ผู้หญิงที่รู้คุณค่าของตัวเอง-จิตใจดี

ลัดสาวยิ้มเก่ง อัธยาศัยดี “แวนด้า” นันทกานต์ ปานสง อีกหนึ่งข้าราชการคนรุ่นใหม่ และหนึ่งในกุหลาบช่องามของกรมการปกครอง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งปลัดอำเภอ ปฏิบัติอยู่ที่ส่วนการสอบสวนคดีอาญา สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

เริ่มจากจบการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนนิรมลชุมพร มัธยมปลายจากโรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร หลังจากนั้นสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 จากคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะเศรษฐศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ ซึ่งจบศึกษาเป็นคนแรกของรุ่น ด้วยเกรดเฉลี่ย 3.72

นอกจากรับราชการเป็นปลัดอำเภอแล้ว ยังเป็นติวเตอร์ของสถาบันกวนวิชา The Original TuTor และในอนาคตตอนนี้เตรียมเปิดเพจเกี่ยวกับการเตรียมตัวสอบ ภาค.ก และสอบราชการ เพื่อแชร์ประสบการณ์ให้กับเพื่อนๆที่เตรียมสอบเป็นข้าราชการ โดยเธอกระซิบฝากประชาสัมพันธ์ดังๆว่า ให้ติดตามในเฟซบุ๊ก ชื่อ “Vanda Pan” อีกด้วย

“เคยได้ยินคำว่าปลัดอำเภอ 24 ชม.ใช่ไหมคะ ชีวิตจริงก็เป็นแบบนั้นเลยค่ะ ปลัดอำเภอมีเวลาเริ่มงาน แต่ไม่มีเวลาเลิกงานที่แน่นอน เพราะความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ได้เลือกเวลาเกิด ดังนั้นเวลาในการทำงานของเราเลยเป็น 24 ชม. เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละมาก ๆ เรามีภารกิจถึง 20 กระทรวงที่ต้องรับผิดชอบ หนูรู้สึกภูมิใจทุกครั้งที่ได้ทำเพื่อคนอื่น ผลตอบแทนบางครั้งก็ไม่ได้มาในรูปของตัวเงินเสมอไปค่ะ มันความอิ่มเอมใจที่เห็นรอยยิ้มของประชาชน หนูรักอาชีพนี้มาก เพราะอาชีพนี้ทำให้หนูเป็นคนดีมากกว่าที่เคยเป็น และคำว่า บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ก็เป็นหัวใจในการทำงานของพวกเราค่ะ” ปลัดสาวคนเก่งระบุ พร้อมกับบอกคติประจำใจ “Nothing is impossible because even the word itself say that I’m possible.” เพราะตั้งแต่เล็กจนโต มีหลักในการใช้ชีวิตอยู่หนึ่งอย่างคือ เราจะได้รับในสิ่งที่ควรได้รับเสมอ เพราะฉะนั้นทุกอย่างเลยเป็นไปได้ สำหรับคนที่ทุ่มเททำมันอย่างตั้งใจ ถ้าเราทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างสุดความสามารถแล้ว ผลลัพธ์ย่อมออกมาดี สมกับความมุ่งมั่นทุ่มเทของเราแน่นอน

สำหรับไอดอล ที่ยึดแบบอย่างในการดำเนินชีวิต คือ แม่ เพราะแม่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือสูงๆ แต่เป็นคนที่มีทัศนคติและมุมมองการใช้ชีวิตที่ดี ขยันและอดทน จนทำให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ ท่านสอนให้มองคนจากภายในไม่ใช่แค่เปลือกนอก และทำให้รู้จักการให้เกียรติผู้อื่นอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าเขาจะมีอาชีพอะไร ฐานะแบบไหน จบการศึกษาระดับใดก็ตาม แม่สอนเสมอว่า อย่ารอให้ตัวเองมีเหลือเฟือแล้วค่อยแบ่งปัน แต่จงแบ่งปันทุกครั้งที่เรามีโอกาส พอนำสิ่งที่ท่านสอนมาปฏิบัติรู้สึกว่าหัวใจเราถูกเติมเต็มเวลาที่ได้ช่วยเหลือคนอื่นในเรื่องเล็ก ๆที่ทำได้ จึงตั้งใจอยากมาเป็นปลัดอำเภอ เนื่องจากอาชีพนี้จะสามารถดูแลตัวเองไปพร้อม ๆกับการดูแลช่วยเหลือคนอื่น ที่สำคัญสามารถดูแลคนที่รักได้ไปพร้อม ๆกัน

ปัจจุบันคนมักพูดถึงเรื่องผู้หญิงสวยและเก่ง หรือเอาง่ายคือคือยุคสมัยนี้ผู้หญิงแค่สวยอย่างเดียวไม่พอ ปลัดแวนด้าแสดงทัศนะเรื่องนี้ว่า ผู้หญิงสวยในมุมมองของตน คือผู้หญิงที่รู้คุณค่าของตัวเอง และจิตใจดี หลายครั้งเรามองตัวเองด้อยค่ากว่าที่ควรจะเป็นจากการตัดสินของคนอื่น หรือจากพฤติกรรมที่คนอื่นปฏิบัติต่อเรา ในมุมมองของตนนั้น เราต้องรักตัวเองให้มาก ๆก่อน ลงทุนกับตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา สุขภาพ ความสามารถพิเศษต่าง ๆ เรียนรู้ที่จะพัฒนาบุคลิกภาพให้สง่างาม แต่งกายให้ถูกกาละเทศะ ที่สำคัญต้องมีทัศนคติที่ดีทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น ทุกเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เราพัฒนาตัวเองได้ แล้วความสวยงามจากภายใน จะเปล่งประกายเหนือความงามจากภายนอกที่เรามี ผู้หญิงทุกคนจึงสวยในแบบฉบับของตัวเอง

 เธอบอกว่า ผู้หญิงเก่ง คือ ผู้หญิงที่ฉลาด ฉลาดทั้งความคิดและฉลาดทั้งอารมณ์ การที่เรามีความสามารถในการทำเรื่องยาก ๆต่าง ๆ ให้ง่ายขึ้น หรือสำเร็จได้ด้วยคอมมอนเซนท์ เราไม่จำเป็นต้องเก่งไปเสียทุกเรื่อง ขอแค่มีสักอย่างสองอย่างที่เราทำมันได้ดีและมีความสุขที่จะทำมัน อาจจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่เราเชี่ยวชาญในเรื่องนั้นจริง ๆ สามารถใช้ความรู้ความสามารถนั้นทำประโยชน์ต่อตนเองและสังคม ดูแลตัวเองได้ รักตัวเองเป็น ก็เพียงพอแล้วที่จะเป็นผู้หญิงเก่ง

“ถ้าให้ประเมินตัวเองก็ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเป็นการสำเร็จตามวัย เช่น คนเราเรียนจบต้องมีอาชีพที่มั่นคง ดูแลตัวเองได้ ทำตัวเป็นประโยชน์ต่อสังคม ตอนนี้ก็สามารถทำสำเร็จแล้วในขั้นนี้ แต่ถ้าเราอายุมากขึ้นเป้าหมายก็คงจะสูงขึ้นไปตามวัยเช่นกัน ถ้าให้มองเป้าหมายในอนาคต คงเป็นการมีครอบครัวที่อบอุ่น มีลูกน่ารักๆ คิดภาพไว้ว่าตัวเองจะเป็นแม่บ้านที่เก่งทั้งงานนอกบ้านและงานบ้านงานเรือนประมาณนั้น แต่ก็ไม่ได้ตั้งความหวังเรื่องครอบครัวว่าต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง เพราะคำว่าครอบครัวเราไม่สามารถสร้างได้ด้วยตัวเองคนเดียว ดังนั้นต้องทำทุกอย่างให้ดีที่สุดแล้วรอดูผลลัพท์ที่เกิดจากความตั้งใจของเรา ถ้าสมมติว่าจะไม่มีครอบครัวก็คิดว่าสามารถมีความสุขกับความโสดได้เช่นกัน เชื่อว่าชีวิตมันสวยงามไปตามวัย เพราะอย่างนี้เลยให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตตั้งแต่เด็ก ๆ ตั้งใจกับทุกบริบทที่ตัวเองเป็น ตั้งใจเป็นลูกที่คุณพ่อคุณแม่รู้สึกว่าโชคดีที่มีลูกแบบเรา ไม่ทำในสิ่งที่ถ้าคนอื่นทำกับเราแล้วเราไม่ชอบ และถ้าวันหนึ่งเราไปยืนเคียงข้างใครสักคน ผู้ชายคนนั้นต้องรู้สึกว่าเขาโชคดีมากๆ ที่มีเรายืนเคียงข้างเป็นคู่ชีวิต”

ปลัดอำเภอสาว “แวนด้า” บอกว่า ผู้หญิงในยุคปัจจุบันกับสมัยก่อนแตกต่างกัน สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคือ หน้าที่และความรับผิดชอบ ในอดีตอาจจะมีทัศนคติว่าผู้หญิงเป็นเพศที่อ่อนแอ ผู้ชายต้องทำงานหาเลี้ยง แต่ปัจจุบันชายและหญิงมีความเท่าเทียมกันมากขึ้น ผู้หญิงมีความเป็นผู้นำมากขึ้น เราสามารถประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ได้มากขึ้น รับผิดชอบทั้งงานนอกบ้านและงานในบ้านได้ไปพร้อมๆกันได้ สามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่ต้องให้ผู้ชายมาปกป้องดูแลเหมือนในสมัยก่อน แต่ผู้หญิงก็คือ ผู้หญิง ไม่ว่าสังคมจะพัฒนาไปแค่ไหน ถึงแม้จะมีความเท่าเทียมกันกับผู้ชายในยุคปัจจุบันแล้วก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่มีวันเปลี่ยนไปเลยคือ เสน่ห์ของความเป็นสตรี ที่มีความละเอียดอ่อนและอ่อนโยน ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย เวลาเรานึกถึงอาหารอร่อยๆ รสชาติที่คุ้นเคย เราก็ยังคงวิ่งไปหาคุณแม่มากกว่าคุณพ่ออยู่ดี คุณแม่ยังคงซักเสื้อผ้าได้สะอาดและหอมกว่าคุณพ่อเสมอ

RELATED ARTICLES