ของขวัญปีใหม่จากใจตำรวจไทยแด่ประชาชน

ผ่านสารพัดวิกฤติจากต้นปีถึงปลายปี 2563 ท่ามกลางความเหน็ดเหนื่อยของข้าราชการตำรวจทั้งกองทัพ

แต่ภารกิจสำคัญที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงหรือทิ้งได้ คือ การดูแลความสงบเรียบร้อยแก่บ้านเมืองและประชาชนให้สมบท “ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2564 จากใจตำรวจไทยแด่ประชาชน” ตามความมุ่งหมายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

โครงการที่จะมอบเป็นของขวัญแก่ประชาชน รวมถึงข้าราชการตำรวจ เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2564 มีทั้งหมด 6 โครงการ ประกอบด้วย

1.ด้านป้องกันอาชญากรรม ได้แก่ “โครงการฝากบ้าน 4.0” พัฒนามาจากโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ถือเป็นโครงการที่ยอมรับจากประชาชนและประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่องในหลายเทศกาลวันหยุดยาว

เที่ยวนี้นำเอาเทคโนโลยีที่เรียกว่าระบบ “คลาวด์กลางภาครัฐ” ในการเก็บข้อมูล ประมวลผลนำไปใช้ในการปฏิบัติงาน ผ่านทางแอปพลิเคชัน OBS  ที่มีการใช้ระบบ QR Code ในระบบการตรวจ การควบคุมการปฏิบัติของผู้บังคับบัญชา

ส่งผลให้ประชาชนเจ้าของบ้านโดยทันทีเพื่อสร้างความมั่นใจว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ามาดูแลบ้านที่ฝากไว้ในโครงการ

2.ด้านอำนวยความยุติธรรม ได้แก่ “โครงการนัดหมายแจ้งความออนไลน์”  นำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการนัดหมายแจ้งความล่วงหน้าบางคดี ผ่านทางเว็บไซต์ ให้ประชาชนที่ต้องการมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อมาแจ้งความร้องทุกข์ หรือสอบปากคำไม่เสียเวลาในการรอเข้าพบ

3.ด้านสร้างองค์ความรู้ ได้แก่ “ภูมิคุ้มกันภัยอาชญากรรมไซเบอร์” เป็นการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ รูปแบบต่าง ๆ เช่น Viral Video และ Infographic  สร้างการรับรู้ ถึงกลโกงของกลุ่มมิจฉาชีพที่หวังฉวยโอกาสอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศมาเป็นเครื่องมือ ก่อเหตุกับประชาชน

มีการเผยแพร่ความรู้ผ่านช่องทาง QR Code อีกทั้งการประชาสัมพันธ์ช่องทางสายด่วนรับแจ้งเหตุของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

4.ด้านสืบสวนจับกุมคนร้าย ได้แก่ “โครงการ CCTV ระวังภัยในเมือง” ด้วยการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV จำนวน 9,138 ตัว ในพื้นที่เสี่ยงในเขตกรุงเทพมหานคร กล้องดังกล่าวจะถูกควบคุมโดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจริง ทั้งฝ่ายป้องกันปราบปราม ฝ่ายสืบสวน

เมื่อเกิดเหตุสามารถวิเคราะห์เชื่อมโยงพฤติกรรมคนร้ายในที่เกิดเหตุได้ในเวลาอันรวดเร็ว เป็นโครงการที่ ใช้งบลงทุนในราคาที่จับต้องได้ ส่งผลในเรื่องของการป้องกัน และการติดตามตัวคนร้าย หรือการนำไปใช้ในหน้างานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง

5.ด้านอุ่นใจการเดินทาง ได้แก่ “โครงการเทศกาลเดินทางปลอดภัย” ในการอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่   รวมถึงการชำระค่าปรับจราจรออนไลน์ ตั้งจุดตรวจตามแนวทางโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเกิดประสิทธิภาพในการป้องกันภัยบนท้องถนน

6.ด้านสวัสดิการกำลังพล ได้แก่ “โครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจ” จะมีการลงนามความร่วมมือกับสถาบันการเงิน ในการลดดอกเบี้ย รวมหนี้สิน แล้วโอนหนี้ไป “สหกรณ์ออมทรัพย์ตำรวจ” เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของข้าราชการตำรวจ

มอบเป็นของขวัญแด่ประชาชนและข้าราชการตำรวจทุกนาย

 

 

RELATED ARTICLES