“ชีวิตนี้คุ้มมากที่เราได้มีโอกาสได้ทำงานในสายข่าวในพระราชสำนัก”

 

นักข่าวสายวังสาวสวยอายุน้อยที่สุด  ปอ-วรรณชนก สังขเวช   ผู้สื่อข่าวสายข่าวในพระราชสำนัก สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย หรือ เอ็นบีที พื้นเพเป็นคนกรุงเทพมหานคร บุตรคนเล็กจากครอบครัวธุรกิจตัดเย็บผ้า

วัยเด็กเป็นคนชอบสังเกตในสิ่งที่คนทั่วไปมักคิดไม่ถึง ชอบตั้งคำถาม พูดเก่ง กล้าแสดงออก กระทั่งเข้าเรียนชั้นประถมโรงเรียนสามเสนนอก ประชาราษฎร์อนุกูล ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนไปแข่งขันโต้วาที ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ระดับเขต  มีความใฝ่ฝันอยากเป็นนักการทูต ก่อนไปเรียนชั้นมัธยมโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี ในหลักสูตรศิลป์ภาษา อังกฤษ-เยอรมัน

จุดพลิกผันชีวิตหลังจากสอบติดมหาวิทยาลัยบูรพา เรียนได้ 1 ปี จะเลือกคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กลับกลายเป็นว่า สิ่งที่อยากเรียนไม่ได้มีการเปิดสอน เข้าปรึกษาพ่อแม่ อีกทั้งถามตัวเองว่า อยากเป็นอะไร สุดท้ายตัดสินใจลาออกเปลี่ยนไปเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ เอกวารสารศาสตร์ เพราะอยากจะเป็นผู้สื่อข่าว คิดว่า เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด

ระยะเวลา ปี 4 ในรั้วมหาวิทยาลัย เจ้าตัวบอกว่า เป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดี ได้เปิดโลกในมุมมองใหม่ๆอยู่เสมอ มีโอกาสทำสารคดีเชิงข่าวสืบสวนสวบสวนอยู่หลายครั้ง ส่งผลงานเข้าประกวดหลายเวที อาทิ เรื่องจริงผ่านจอ  โครงการสายฟ้าน้อย แบคแพคเจอนัลริส และเป็นผู้ประกาศข่าวสถานี CJR News Network ของภาควิชาวารสารศาสตร์ ผ่านช่องทาง YouTube

นอกจากทุ่มเทให้กับความฝันของตัวเองแล้ว เธอยังเป็นเด็กกิจกรรมหนึ่งในดาวเด่นลีดเดอร์สาวของภาควิชาวารสารศาสตร์ หนำซ้ำจบออกมายังได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 อีกด้วย

ก่อนหน้านั้นมีโอกาสเข้ามาฝึกงานสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย สายเฉพาะกิจ-อาชญากรรม ลงพื้นที่ทำข่าวภาคสนาม ราว 4 เดือน พอเรียนจบองค์กรให้โอกาสเข้ามาประลองฝีมือเป็นผู้สื่อข่าวสายข่าวพระราชสำนัก ที่มีความละเอียดอ่อนและท้าทายกว่าเดิม เธอยอมรับว่า มีความกดดันในตัวเองสูง การที่จะมาเขียนข่าวพระราชสำนักได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีความรอบคอบสูง โดยการใช้คำราชาศัพท์ รวมถึงการลำดับชั้นยศ

ความท้าทายของสาวปอยังไม่จบเท่านั้น เกิดเหตุการณ์ที่ทั่วโลกต่างโศกเศร้าทั่วปฐพี การเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 ปอสารภาพว่า สิ่งที่ไม่เคยได้ทำในข่าวพระราชสำนักมาก่อนกลับกลายเป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเพื่อวัดความสามารถในตัวเอง แต่ด้วยสปิริตและความพยายาม ส่งผลให้เป็นเครื่องการันตีความเป็นผู้สื่อข่าวมืออาชีพ

ดีใจที่มีโอกาสในชีวิตถวายงานพระบรมวงศานุวงศ์ และที่รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ครั้งหนึ่งในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ได้เขียนสคริปต์ข่าว และผลิตสารคดีเกี่ยวกับความเป็นมาของพระราชพิธีในนามของโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ออกอากาศทางช่วงข่าวในพระราชสำนัก  เป็นการทำข่าวที่ภูมิใจที่สุด เหมือนเราได้อยู่ในเหตุการณ์สำคัญของประเทศไทย ชีวิตนี้คุ้มมากที่เราได้มีโอกาสได้ทำงานในสายข่าวในพระราชสำนัก เป็นประสบการณ์ชีวิตอย่างหนึ่งที่น้อยคนจะได้สัมผัสตรงนี้

นักข่าวสาวทิ้งท้ายว่า ที่สำคัญเวลาเดินทางตามพระราชกรณียกิจแต่ละพระองค์ไปในถิ่นทุรกันดาร ได้เห็นน้ำพระทัยของพระองค์ทำเพื่อราษฎร  คิดเสมอจะนำความปลื้มปีติที่เห็นกับตาตัวเอง ถ่ายทอดนำเสนอสิ่งที่พระองค์ทำประโยชน์แก่ประชาชนให้ดีที่สุด

 

 

 

 

RELATED ARTICLES