กมธ.ตำรวจ-บช.น.จับมือเดินเครื่องโครงการ “ชุมชนสีขาว”

น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.สมบัติ แก่นวิจิตร ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลบางยี่ขัน นำคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจและประชาชนในพื้นที่ร่วมเปิดโครงการ “ชุมชนสีขาว”ต้านยาเสพติดที่ศาลาศึกษาธรรม วัดดาวดึงษาราม แขวงบางยี่ขัน เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร เปิดรับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริง ปัญหาและอุปสรรคในการป้องกันและปราบปราม ปัญหายาเสพติดภายในชุมชนจากเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนชุมชน จากนั้นได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชุมชนวัดดาวดึษารามและชุมชนศรีอุลัย พร้อมทั้งมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนในพื้นที่

ทั้งนี้ทั้งนั้น กรรมาธิการการตำรวจเล็งเห็นว่า ปัญหายาเสพติดเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อประเทศชาติจึงมีแนวคิดในการทำงานเชิงรุก ปัดฝุ่นนำโครงการ “ชุมชนสีขาว”ที่เคยดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2544 มาปรับกระบวนการทำงานใหม่  คณะกรรมาธิการตำรวจจะเข้ามามีบทบาทสนับสนุนกาคปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะงานด้านมวลชนสัมพันธ์ เพื่อให้การแก้ไขปัญหายาเสพติด ลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในชุมชน และสถานศึกษา ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดบรรลุเป้าหมายโดยเร็วจะส่งผลเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว ชุมชน และสังคม เพิ่มโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนห่างไกลพิษภัยของยาเสพติด

นายสุรัตน์ ฤาษีประสิทธิ์ ประธานชุมชนวัดดาวดึงษารามยอมรับว่า ในอดีตโรงพักบางยี่ขันทำกิจกรรมดูแลชุมชนในนามชุมชนบ้านสีขาว ทำให้ผู้ค้ายาเสพติดรายย่อยและผู้เสพลดน้อยลงอย่างมาก คนกลุ่มนี้ไม่ใช่คนร้าย แต่เป็นเพียงผู้เสพที่ต้องการบำบัดรักษา ทางชุมชนดีใจและขอขอบพระคุณคณะกรรมาธิการการตำรวจและตำรวจนครบาลที่เห็นความสำคัญลงมาจับเคลื่อนงานป่องกันแบะปราบปรามยาเสพติดในระดับชุมชน

โครงการ “ชุมชนสีขาว” จะมีการจัดฝึกอบรม เพิ่มทักษะและให้ความรู้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันภัยร้ายจากยาเสพติดให้แก่เยาวชน และนักเรียนให้ได้รับทราบถึงปัญหา ผลกระทบจากยาเสพติด รวมทั้งสร้างเครือข่ายนักเรียนสายข่าวชุมชน แจ้งเบาะแสการลักลอบค้ายาเสพติด และช่วยควบคุม ลดการแพร่ระบาด และการขยายตัวของขบวนการค้ายาเสพติด ทั้งในชุมชน และสถานศึกษา เราหวังว่าปัญหาอาชญากรรมและปัญหาสังคมจะลดลง เมื่อชุมชนเข็มแข็ง ปลอดยาเสพติดจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่เด็ก และเยาวชนไทยได้พัฒนาคุณภาพชีวิต พื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

RELATED ARTICLES