ผู้หญิงสมัยนี้เก่ง ไม่ต้องแต่งงานก็ได้

 

คุณพ่อกับคุณแม่ค่ะ คุณพ่อเป็นไอดอลด้านการไม่ยึดติดทุกอย่างไม่มีนิรันดร์ ทำอะไรต้องยืดหยุ่น ได้คุณแม่เป็นไอดอลด้านการทำงานที่จริงจังหนักแน่น ทำงานเกิน100%ทุกงาน อย่าอายที่จะถามในสิ่งที่ไม่รู้และอย่าหวงวิชาเพราะยิ่งแบ่งปันเรายิ่งได้มากขึ้น” คุณแคทกรกนก หงษ์ขจร กรรมการผู้อํานวยการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท Production House เปิดบทการสนทนาด้วยการพูดถึงต้นแบบหรือไอดอลในการดำเนินชีวิต

ผู้บริหารสาวสมัยใหม่คนนี้ดีกรีไม่ธรรมดา โปรไฟล์แน่น การศึกษาจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนสารวิทยา ปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง Bachelor of Business (Management) Majoring in General Management และปริญญาโทมหาวิทยาลัยศรีปทุม Master of Business Administration Graduate College of Management Majoring in Marketing ส่วนอาชีพปัจจุบัน กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทProduction Houseที่ จะมีทั้งTraining, Instructor, Researcher, Master of CeremoniesและTeacher

คุณแคทบอกว่า ทำหลายอย่างมาก เพราะชอบความท้าทายในแต่ละงาน อย่างงานบริหารก็สนุกในการจัดการระบบแก้ปัญหางาน และสร้างเนื้องานที่สร้างสรรค์ ส่วนเทรนนิ่งกับวิทยากรนักวิจัยและอาจารย์เป็นงานที่ได้ให้ความรู้คำแนะนำได้ส่งต่อความรู้ที่มีให้กับคนอื่น ๆ และงานพิธีกรก็เป็นงานที่รักมาก เพราะทำมาตั้งแต่อยู่มหาวิทยาลัยปี1 เป็นงานที่สนุกและท้าทายมากเพราะชอบพูด ชอบสื่อสารได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าตลอด ภายใต้คติประจำใจที่ว่า สนุกและเต็มที่กับทุกงานที่ทำพัฒนาความรู้เสมอเพราะโลกหมุนเร็วมาก

แม้ดูโปรไฟล์ของคุณแคทจะเป็นผู้หญิงที่เพอร์เฟกต์ แต่เรื่องของอุปสรรคปัญหาทุกคนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เหมือนเป็นบททดสอบหนึ่งของชีวิตหนักบ้างเบาบ้าง แตกต่างกันไปของแต่ละคน คุณแคทเองก็เช่นเดียวกันซึ่งเธอมีเคล็ดไม่ลับว่า ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนและเดินไปให้ถึง ถ้ารู้ว่าไม่ไหวจริง ๆ ต้องทำให้ดีที่สุดจะได้ไม่เสียใจทีหลัง ไม่ว่าจะทำอะไรต้องทำให้คนคิดถึงต้องเป็นตำนานและอ้อมกอดของแม่เติมพลังให้เต็มได้เสมอ

อย่างไรก็ตามผู้บริหารสาวคนเก่งเล่าถึงประสบการณ์การทำงานที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน รวมทั้งงานที่ทำทุกวันนี้ว่า จริง ๆต้องขอบคุณงานพิธีกรเพราะทำให้เราบริหารจัดการดีแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้เก่งเรียนรู้งานต่าง ๆได้เร็วปรับตัวได้กับทุกสถานการณ์ทำให้มีเราในวันนี้อีกชิ้นงานที่ทำให้ก้าวกระโดดในสายงานบริหารและงานสอนคือผลงานวิจัยที่ได้ลงในนิตยสารของอเมริกาในสมัยเรียนปริญญาโท “Factors Affecting On Purchasing Behavior Of Skin Care Supplements Through Online Marketing On Facebook In Thailand”, Journal of Business and Economies, ISSN 2155-7950, USA ,Setember 2016, Volume7, No.9, pp. 1520-1528 ทำให้ต่อยอดในการทำงานปัจจุบันได้หลายงานมากขึ้น

มาว่ากันด้วยเรื่องของความสวยและเก่ง ปัจจุบันหากพูดถึงผู้หญิงแล้วต้องมีคำนี้เสมอ สวยอย่างเดียวไม่พอเก่งอย่างเดียวก็ไม่ได้ สำหรับผู้หญิงสวยในมุมมองของคุณแคทเธอบอกว่า ผู้หญิงที่ยิ้มสวยทำงานเก่งและคิดบวกในทุก ๆเรื่องต้องสวยจากภายในสู่ภายนอก เพราะภายนอกแต่งเติมได้แต่สวยมาจากภายในคือ สวยที่แท้จริง ส่วนผู้หญิงเก่งนั้นต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีรับผิดชอบในงานที่ทำได้อย่างดีเยี่ยมและสามารถช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมได้

เมื่อถามถึงเป้าหมายหรือความสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างไรตอนนี้ถือว่าประสบความสำเร็จในชีวิตแล้วหรือยัง คุณแคทตอบว่า จริง ๆเป้าหมายระยะสั้นทุกตัวสำเร็จหมดแล้วเพราะชอบแก้ระบบแก้ปัญหาวางแผนงานพัฒนาองค์กรพอเสร็จก็จะย้ายบริษัทไปวางแผนแก้ไขปัญหาของที่ใหม่ต่อ แต่เป้าระยะยาวยังอยู่ระหว่างการดำเนินการและคาดว่าจะสำเร็จในปีหน้า

เธอให้ทัศนะเกี่ยวกับผู้หญิงในยุคปัจจุบันกับสมัยก่อนว่า ผู้หญิงสมัยก่อนอยู่เพื่อความรักและครอบครัว คือ เป้าหมายสูงสุดในชีวิต แต่ปัจจุบันผู้หญิงมีเป้าหมายที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม คือ การประสบความสำเร็จในการทำงานผู้หญิงสมัยนี้เก่งมาก เน้นหาเงินเก่ง ไม่ต้องแต่งงานก็ได้ เน้นที่มีความสุข เพราะโลกไปไกลกว่าเดิม โอกาสในการทำงานของผู้หญิงมีมากขึ้นในหลากหลายอาชีพที่เคยมีแต่ผู้ชายเท่านั้นที่ทำได้ปัจจุบันผู้หญิงก็ทำได้เช่นกัน

 

 

RELATED ARTICLES