทำงานตามศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ ตลอดจนทีมอารักขาบุคคลสำคัญกลับมานั่งเก้าอี้ทำหน้าที่สอบสวนในสังกัดตัวเอง ภายใน 7 วัน …00 ทั้งยังกำชับห้ามผู้บังคับบัญชาลากตัวไปปฏิบัติราชการงานไม่เกี่ยวข้องกับหน้าที่สอบสวนอีก …00 ผลพวงจากวิกฤติขาดแคลนพนักงานสอบสวน กระบวนการยุติธรรมเบื้องแรก กระทบต่องานบริการประชาชนบนโรงพัก

เรื้อรัง…00 ปัญหาลุกลามที่เกิดขึ้นสะสมยาวนานหลายปี ใช้วิธีเหมือน ลิงแก้แห ไม่โดนใจพนักงานสอบสวนส่วนใหญ่ …00 อะไรเป็นเหตุผลแท้จริงที่ทำให้ส่วนใหญ่เลือกหนีงานสอบสวน แน่นอนว่า ตอนต้นเรื่องของประเด็นร้อนมาจากรัฐบาลเผด็จการทหาร มี ผู้ใหญ่บางคนหูเบา โดนเป่าจนสมองเบลอ เออออห่อหมก ทำลายแท่งความก้าวหน้าพนักงานสอบสวน …00 เปิดช่องปล่อยผี งัดประตูโกดังเปลี่ยนตัว ด้วยคำสั่งย้ายสลับมั่ว “ผิดฝา ผิดฝั่ง พังกันเป็นแถบ

ปัจจุบันถึงอำนาจเปลี่ยนฟาก ทว่าอาการยากจะทุเลา …00 เดดไลน์ ที่ผู้นำขีดไว้ ไม่รู้เหมือนกันว่า เมื่อได้กำลังพลคนไม่มีใจกลับมานั่งที่ จะทำให้อาการวิกฤติกลับมาดีขึ้นมากน้อยแค่ไหน …00 ยกตัวอย่างเสียงสะท้อนประเด็น เรียกพนักงานสอบสวนกลับบ้าน จากเฟซบุ๊ก พ.ต.ท.สุริยา แป้นเกิด พนักงานสอบสวนคนดัง …00 น่าจะถูกใจใครหลายคน อาจยกเว้น คนต้นคิด เป่านกหวีดเรียกวิญญาณพนักงานสอบสวนคืนร่าง

พนักงานสอบสวนหนีไปช่วยราชการงานอื่น คดีอีกทีเหมือนเด็กหนีออกจากบ้าน ไม่ได้หมายความว่า เด็กคนนั้นไม่ดี แต่บางที อยู่ในบ้านแล้วเด็กไม่มีความสุข

บางครั้ง อย่าไปโทษแต่เด็ก

ดูด้วยว่า บ้านหลังนั้น อยู่แล้วมีความสุขหรือไม่ 

พ่อแม่เอาแต่ใจหรือไม่

รักลูกทุกคนเท่ากันหรือไม่

บังคับให้ลูกทำงานในงานที่ลูกไม่ถนัดหรือไม่

ส่งเสริมลูกให้เจริญก้าวหน้าหรือไม่

มีระเบียบจุกจิกคอยบีบบังคับ คอยลงทัณฑ์ลูกหรือไม่

ลูกคนที่ทำงานอยู่เบื้องหลังใครไม่ค่อยเห็น ไม่ค่อยได้โชว์เบื้องหน้าให้โลกได้รู้ พ่อแม่จึงไม่ค่อยได้หน้าให้ปลื้มใช่หรือไม่

ทั้งหมดคงเป็นส่วนหนึ่ง คำตอบของเหตุผล อยู่ที่ผู้มีอำนาจจะยอมรับหรือเปล่า

RELATED ARTICLES