ฝูงบินโดรนของหนุมาน

 

หน่วยปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน” ของกองกำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม กำลังเสริมเขี้ยวเล็บ สร้าง “ฝูงบินโดรน” ไว้ขับเคี่ยวต่อกรอาชญากรรมทุกรูปแบบ

เป็นความตั้งใจของ พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่อยากเห็นศักยภาพ “กองกำลังพิเศษติดอาร์ม” มีความเป็นอาชีพเทียบเท่ามาตรฐาน “หน่วยสวาท” ในประเทศชั้นนำของโลก

ก่อนหน้านี้เขาได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากประเทศอิสราเอลมาฝึกอบรมทางยุทธวิธีการใช้อาวุธอย่างเข้มข้นไว้รองรับสถานการณ์ก่อการร้ายและเหตุอาชญากรรมหนักที่คาดไม่ถึง มี พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการปราบปราม พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผู้กำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม คุมทีมปฏิบัติการ “หน่วยหนุมาน” เข้าไปเรียนรู้หลักทฤษฎีและปฏิบัติเวลาเผชิญสถานการณ์จริงที่คับขันเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายต่อชีวิต

“หนุมาน” ต้องเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ปฏิบัติหน้าที่บังคับใช้กฎหมายด้วยความเป็นมืออาชีพ มีความเป็นกลาง เพื่อเป็น “หน่วยปฏิบัติการพิเศษ” ที่เข้าคลี่คลายสถานการณ์คดีสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ห้ามเกิดข้อผิดพลาดอย่างเด็ดขาด

พวกเขาประเดิมสนับสนุนทีมนักสืบเข้าจับกุม พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตนักการเมืองผู้บงการจัดฉากฆาตกรรมอำพราง เสี่ยชูวงษ์ แซ่ตั้ง บานปลายถึงขั้นอุ้มฆ่าเผาพี่ชายผู้พิพากษา ตามด้วยเข้าควบคุมตัว “ผู้อำนวยการโรงเรียน” ผู้ต้องหาปล้นทองห้างโรบินสันกลางเมืองลพบุรียิงชาวบ้านตาย 3 ศพ เสริมสถานการณ์ “จ่าทหารคลั่ง” กราดยิงแหลกในเมืองโคราชจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ล่าสุดร่วมล็อกตัว “อดีตทหารเกณฑ์” สติแตกยิงพนักงานเซเว่นอีเลฟเว่น ปากซอยลาดพร้าว 25 และคนไข้ในโรงพยาบาลสนามพื้นที่อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี หนีไปโดนล้อมจับที่บ้านย่าเขตเทศบาลตำบลปากน้ำระนอง อำเภอเมืองระนอง

“ขณะนี้หน่วยหนุมานกองปราบปรามกำลังพัฒนาประสิทธิภาพอยู่ตลอดเพื่อให้มีความเป็นสากล มีความเป็นมืออาชีพ” พล.ต.ต.จิรภพย้ำ

เจ้าตัวถึงเลือกตั้ง “ฝูงบินโดรนขนาดเล็ก” ขึ้นมาเป็นเสมือน “ดวงตาทางอากาศ”สนับสนุนภารกิจของหน่วย คัดเลือกบุคคลเข้าฝึกอบรมให้เกิดความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อยู่เสมอ

รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางมองการปฏิบัติงานที่ผ่านมา ทำให้รู้ว่า ภาพทางอากาศยานขนาดเล็กมีความสำคัญในขณะจู่โจมเข้าจับกุมคนร้ายที่มีอาวุธปืนในบริเวณมุมอับที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษไม่สามารถเข้าถึงได้

มีความเสี่ยงที่จะถูกคนร้ายตอบโต้

ตัวอย่างจากโศกนาฏกรรมความสูญเสียในเหตุการณ์วิกฤติตัวประกันห้างเทอร์มินอล 21 เมืองนครราชสีมา

“ฝูงบินโดรนขนาดเล็กถึงมีความสำคัญเพื่อเข้าไปในพื้นที่ตรวจดูเป้าหมาย ก่อนที่จะวางแผนส่งหน่วยปฏิบัติการพิเศษเข้าไปจับกุมคนร้าย”

เนื่องจากปัจจุบันอาชญากรรมรุนแรงในลักษณะกราดยิง หรือคลุ้มคลั่งมีแนวโน้มที่จะเกิดมากขึ้นตามสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เหมือนที่เกิดเหตุบ่อยครั้งในต่างประเทศ

กองโดรนหนุมาน ที่ตั้งขึ้นมาจะประกอบด้วย โดรนขนาดเล็ก 10 ลำ นักบินผู้บังคับ 10 นายคอยทำหน้าที่ขับเคลื่อนเป้าหมายผ่านจอโทรทัศน์ 10 จอ ให้ผู้บัญชาการเหตุการณ์ตัดสินใจประกอบกับข้อมูลด้านอื่นๆ

เน้นการทำหน้าที่อย่างรอบคอบ คำนึงถึงความปลอดภัยของเหยื่อตัวประกันและเจ้าหน้าที่มากที่สุด

ฝูงบินโดรนของหน่วยปฏิบัติการพิเศษ “หนุมาน” กำลังอยู่ระหว่างการทดลองขับและวางระบบต่าง ๆ ก่อนลงสนามลุยกวาดล้างอาชญากรทุกรูปแบบ

นี่แหละเป็นเขี้ยวเล็บชิ้นใหม่ของ “ลูกพระพาย”

RELATED ARTICLES