นาฏกรรมวันอาทิตย์

 

“รสชาติของความจริงมักเป็นสิ่งที่หลายคนมักไม่ยอมรับมัน” น สิยา สลับมาทำหน้าที่วาดลวดลายในแวดวงบนเวทีนาฏกรรมสีกากีประจำวันอาทิตย์ที่ 14 มีนาคม 2564

อำนาจเหนืออำนาจ …00   เป็นไปตามความคาดหมาย หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องเดินทางไปเป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ อนุมัติเปิดอัตราเก้าอี้ “ที่ปรึกษา สบ9” เทียบเท่า ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ …00 แม้จะยังไม่ระบุตัวบุคคล แต่วงการสีกากีรู้กันดีว่าไว้เพื่อ “ต้อนรับ” การกลับมาของใคร ในทันทีที่ “นายกฯตู่” จำเป็นต้องแก้ปมเงื่อนที่ตัวเองผูกไว้เกือบ 2 ปีก่อน

ดาวจรัสแสง …00 พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นายพลหนุ่มดาวรุ่งก่อนจะร่วงเนื่องจากเจอคำสั่ง “ฟ้าผ่า” พาหลุดวงโคจรไปเป็นข้าราชการพลเรือนตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี …00 เมื่อไม่มีความเอาผิดย่อมมีสิทธิทวงคืนความชอบธรรมในการคืนรัง นั่งเก้าอี้ตัวใหม่ที่ขยับใหญ่ขึ้นกว่าเก่า …00 อายุราชการเหลืออีกเกือบ 10 ปี จับตาดูเส้นทางของเจ้าฉายา “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” จะเฉียบคมเหมือนเดิมหรือไม่ …00 ที่แน่ ๆ ยามนี้ ไร้อุปสรรคขวากหนามสกัดกั้นขวางทางเดิน หมากกระดานที่เคยร้อนกำลังต้อนคู่กรณีอีกฝ่ายจนมุม

อึกอัก …00 แม้กระทั่ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แม่ทัพใหญ่ยังยากจะฉุดรั้ง ยอมรับไม่เต็มปาก “ขออย่าเพิ่งพูดไปถึงใครจะมาดำรงตำแหน่งใหม่นี้” …00 อธิบายแค่เหตุผลความจำเป็นเพื่อดูในเรื่องยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ถึงได้กำหนดตำแหน่งที่ปรึกษาขึ้นมา …00 ส่วนแผนเปิดตำแหน่งผู้บัญชาการ 4 ตำแหน่ง ผู้บังคับการ 4 ตำแหน่ง ก่อนหน้า โดนคณะกรรมการข้าราชการตำรวจบางคน ยืนกรานคัดค้านจนต้อง “แช่แข็ง” ไปก่อน …00 เรื่องวุ่น ๆ ใน “สำนักปทุมวัน” ถึงกำลังปั่นป่วน เพราะมีขบวนการปั่นกระแสจ้องล้าง “เครือข่ายอำนาจใหม่” จากคนของ “ขั้วอำนาจเก่า” เสมือนวังวน “น้ำเน่า” ค้างเติ่งทั่วทุ่งไม่สามารถมุ่งเดินหน้าเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากกว่าการ “ทำใจ” ให้ “วงจรอุบาทว์” มามีบทบาทเหนือความถูกต้องและเป็นธรรม

ล้างภาพ ….00 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ หัวหน้าจเรตำรวจเปิด “โครงการจัดทำแนวทางการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของข้าราชการตำรวจ” ตามแนวคิดของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ …00  เป็นคู่มือแนะนำข้าราชการตำรวจทุกระดับให้เรียนรู้วิธีการใช้สื่อสังคมออนไลน์ที่เกิดประโยชน์ และถูกต้อง เหตุผลเพราะหลายคนแสดงกิริยาขบขันจนเกินขอบเขต …00 ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ ความน่าเชื่อถือจากสังคม จำเป็นต้องมีมาตรการคุมเข้มอย่างจริงจัง

กำหนด 9 หัวข้อ สำหรับประเภทข้อมูลข่าวสารที่ “ไม่ควรเผยแพร่” ในรูปแบบข้อความ รูปภาพ หรือภาพเคลื่อนไหว  ตั้งแต่ 1. ข้อมูลที่มีเนื้อหาพาดพิง หรือส่งในทางลบต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2. ข้อมูลที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ หรือกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 3. ข้อมูลที่มีลักษณะยั่วยุ เสียดสี บิดเบือนโฆษณา ชวนเชื่อ สร้างความแตกแยกต่อหน่วยงาน องค์กร สถาบัน สังคม รวมถึงการไม่เป็นกลางทางการเมือง

4.ข้อมูลความลับของทางราชการ ตามระเบียบการตำรวจที่กำหนดไว้ 5. ข้อมูลที่เข้าข่ายการกระทำผิด ตามประมวลกฎหมายว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารทั้งของราชการและบุคคล รวมถึงการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาและกฎหมายอาญาใดๆ เช่น ภาพลามก อนาจาร เป็นต้น  6. ข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อน้ำหนักความน่าเชื่อถือของพยานหลักฐานทางคดี เกิดผลเสียต่อกระบวนการยุติธรรมรวมถึงส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติภารกิจที่มีความเสี่ยงในเชิงยุทธวิธีและยุทธการ

7.ข้อมูลที่สร้างกระแสทางสังคมหรือก่อให้เกิดความตื่นตกใจโดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และไม่มีหลักฐานยืนยัน 8. ข้อมูลที่เป็นภัยคุกคาม ต่อระบบสารสนเทศ และเครือข่าย ได้แก่ โปรแกรมไม่พึงประสงค์ หรือ Malware ทุกประเภท 9. ข้อมูลที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์อันดีของความเป็นข้าราชการตำรวจ ก่อให้เกิดความขบขัน วิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ ลดความเชื่อมั่น ศรัทธาต่องานตำรวจ ทั้งที่เป็นปัจเจกบุคคล และองค์กรตำรวจโดยรวม

พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติยืนยันว่า ตำรวจมีสิทธิใช้สื่อสังคมออนไลน์ แต่ต้องตามมาด้วยความรับผิดชอบและหน้าที่ …00 เพราะตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย เราอยากจะสื่อภาพออกไปให้ตำรวจเป็นที่พึ่งได้ สื่อสารภาพที่ตำรวจสุภาพเรียบร้อย …00 “ส่วนกรณีแต่งนอกเครื่องแบบอยู่ที่บ้าน แล้วใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ขอให้ใช้วิจารณาญาณ เรื่องนี้ไม่มีถูกผิด แต่ต้องเข้าใจจิตวิญญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ จะใส่ หรือไม่ใส่เครื่องแบบ แต่เป็นตำรวจ 24 ชั่วโมง ไม่ใช่ถอดเครื่องแบบไปเต้นอะไรก็ได้ มันไม่งดงาม” จเรตำรวจแห่งชาติย้ำ

ระบายความในใจ …00 โดนสื่อบางสำนักเสนอข้อมูลส่งผลกระทำต่อหน่วย ทำเอา พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรรมทางเทคโนโลยี ต้องแจงแถลงความจริง …00 เนื่องจากทำให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดที่ตั้งใจทำงาน “ด้วยหัวใจ” มาตลอดเสียขวัญและกำลังใจ …00 ระบุตั้งแต่เริ่มมีกำลังพล เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 จนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธุ์ 2564  รวม 68 วัน ผลการปฏิบัติ และการพัฒนาด้านเทคโนโลยีมีทุกมิติ เน้นการบริการประชาชนทั่วทุกภูมิภาค ลดความเดือดร้อนของภาคประชาชน สนับสนุนข้อมูลทางเทคโนโลยีกับ ตำรวจพื้นที่ ทุกตำรวจภูธรภาค  …00  มีผลการจับกุม 489 คดี ผู้ต้องหา 613 คน ท่ามกลางกำลังพลคนทำงานประมาณ 503 นาย ในห้วง 68 วัน เฉลี่ยแล้วกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมีผลการจับกุม 7 คดี/วัน …00 อยากให้รับทราบทั่วกัน

ข่าวเศร้า …00 คุณแม่พลับ รอดรัตษะ​  มารดา พ.ต.อ.สมิง รอดรัตษะ รองผู้บังคับการทะเบียนประวัติอาชญากร ได้ถึงแก่กรรม …00 ญาติตั้งศพบำเพ็ญกุศล วัดรามประดิษฐ์ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงวันที่ 19 มีนาคม 2564 …00 พระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษในวันเสาร์ที่ 20 มีนาคม 2564  เวลา16.00 น.

 

 

RELATED ARTICLES