นาฏกรรมวันอาทิตย์

“เหตุผลของคนคิดต่าง คือ ข้ออ้างในการคิดเข้าข้างตัวเอง” น สิยา กลับมาทำหน้าที่บนเวทีนาฏกรรมสีกากีประจำวันอาทิตย์ที่ 18 ตุลาคม 2563

ปฐมบท…00 อีกบันทึกร้อนเดือนตุลา นำพาฉากระอุใจกลางเมืองหลวง น่าเป็นห่วงอนาคตประเทศจะเดินหน้าไปในทิศทางใด …00 กลุ่ม เยาวชนปลดแอก เรียกตัวเองเป็น คณะราษฎร 2563 กำลังทำสงครามทางความคิดแบบคนรุ่นใหม่เพื่อขับไล่รัฐบาลที่พวกเขามองเป็น “เผด็จการทหาร” ลุกลามบานปลาย “จาบจ้วงสถาบัน” …00 ตำรวจรับบท “หนังหน้าไฟ”  ไม่ใช่ศัตรูของใคร แต่ต้องทำหน้าที่รักษาความสงบในบ้านเมือง

เกมเร้าร้อน …00 สัญญาณของอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้น เริ่มฉายแววมาตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2563 วันสำคัญของพสกนิกรชาวไทยต้องเศร้าโศกเสียใจต่อการเสด็จสวรรคตของ ในหลวงภูมิพล …00 ทว่า มีกลุ่มฝูงชนที่มัก “ชูสามนิ้ว” โชว์ภาพสวยงามของ นักเรียน นิสิต นักศึกษา วัยใสมาด้วยใจบริสุทธิ์ปราศจากอาวุธ นอกจากความคิดชั้นปัญญาชน รวมตัวก่อขบวนป่วนความรู้สึก

มาตามนัด …00 ล่วงสู่เช้าวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ดีเดย์ขุมกำลังคลื่นมนุษย์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ย้อนรำลึกภาพเหตุการณ์เมื่อ 47 ปีที่แล้ว กระทั่งเกือบปะทะของผู้ชุมนุมอีกฝ่ายที่นัดใส่เสื้อเหลืองมาเผชิญหน้ากันบริเวณหน้าถนนราชดำเนิน ….00 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จำเป็นต้องลุยฝ่าคลื่นมนุษย์ท่ามกลางเสียงโห่ไล่ขว้างปา เพียงเพื่อเจรจายุติปัญหา …00 แต่ไม่น่าหวาดเสียวใน วินาทีระทึก ทันทีที่มีขบวนเสด็จพระราชดำเนินของ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ผ่านกลางฝูงชน

ผลของเหตุ …00 สถานการณ์เปราะบางคลี่คลาย “แม่ทัพนครบาล” แสดงบทผู้นำวิ่งตามถวายอารักขารักษาความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด …00 แกนนำบางคนถูกล็อกตัว จุดชนวนความไม่พอใจของผู้ชุมนุมบุกไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สาดสีน้ำเงินเทใส่ตำรวจและป้ายสำนักปทุมวัน …00 ก่อนยืนยันเจตนารมณ์เดิม บุกทำเนียบรัฐบาล กดดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกจากเก้าอี้ที่เหมือน “ทากาว” ยึดติดแน่นเกินกว่า 5 ปี

คืนหมาหอน …00 ความตึงเครียดสลับไปอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจใช้ “ไม้แข็ง” …00 ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร อ้างมีบุคคลหลายกลุ่มได้เชิญชวน ปลุกระดม และดำเนินการให้มีการชุมนุม สาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะขึ้นในกรุงเทพมหานคร …00 ใช้วิธีการและช่องทางต่าง ๆ ก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายและความไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน …00

มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำที่มีความรุนแรงกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของรัฐหรือบุคคล อันมิใช่การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย …00 ทั้งยังกระทบโดยตรงต่อสัมฤทธิผลของมาตรการควบคุมการะบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อันส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศที่อยู่ในภาวะเปราะบาง …00 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมาตรการเร่งด่วน …00 ด้วยการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่เมืองหลวง

มอบดาบ …00 นายกรัฐมนตรียังมีคำสั่งให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบควบคุม …00 มี พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทำหน้าที่หัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ …00 กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเหมือนรู้เกม ตัดสินใจ “แตกทัพ” ตอนเช้ามืด …00 ถึงกระนั้น แกนนำสำคัญหลายคนโดนติดตามควบคุมตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1

เซ่นสังเวย …00 ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จำเป็นต้องสะบัดปากกาเชือดลูกน้อง …00 มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่รับผิดชอบงานกิจการพิเศษ ไปช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ …00 เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน และ พล.ต.ต.ปราศรัย จิตตสนธิ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 คู่นายพลหนุ่มที่เพิ่งรับตำแหน่งใหม่ไม่ทันครบ 15 วัน

สู่หมากกล …00 แม้จะมีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ใช่ว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่จะกลัวความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย …00 พวกเขานัดมารวมตัวกันแยกราชประสงค์แสดงพลังด้วยขุมกำลังแนวร่วมมากกว่าเดิมอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน …00 เล่นเอาตำรวจ “หัวปั่น” ปรับแผนรับมือแทบไม่ทัน ก่อนแยกย้ายกันกลับตอนสี่ทุ่ม …00 นัดพบกันใหม่เวลาห้าโมงเย็นของวันถัดไป

แกงเดือด …00 เที่ยวนี้ “กองทัพสีกากี” เกณฑ์กำลังพลควบคุมฝูงชนจากหลายหน่วยเข้ามาสมทบเพื่อปิดกั้นพื้นที่แยกราชประสงค์ตั้งแต่บ่าย …00 กลุ่มผู้ชุมนุมที่เกิดจากเยาวชนคนรุ่นใหม่ ไม่ใช่ “ไก่อ่อน” กล้าย้อนเกล็ด “มังกรโล่เงิน” โยกฐานที่มั่นไปอยู่แยกปทุมวัน …00 ความโกลาหลวุ่นวายเกิดขึ้นเย็นวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2563  สงครามไซเบอร์พาตำรวจเก้อต้อง “กลับลำ” …00 คำสั่งเด็ดขาดให้ “สลายม็อบ” ตามมาหลังจากประกาศประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมทุกคนกลับบ้าน

รังแตนแตก …00 ภาพที่เห็นในเวลาต่อมา ไม่จำเป็นต้องบรรยาย “สะกิดแผลใจ” ของใครหลายคน …00 มุมมองความเห็นของแต่ละฟากกำลังก่อกำแพงความขัดแย้งทางความคิดค่อนข้างรุนแรงในสังคมออนไลน์ …00 ไม่มีใครแพ้ ไม่มีใครชนะจาก “เกมหมากกล” ในสมรภูมิครั้งนั้น คิดแค่ว่า “ไม่มีใครตาย” น่าจะนำความโชคดีมาสู่ “กองทัพสีกากี” และ “ประชาชนผู้บริสุทธิ์” …00 แม้จะหยุดยุติกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้ เมื่อ “ม็อบดาวกระจาย” ชู “สามนิ้ว” ผุดขึ้นทั่วประเทศ …00 องค์กรตำรวจไม่อาจปฏิเสธความจริงในสิ่งที่กระทำ “ตามหน้าที่” บางทีก็ยากจะสร้างความเข้าใจ …00 สุดท้าย “ไฟเคียดแค้น” และเกลียดชังถึงลุกลามเผาสำนักปทุมวันอีกครา

ขอบคุณภาพ : ไทยรัฐออนไลน์

RELATED ARTICLES