น้ำตาลูกผู้ชาย

ภาพถ่ายมักบอกเรื่องราวความรู้สึกที่อยู่ลึกในใจ

“มันตื้นตันใจ นี่แหละที่เขาเรียกว่า น้ำตาลูกผู้ชาย” พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ เที่ยงกมล ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดอ่างทองระบายวินาทีที่ลูกชายก้มกราบแสดงความกตัญญูในรั้วโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

ดินแดนแห่งสุภาพบุรุษสามพรานที่ตัวเขาผ่านสนามชีวิตนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 41จนจบสถาบันแห่งนี้มาเมื่อปี 2531

ผ่านมา 33 ปี สมัยนั้นเขาไม่คิดว่าจะมีทายาทเจริญรอยเท้าก้าวเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ตามแบบเขาถึง 2 คน

แม้ไม่ได้จบหลักสูตรโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แต่ได้ชื่อเป็นนายตำรวจเปี่ยมไปด้วยอุดมการณ์และจิตวิญญาณ

เลือดเนื้อเชื้อไขของผู้เป็นพ่ออย่างเขา

ลูกชายคนแรก ร.ต.อ.ปราบปราม เที่ยงกมล สำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรรุ่น 42 ปัจจุบันตำแหน่งรองสารวัตรฝ่ายรับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบังคับการอำนวยการ สำนักงานจเรตำรวจแห่งชาติ

ส่วน ปภล เที่ยงกมล ลูกชายอีกคนเพิ่งรับประกาศนียบัตรสำเร็จหลักสูตรการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตรรุ่น 45

พันตำรวจเอกผู้พ่อยอมรับว่า ตอนเด็กลูกคงไม่เข้าใจการเป็นตำรวจของเราเท่าใดนัก แม้จะลองสอบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ แต่ไม่ติด อาจเพราะเตรียมตัวไม่ดีพอ

“ไม่เหมือนสมัยพ่อ” เจ้าตัวหัวเราะ

เขามองว่า ช่วงลูก ๆ ใช้ชีวิตมหาวิทยาลัยอาจเริ่มซึมซับบ้างแล้ว ตอนเวลามีปัญหาเรื่องกฎหมาย หรือเวลาพรรคพวกเพื่อนฝูงไม่ได้รับความเป็นธรรม ถามหาความช่วยเหลือจากใครไม่ได้ พอมาถามพ่อสามารถแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง

ถึงเข้าใจแล้วว่า อาชีพตำรวจสามารถช่วยเหลือคนอื่นได้

ลูกชายคนโตหลังจากจบปริญญาตรีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญจึงหันมาสอบเข้าเป็นนายสิบตำรวจแล้วอบรมเป็นชั้นสัญญาบัตร พอคนที่สองสำเร็จการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหงจึงเจริญรอยตาม

แม้รู้เต็มอกว่า การเป็นตำรวจของพ่อทำงานหนัก ไม่ค่อยมีเวลา

แต่พวกเขาก็เลือกจะทำหน้าที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เหมือนพ่อ

“ผมชอบเล่นฟุตบอล รู้จังหวะว่าต้องเล่นอย่างไรแล้วไม่เหนื่อย แต่หากไม่ถนัดทำอะไร มันก็จะรู้สึกว่า สิ่งที่ทำมันเหนื่อย ผมถึงสอนลูกเสมอถึงการเป็นตำรวจ”

พ.ต.อ.กิตติศักดิ์ย้ำกับลูกด้วยว่า การเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งมันเป็นเรื่องของอนาคต แต่เราต้องมีความภาคภูมิใจในความเป็นตำรวจของเรา

เหมือนที่เขาภาคภูมิใจในตัวลูกทั้งสอง

วันสำเร็จหลักสูตรอบรมสัญญาบัตรของ ว่าที่ ร.ต.ต.ปภล เที่ยงกมล ผู้พ่อได้ควง พัชร์สิตา เที่ยงกมล ภรรยาไปยินดีชื่นชมความสำเร็จของลูกชาย

“เขาเข้ามากอดแล้วขอก้มกราบเท้า” นายตำรวจหนุ่มใหญ่เสียงสั่น “ผมรู้สึกตื้นตันใจที่เขามีความกตัญญู เชื่อว่า ได้ดี เพราะเราคอยผลักดัน นี่แหละทำให้ที่เขาเรียกว่า น้ำตาลูกผู้ชาย ดีใจกับลูกที่ต้องเดินทางต่อไป”

“โชคดีนะลูก” พ.ต.อ.กิตติศักดิ์อวยพรลูกชาย

RELATED ARTICLES