“ข่าวมันก็เปลี่ยนไปทุกวัน สื่ออย่างเราต้องตื่นตัวพร้อมนำเสนอตลอด”

 

นข่าวสาวสถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (POLICE TV)

มะนันทรัตน์ อรรถยากร ชาวพิษณุโลกโดยกำเนิด พ่อเป็นข้าราชการบำนาญ แม่ทำเกษตร เธอเป็นลูกคนกลางในบรรดาพี่น้อง 3 คน จบการศึกษามัธยมจากโรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม จ.เพชรบูรณ์ สายวิทย์-คณิต ต่อระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยนเรศวร สาขาการสื่อสารมวลชน เอกวิทยุ-โทรทัศน์ และยังจบปริญญาโทมหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะนิเทศศาสตร์ เกียรติบัตรเรียนดี 3.78

เธอเล่าว่า มีความฝันอยากเป็นผู้ประกาศข่าวตั้งแต่เด็ก ๆแล้ว ประกอบกับลักษณะนิสัย มีไหวพริบ พูดเก่ง เพราะดูทีวีแล้วเห็นผู้ประกาศหญิงสวยดี แต่ในขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวภาคสนามก็ดูเท่ดี จึงเกิดความชอบอยากทำอาชีพนี้ พออยู่มหาวิทยาลัยพ่ออยากให้ทำงานพยาบาล แต่เราเอาเหตุผลเข้าพูดคุยจนสุดท้ายยินยอมที่จะให้เดินเส้นทางใฝ่ฝัน

สถานที่แรกในการฝึกเริ่มจากไทยทีวีสีช่อง 3 ตำแหน่งผู้สื่อข่าว สายบันเทิง ตลอด 4 เดือน เจ้าตัวคิดว่าเป็นงานที่ชอบ เป็นงานที่ทำแล้วสนุกไปกับมัน พอเรียนจบตัดสินใจเดินหน้าลุยด้านนี้ จนได้เข้าไปอ่านข่าวให้ ช่อง 5 ประจำอยู่ศูนย์พิษณุโลก แล้วก็มาอ่านข่าวให้ช่องไทยทีวี พลิกไปสายเศรษฐกิจ Smart SME True vision 49 ปัจจุบันมาเป็นผู้สื่อข่าวให้ Police TV และยังมีอ่านข่าว ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ 16.00-17.30 น.อีกด้วย

  รวมแล้วอยู่วงการที่ใฝ่ฝันมานานกว่า 6 ปี ยอมรับว่าสนุกทุกวัน ถึงใครจะบอกว่า ข่าวเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ แต่ทุกวันสำหรับมะเชื่อว่าในแต่ละวันจะต้องมีเหตุการณ์เกิดขึ้นใหม่ๆ มันกลายเป็นเรื่องที่ทำให้มะรู้สึกว่ามันท้าทาย โลกมันเปลี่ยนไปทุกวัน ข่าวมันก็เปลี่ยนไปทุกวัน สื่ออย่างเราต้องตื่นตัวพร้อมนำเสนอตลอด

สาวสถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติแนะนำรุ่นน้องด้วยว่า อย่าเพิ่งรีบมาเป็นผู้ประกาศข่าวอยากจะให้เรียนรู้การเป็นผู้สื่อข่าวภาคสนามก่อน เนื่องจากเราจะได้เห็นสถานการณ์หน้างานขนาดนั้น เราจะได้มองเห็นอะไรที่มันกว้างขึ้น เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ของเรานำไปสู่การอ่านข่าวได้อย่างครบถ้วนทุกประเด็น

ที่สำคัญต้องทำการบ้าน นำความผิดพลาดมาแก้ไขทุกครั้ง เธอถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานในสนามข่าว

RELATED ARTICLES