“อยากทำให้ข้าราชการตำรวจมีที่พึ่ง และเป็นที่พึ่งของประชาชน”

 

ก้าวเข้ามานั่งเก้าอี้นายกสมาคมตำรวจ

พล...วินัย ทองสอง ถูกบันทึกเป็นผู้นำคนที่ 5 ของประวัติศาสตร์การก่อตั้งองค์กรอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2540 ต่อจาก พล...สุพาส จีระพันธุ์ พล...ไมตรี ชวลิตธำรง พล...วิสุทธิ์ กิตติวัฒน์  และพล...สุวรรณ สุวรรณเวโช

ถือเป็นภารกิจสำคัญที่นายตำรวจรุ่นพี่หลายคนไว้วางใจผลักดันให้เข้ามารับผิดชอบขับเคลื่อน

กว่า 23 ปี สมาคมตำรวจ คือ องค์กรที่สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ตำรวจและประชาชน

วัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลาง สำหรับสมาชิกในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และประสบการณ์ในเรื่องการปฏิบัติราชการและปัญหาของข้าราชการตำรวจในเรื่องอื่น ๆ รวมถึงประกาศเกียรติคุณข้าราชการตำรวจและผู้ประกอบคุณความดี ที่เป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติอันสมควรแก่การยกย่อง

ตลอดจนเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องความเป็นธรรมแก่ข้าราชการตำรวจและผดุงความยุติธรรมให้แก่ประชาชน

สมาคมตำรวจยุคใหม่ภายใต้อำนาจการบริหารของ พล...วินัย ทองสอง จะสานต่อเจตนารมณ์เก่าของนายตำรวจรุ่นพี่ให้เป็นที่รักและศรัทธาของข้าราชการตำรวจและประชาชนได้มากน้อยแค่ไหน

เสมือนบทพิสูจน์อดีตมือปราบคนดังแห่งทุ่งปทุมวัน

รุ่นพี่เคยเตือนไม่ให้ยุ่ง แต่ตัวเองขอมุ่งปรับสมาคมให้ดีขึ้น

ก่อนหน้า พล.ต.อ.วินัย ทองสอง เข้ามาทำงานในสมาคมตำรวจในฐานะรองนายกสมาคม กระทั่ง พล.ต.อ.สุวรรณ สุวรรณเวโช ครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกสมาคมตำรวจ จึงมีการหาตัวแทนและจัดการเลือกตั้ง ทว่ามีเหตุติดขัดบางประการจึงเลื่อนกันการประชุมวาระพิจารณาแต่งตั้งออกไปนานปีเศษ กว่าจะลงตัวเมื่อปลายปี 2562 ที่ประชุมสมาชิกมีมติลงคะแนนให้ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ขึ้นนั่งเก้าอี้นายกสมาคมตำรวจแบบไร้คู่แข่ง

“ตอนแรกไม่อยากลง ไม่อยากยุ่ง แต่พี่ ๆ น้อง ๆ เห็นว่า เหมาะสมเพื่อเข้ามาทำให้สถานการณ์ภายในสมาคมตำรวจดีขึ้นถึงตัดสินใจรับปาก” พล.ต.อ.วินัยระบายความรู้สึก เจ้าตัวยอมรับว่า ที่ผ่านมาภาพของสมาคมตำรวจไม่ค่อยดี กิจกรรมไม่ชัดเจน โดนวิพากษ์วิจารณ์ ทำให้อดีตนายตำรวจใหญ่หลายท่านไม่อยากเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะเราถูกทาบทามยังมีรุ่นพี่หลายคนมาเตือนว่า อย่าเข้าไปยุ่งเลย

“ส่วนตัวผมเห็นว่า เกษียณมาแล้วก็สุขสบายดี กินเงินบำนาญจำนวนหนึ่ง ไม่เดือดร้อนอะไร คิดว่า ถึงว่ามาทำตรงนี้น่าเป็นช่องทางที่จะช่วยเป็นปากเป็นเสียงตำรวจได้ ตอนนั้นไม่รู้หรอกว่า จะมีใครมาเป็นคู่แข่งลงสมัครด้วยหรือไม่ ทราบว่า มีรุ่นน้องคนหนึ่งยศ ร.ต.อ. พอมาดูโปรไฟล์แล้ว ตอนหลังเขาไม่แข่ง ถึงเป็นที่มาของการได้รับเลือกตั้งเป็นนายกสมาคมตำรวจ”

 

ประเดิมลุยจัดระบบใหม่ กำจัดเหลือบไรใช้ชื่อองค์กรหากิน

พล.ต.อ.วินัยบอกถึงนโยบายการทำงานเบื้องแรกคือ ต้องมานั่งจัดระบบใหม่หมด เรื่องของบันทึกข้อตกลงในการจัดหารายได้แล้วให้บุคคล คณะบุคคลไปขายบัตรการกุศล กระทั่งมีเสียงสะท้อนกลับมาว่า ไปบังคับขาย ทำให้สมาคมตำรวจเสียหาย จำเป็นต้องยกเลิกให้หมด หยุดสิ่งที่จะทำให้สมาคมตำรวจเสื่อมเสีย

“ถามว่า สมาคมตำรวจจะทำอะไรบ้าง คือ ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกับทำให้ชาวบ้าน สมาคมตำรวจจะเข้าไปช่วยเหลือตำรวจในกรณีที่เกิดการบาดเจ็บสาหัสจากการปฏิบัติหน้าที่ หรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่จะเข้าไปช่วยเหลือทันที ขณะเดียวกัน ตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งโยกย้าย หรือการถูกฟ้องร้องจากการปฏิบัติหน้าที่ สมาคมตำรวจจะช่วยเข้าไปดูแล เป็นที่ปรึกษาดูข้อกฎหมาย หรือจัดหาทนายให้ อะไรทำนองนี้”

“อีกอย่างหนึ่ง คือ หากมีเหตุการณ์ที่กระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ สมาคมตำรวจจะออกมาต่อสู้ เรียกร้อง หรือแสดงจุดยืนให้ตำรวจ ยกตัวอย่างนักการเมืองที่ไปตะหวาดใส่ตำรวจที่ภูเก็ต เราจะแสดงจุดยืนว่า ตำรวจมีหน้าที่ดูแลประชาชน ไม่ใช่มาดูแลนักการเมือง ที่ผ่านมาข้าราชการตำรวจที่ยังอยู่ในราชการจะออกมาแสดงบทบาทอย่างเราไม่ได้” นายกสมาคมตำรวจระบุแผนการบริหารงาน

 

คัดเลือกบุคลากรน้ำดี เป็นที่ยอมรับมาช่วยบริหารงาน

อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ก้าวไปนั่งตำแหน่งประมุขสมาคมตำรวจได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ทั้งหมด คัดเลือกนายตำรวจเป็นที่ยอมรับของข้าราชการตำรวจส่วนใหญ่ เป็นตัวแทนนักเรียนนายร้อยตำรวจหลายรุ่น และตัวแทนของตำรวจผ่านอบรมนิติศาสตรบัญฑิต รัฐศาสตรบัณฑิต อีกทั้งตัวแทนจากชั้นประทวนเข้ามาบริหารสมาคมตำรวจให้ขับเคลื่อนภาพลักษณ์องค์กรเสมือนตัวแทนของข้าราชการตำรวจอย่างแท้จริง ตั้งแต่ตำแหน่งรองนายกสมาคมตำรวจ มี พล.ต.อ.ชัยยง กีรติขจร พล.ต.อ.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ พล.ต.ท.มณฑล เงินวัฒนะ พล.ต.ท.นพดล เผือกโสมณ พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ

ส่วนกรรมการ ประกอบด้วย พล.ต.อ.ธีระศักดิ์ กลิ่นพงษา พล.ต.อ.สุเทพ เดชรักษา พล.ต.อ.ชินทัต มีศุข พล.ต.อ.เดชา ชวยบุญชุม พล.ต.อ.เดชา บุตรน้ำเพชร พล.ต.ท.ทวีพร นามเสถียร พล.ต.ท.โกศล พัวเวส พล.ต.ท.นเรศ เทียนกริม พล.ต.ท.อนันต์ ศรีหิรัญ พล.ต.ท.เทพ อมรโสภิต พล.ต.ท.สันติ มะลิขาว พล.ต.ท.รัษฏากร ยิ่งยง พล.ต.ท.พิทักษ์ นิยมพฤกษ์  พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ พล.ต.ต.คเชนทร์ คชพลายุกต์ พล.ต.ต.นพรัตน์ รินทพล พล.ต.ต.ธวัชชัย นิลานุช พล.ต.ต.ทวิพงศ์ พงษ์สูงเนิน พล.ต.ต.พจน์ บุญมาภาคย์  พล.ต.ต.พชร บุญญสิทธิ พล.ต.ต.ศุภพล อรุณสิทธิ์ พล.ต.ต.อุทาสิน ฤทธิ์เรืองเดช  พล.ต.ต.สหัส โหรวิชิต  พล.ต.ต.สมพงศ์ ทองใบ พล.ต.ต.ยงยุทธ จันตะบุตร พล.ต.ต.ปกรณ์ เสริมสุวรรณ พ.ต.อ.สุริยะ ประภายสาธก พ.ต.อ.พิพัฒน์ บุญเพ็ชร์ ร.ต.ท.สุภาพ แสนสุพรรณ

ด.ต. เกียรติเฉลิม รักษ์งาม เป็นกรรมการจากข้าราชการตำรวจชั้นประทวน พ.ต.อ.พินิจ ศิริชัย เป็นนายทะเบียน พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ พล.ต.ต.ธนันทร์กิตติ์ บุณยสิงห์ ปฏิคม พล.ต.ต.สาธิต เจริญพิภพ เป็นเหรัญญิก พล.ต.ท.สุรพล วิรัตน์โยสินทร์ นั่งเลขาธิการ และพล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล เป็นผู้ช่วยเลขาธิการ

 

ตั้งทีมงานสาขาอยู่ทุกจังหวัด เน้นทำประโยชน์ให้ชาวบ้านได้เห็น

ขณะเดียวกันได้ตั้งหัวหน้าสมาคมตำรวจสาขาทุกจังหวัดคัดเลือกตำรวจที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดนั้นที่เกษียณอายุราชการไปแล้วและได้รับความนับถือจากประชาชนและผู้ใต้บังคับบัญชา มีไฟ มีแรง มีบารมีที่จะเป็นตัวแทนของสมาคมตำรวจในการรับฟังข้อคิดเห็น ปัญหา รับฟังความเดือดร้อน “สมมติว่า มีตำรวจที่ได้รับการบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าสมาคมสาขาจะเข้าไปเยี่ยม มอบเงินช่วยเหลือ เหมือนมีสมาคมตำรวจอยู่ทั่วประเทศ เกิดเหตุปุ๊บ สมาคมตำรวจจะเข้าถึงทันที” พล.ต.อ.วินัยว่า

ถึงกระนั้น นายกสมาคมตำรวจยอมรับว่า เรื่องงบประมาณเป็นปัญหาใหญ่อยู่ไม่น้อย เพราะสมาคมตำรวจต้องใช้ทุน แต่เราจะพยายามตัดในส่วนที่ไปรบกวนชาวบ้าน จะไม่มีการไปขายบัตรเรี่ยไรกิจกรรมหาเงินเข้าสมาคม หรือไปรบกวนผู้ประกอบการที่ไหนแน่นอน เราจะทำให้เห็นว่า สมาคมตำรวจตั้งใจทำประโยชน์แก่สังคม ทำประโยชน์แก่ตำรวจ หากมีการจัดหารายได้ ต้องทำอย่างเป็นทางการ ไม่ใช่แอบแฝงแล้วไปรบการชาวบ้าน ผู้ประกอบการที่ไหน

“อยากให้ประชาสัมพันธ์ว่า ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสมาคมตำรวจจะไม่มีการไปขายบัตร ไปรบกวนชาวบ้านเป็นอันขาด เราก็ต้องพยายามล้างภาพเก่า และพยายามจะอยู่อย่างมัธยัสถ์ เมื่อเราอยู่อย่างสร้างคุณประโยชน์ให้ชาวบ้านได้เห็น การระดมทุนจะไม่ยาก สำคัญสุด คือคนที่มาทำงานในสมาคมตำรวจล้วนมาด้วยใจ เป็นจิตอาสา ไม่มีเงินเดือน ไม่มีเบี้ยประชุม ตัวผมก็ไม่มี ทุกคนเหมือนกันไม่มีหมด มาด้วยใจอยากช่วย สมาคมตำรวจให้ดีขึ้น อยากทำให้ข้าราชการตำรวจมีที่พึ่ง และเป็นที่พึ่งของประชาชน”

 

เปิดรายชื่อตัวแทนคุมสาขา พร้อมอาสาปัดเป่าบรรเทาทุกข์

ปัจจุบันสมาคมตำรวจได้ตั้งตัวแทนหัวหน้าสมาคมตำรวจสาขากระจายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศเป็นช่องทางสำหรับรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชน และข้าราชการตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ เรียบลำดับจากพื้นที่ภูธรภาค 1-9   ดังนี้ พล.ต.ท.ภวัต  พรหมมะกฤต สาขาชัยนาท พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว สาขานนทบุรี พล.ต.ต.อำนาจ จันทร์เจริญ สาขาปทุมธานี พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง สาขาพระนครศรีอยุธยา พล.ต.ต.สืบพงษ์ ภาษยะวรรณ สาขาลพบุรี พล.ต.ต.ประพันธ์ พานิคม สาขาสมุทรปราการ พล.ต.ต.โกศล บัวประเสริฐ สาขาสิงห์บุรี พ.ต.อ.นรงค์ แสวงจิตร์ สาขาสระบุรี พ.ต.ท.สุพิศ แจ้งสว่าง สาขาอ่างทอง

พ.ต.อ.สถาพร อมรรัตนสุชาติ สาขาจันทบุรี พล.ต.ต.สมบัติ บัวเรือง สาขาฉะเชิงเทรา พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี สาขาชลบุรี พล.ต.ต.เกริกเกียรติ แก้วศรีงาม สาขาตราด พล.ต.ต.มานพ เกสร สาขานครนายก พ.ต.อ.ณรงค์ บุญกระพือ สาขาปราจีนบุรี พล.ต.ต.เสรีย์ นาประดิษฐ์ สาขาระยอง พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่น สาขาสระแก้ว

พ.ต.อ.พนัส บุญย่านขาว สาขาชัยภูมิ พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท สาขานครราชสีมา พล.ต.ต.สมบัติ คงพิบูลย์ สาขาบุรีรัมย์ พล.ต.ต.พัชระ จันทบาล สาขายโสธร พล.ต.ต.อภิชาติ แจ้งจันทร์ สาขาสุรินทร์ พ.ต.อ.อัยรัช ชินประยูร สาขาศรีสะเกษ พ.ต.อ.ประทีป กิจจะวัฒนะ สาขาอุบลราชธานี พ.ต.อ.วัฒนา เงินหมื่น สาขาอำนาจเจริญ พล.ต.ต.โสภณ สารี สาขากาฬสินธุ์

พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ สาขาขอนแก่น พ.ต.อ.เอกชัย นาถึง สาขานครพนม พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ พลพุทธา สาขาบึงกาฬ พ.ต.อ.อุดมศักดิ์ เปลี่ยนขำ สาขามหาสารคาม พ.ต.อ.ทศพร จิเนราวัต สาขามุกดาหาร พล.ต.ต.สิงห์ทอง พลลา สาขาร้อยเอ็ด พล.ต.ต.ศักดา วงศ์ศิริยานนท์ สาขาเลย พ.ต.อ.ฐากูรสมบัติ สวงโท สาขาสกลนคร พ.ต.อ.จารุพล ยี่ตัน สาขาหนองคาย พ.ต.ท.ธงชัย บุระผากา สาขาหนองบัวลำภู พล.ต.ต.เขมณัจ บุญญสุขเจริญ สาขาอุดรธานี

พล.ต.ต.วิรัช สุมนาพันธุ์ สาขาเชียงราย พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว สาขาเชียงใหม่ พล.ต.ต.วีระชัย บั้งเงิน สาขาน่าน พ.ต.อ.พงษ์พิพัฒน์ กาวีวงศ์ สาขาพะเยา พ.ต.อ.วัฒนะ คณะเจริญ สาขาแพร่ พ.ต.อ.กนิษฐ ประสานสุข สาขาแม่ฮ่องสอน พ.ต.อ.พีระ เต็มแย้ม สาขาลำปาง พล.ต.ต.บัญชา เศรษฐกร สาขาลำพูน

พล.ต.ต.ขัตติยะ อนันตวงศ์ สาขากำแพงเพชร พล.ต.ต.สมจิตร์ ทองแท่ง สาขาตาก พล.ต.ท.สมพงษ์ คงเพชรศักดิ์ สาขานครสวรรค์ พล.ต.ต.จรวย ผลประเสริฐ สาขาพิจิตร พล.ต.ต.ประสาร บุณยะปาน สาขาพิษณุโลก พล.ต.ต.อภิชาต วิชัยธนพัฒน์ สาขาเพชรบูรณ์ พล.ต.ต.รังสรรค์ คชไกร สาขาสุโขทัย พล.ต.ต.พิเชษฐ วัฒนลักษณ์ สาขาอุตรดิตถ์ พ.ต.อ.ธวัช ตุ่นคำแดง สาขาอุทัยธานี

พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ สาขากาญจนบุรี พล.ต.ต.เจริญ ศรีศศลักษณ์ สาขานครปฐม พล.ต.ต.สุวิชญ์พล อิ่มใจรัชต์ สาขาประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ต.ชัยชาญ เงินมูล สาขาเพชรบุรี พล.ต.ต.วัฒนา พิมพ์อัฐ สาขาราชบุรี พล.ต.ต.ชิษณุพงศ์ ยุกตะทัต สาขาสมุทรสงคราม พ.ต.อ.วิเชียร ประทุมรัตน์ สาขาสมุทรสาคร พล.ต.ต.ชัยรัตน์ ทิพยจันทร์ สาขาสุพรรณบุรี

พ.ต.อ.สมเด็จ สุขการ สาขากระบี่ พล.ต.ต.นรินทร์ บุษยวิทย์ สาขาชุมพร พล.ต.ต.ภูดิศ นรสิงห์ สาขานครศรีธรรมราช พล.ต.ต.เอกวุฒิ เสน่ห์พร สาขาพังงา พล.ต.ท.ชลิต ถิ่นธานี สาขาภูเก็ต พล.ต.ต.สุดใจ ญาณรัตน์ สาขาระนอง พล.ต.ต.ภูวดล กระแสอินทร์ สาขาสุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.นุกูล ไกรทอง สาขาตรัง

พ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ สาขานราธิวาส พ.ต.อ.ไมตรี สันตยากุล สาขาปัตตานี พล.ต.ต.ดำรงค์ วัฒโนดร สาขาพัทลุง พล.ต.ต.พิเชษฐ์ ปิติเศรษฐพันธุ์ สาขาสตูล พล.ต.ต.จีรวัฒน์ อุดมสุด สาขาสงขลา พล.ต.ต.ทนงศกัดิ์ วังสุภา สาขายะลา

 

เดินหน้าศูนย์พิทักษ์ธรรม ภารกิจให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ยังมีคณะทำงานศูนย์พิทักษ์ธรรม สมาคมตำรวจ ประกอบด้วย พล.ต.ท.ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์  พล.ต.ต.ถาวร ขาวสอาด พ.ต.อ.พิพัฒน์ บุญเพ็ชร์ พ.ต.อ.นเรศร์ อินทรพรหม พ.ต.อ.ทธิพงศ์ ทองวัฒนา  พ.ต.ท.พิทักษ์ นิยมพฤกษ์  น.ท.รวยลาภ เอี่ยมทอง  ร.ต.ท.สุภาพ แสนสุพรรณ  ด.ต.สุเมธ ชนกสุนันทพล  ด.ต. จักร์เพชร โสนาง นายจตุพล ปิลาผล นางจันทร์เจ้าขา พุทธิวรกฤต

อำนาจหน้าที่และภารกิจของศูนย์พิทักษ์ธรรม คือ รับเรื่องราวร้องทุกข์ที่ข้าราชการตำรวจและประชาชน ประสานขอความช่วยเหลือมา เพื่อประสานงาน ให้คำแนะนำ หรือนำผู้ร้องทุกข์ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ รวมถึงให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย คดี และวินัยแก่ข้าราชการตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม การรักษาสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย และระเบียบของทางราชการ

ให้คำปรึกษาด้านกฎหมายหรือคดี แนะนำ ช่วยเหลือประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม และเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ช่วยประสานงานกับสภาพทนายความ จัดหาทนายความให้ หรือนำไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน หรือหน่วยราชการที่่มีหน้าที่รับผิดชอบ รวมทั้งให้คำแนะนำเรื่องสิทธิค่าตอบแทนแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำผิดทางอาญาและอื่น ๆ  รวมถึงประสานความร่วมมือกับหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม หรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง

 

เลือกก้าวเดินไปข้างหน้า ไม่เสียเวลามองปัญหาที่ผ่านมา

“เราจะพยายามทำเรื่องพวกนี้ให้ชาวบ้านเห็นว่า สมาคมตำรวจเป็นที่พึ่งได้ ไม่มีเข้าข้างตำรวจด้วยกันเอง ผิดก็ผิด ถูกก็ถูก พยายามจะทำให้มันเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ผมเชื่อว่า การจะพลิกฟื้น หรือยกระดับสมาคมตำรวจจะทำภายในวันสองวันไม่ได้ มันจะต้องทำอย่างต่อเนื่อง จริงจัง ทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมจริงๆ ต้องทำกันเป็นปี” นายกสมาคมตำรวจว่า

เจ้าตัวบอกอีกว่า พยายามจะสร้างแนวทางวางรากฐานการบริหารสมาคมตำรวจให้ชัดแจน เหมือนในอดีต สมาคมตำรวจเป็นองค์กรที่น่ากลัว ต่อสู้กับพวกที่มาทำลายองค์กร เราพยายามจะทำให้ได้แบบนั้น เป็นปากเป็นเสียงแทน แม้แต่พวกที่มาอยากดังตามโลกออนไลน์ด่าตำรวจ ติชมตามเหตุผล เราไม่ว่า พร้อมให้ตรวจ ไม่ใช่ด่าให้องค์กร

“ผมเชื่อว่าเราจะทำได้ดีขึ้น ทำให้ดีที่สุด เพราะพวกเราตั้งใจมา เพื่อที่จะทำงาน ส่วนตัวผมเองก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดนะที่จะมาเป็นนายกสมาคมตำรวจ เพราะตอนเกษียณไม่ได้อยากจะทำอะไร  แต่เมื่อเข้ามาแล้วต้องการให้เป็นรูปเป็นร่างเดินไปได้ อะไรก็ตามที่ทำให้เสียหายยกเลิกหมด เราจะอยู่อย่างประหยัดที่ตรวจสอบได้ พวกเราเข้ามาเดินหน้าอย่างเดียว ไม่มีไปดูสิ่งที่ผ่านมา คิดแค่ว่าจะทำประโยชน์อะไรได้บ้างก็ทำเลย” พล.ต.อ.วินัยทิ้งท้าย

 

ตามรอยเส้นทางชีวิตรับราชการ ทั้งภูธรนครบาลสอบสวนกลางครบเครื่อง

ย้อนประวัติ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา จบการศึกษาชั้นประถม 1-4 โรงเรียนวัดหัวเนิน ชั้นประถม 5 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเซนต์หลุยส์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อนสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 16 สู่เหล่านักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 32 สำเร็จปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ มหาบัณฑิต สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์  จบหลักสูตรผู้บริหารกระบวนการยุติธรรมระดับสูงรุ่นที่ 11 จากสถาบันพัฒนาข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 53 จากวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร

รับราชการครั้งแรกตำแหน่ง รองสารวัตรปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน แล้วขยับรองสารวัตรสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน เป็นนายเวรผู้บังคับการตำรวจภูธร 12 นายเวรเลขานุการกรมตำรวจ ขึ้นสารวัตรสืบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองชัยภูมิ เป็นรองผู้กำกับการ 4 กองบังคับการอำนวยการ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม รองผู้กำกับการหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี

ต่อมาเป็นผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก้าวเป็นผู้กำกับการ 5 กองปราบปราม และรองผู้บังคับการปราบปราม กระทั่งขึ้นนั่งเก้าอี้ “ผู้บังคับการปราบปราม” ก่อนเจอพิษมรสุมการเมืองเด้งเป็นผู้บังคับการสถาบันส่งเสริมงานสอบสวน เลื่อนเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองจเรตำรวจแห่งชาติ และเกษียณตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

พิชิตคดีสำคัญระดับชาติ เก็บกวาดกลุ่มอิทธิพลท้องถิ่น

ตลอดชีวิตรับราชการ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง มีส่วนสำคัญในการเข้าร่วมคลี่คลายคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญสำคัญที่เกิดขึ้นระดับประเทศไม่น้อย  อาทิ คดีทุจริตคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ สางคดีทุจริตต้นกล้ายางพารา 90 ล้านต้นมูลค่าหลายพันล้านบาท คดีทุจริตนมโรงเรียนที่จังหวัดหนองคาย คดีปล้นปืนค่ายกองพันทหารพัฒนาที่ 4 (ค่ายปิเหล็ง) จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 คดีฆาตกรรมต่อเนื่องของนายสมคิด พุ่มพวงสังหารหมอนวด 5 ศพ

คดีกลุ่มเจมาร์อิสลามิยาห์ (เจไอ) วางแผนระเบิดสถานทูตของประเทศต่าง ๆ ในประเทศไทย คดีฆ่านายเจริญ วัดอักษร ประธานกลุ่มอนุรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก คดีคนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่นางกอบกุล นพอมรบดี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี พรรคไทยรักไทย คลายปมระเบิด 3 จุด ซอยสุขุมวิท 71 จับกุมผู้ต้องหาชาวอิหร่านวางแผนก่อวินาศกรรมกลางกรุง จับคนร้ายปล้นรถขนเงินหน้าห้างเทสโก้ โลตัส สาขาบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  คดีข่มขืนนักท่องเที่ยวสาวชาวรัสเซีย คดีอุ้มฆ่าเผานั่งยาง นายชัยชนะ หมายงาน และคดีฆ่าผู้ใหญ่ประจบ เนาวโอภาส แกนนำต่อต้านการลักลอบทิ้งสารเคมีในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงทรา

รวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทลายอิทธิพลกลุ่มฮั้วประมูลงานในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ด้วยการใช้นโยบาย “ล้มไม้ค้ำ ลิดกิ่งก้าน ตัดท่อน้ำเลี้ยง” เปิดปฏิบัติการจับกุมข้าราชการและนักการเมืองท้องถิ่นที่กระทำผิด ทั้งทหาร ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน สมาชิกสภาจังหวัด ยันนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นำไปสู่การอายัดทรัพย์สิน ผุดต้นแบบ  “ปราจีนโมเดล”  ก่อนขยายผลปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลประกอบธุรกิจปล่อยเงินกู้นอกระบบในพื้นที่ภาคตะวันออกจับกุมผู้ต้องหาในเครือข่ายมากถึง 81 คน

 

ติดเกียรติยศจักรดาว รวมเรื่องราวแห่งความภูมิใจ

รับรางวัลเกียรติยศมากมาย อาทิ  ปี 2548 ขณะดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการปราบปรามรับรางวัล “สืบสวนดีเด่น” จากคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง “นายสมคิด พุ่มพวง” ปีเดียวกันยังได้รางวัล  “ปราบปรามดีเด่น” จากสมาคมผู้สื่อข่าวช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย จากผลงานการปฏิบัติการจับกุมบ่อนเตาปูน ปี 2555 รางวัล “บุคคลตัวอย่างแห่งปี” จากนายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี  รางวัล “บุคคลดีเด่นในสายตาช่างภาพสื่อมวลชน” จาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ปี 2556 ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ได้รับรางวัลสืบสวนดีเด่นของสมาคมผู้สื่อข่าวช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย จากคดีอุ้มฆ่า “เสี่ยอ้วน” นายชัยชนะ หมายงาน ผู้กว้างขวางตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว สามารถจับกุม พันศักดิ์ มงคลศิลป์ อดีตนายตำรวจนักฆ่าใจอำมหิตได้  และรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ประจำปี 2557 จากโรงเรียนเตรียมทหาร

เจ้าตัวยังเป็นอาจารย์บรรยายพิเศษให้ความรู้เกี่ยวกับการสืบสวนปราบปราม ในคดีความผิดเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้างในหลักสูตรต่าง ๆ ให้นักเรียนนายร้อยตำรวจ นักเรียนนายร้อยตำรวจอบรม และข้าราชการตำรวจ เป็นอาจารย์บรรยายพิเศษให้ความรู้เกี่ยวกับสอบสวน และจรรยาบรรณการเป็นพนักงานสอบสวนที่ดี ในหลักสูตรของสถาบันส่งเสริมงานสอบสวน ตลอดจนเป็นหัวหน้าปฏิบัติการและให้จัดทำคู่มือการปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง ผู้ประกอบธุรกิจปล่อยเงินกู้และทวงหนี้นอกระบบ ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่มีหมายจับค้างเก่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

 

 

RELATED ARTICLES