เจ็บตัวฟรี

“ความผิดพลาด ความล้มเหลวจะเป็นครูที่ดีที่สุดในชีวิต” ปรัชญาของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติน่าจะเป็นตำราแนะแนวทางให้ตำรวจหลายคน

ตามคำโบราณ “ผิดเป็นครู”

แต่ดูเหมือนความพลาดพลั้งของ ร.ต.อ.ประยูร บุญรอด นายตำรวจเมืองหนองบัวลำภู จะกลายเป็นบทเรียนราคาแพง ทั้งที่ตัวเองพยายามแสดงจิตวิญญาณความเป็น ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ กลับถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไม่ต่างจาก “คนโง่”

หลังได้รับแจ้งเหตุชายเมาคลุ้มคลั่งใช้มีดจะฟันผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณริมถนนวังหมื่น-สร้างเสี่ยน ช่วงหมู่บ้านข่าใหญ่ ตำบลหัวนา อำเภอหนองบัวลำภู เป็นจังหวะที่เจ้าตัวอยู่ประจำจุดตรวจบริการของ ตำบลใกล้ที่เกิดเหตุ

สัญชาตญาณสั่งการให้เขาต้องรีบขับรถสายตรวจเข้าไประงับไม่ให้ลุกลามบานปลาย

ปรากฏว่า ถูกชายคลั่งวิ่งเข้ามาใช้มีดฟันได้รับบาดเจ็บต้องนำตัวส่งโรงพยาบาล

นอนระบมรักษาอาการบาดแผลที่ศีรษะ แต่ไม่เจ็บปวดเท่า “โดนตำหนิ”

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้มีบันทึกข้อความถึง พล.ต.ต.นิพนธ์ พานิชเจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรหนองบัวลำภู ให้รายงานข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

อ้างพิจารณาแล้วเห็นว่า เป็นกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไประงับเหตุ โดยไม่ได้ใช้ความระมัดระวัง และปฏิบัติตามยุทธวิธีที่ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการไปในการประชุมบริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันพุธที่ 23 มิถุนายน 2564 และการประชุมบริหารของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันอังคารที่ 29 มิถุนายน 2564

ให้แจ้ง พ.ต.อ.ประทีป ปัญโญวัฒน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู รายงานข้อเท็จจริงในประเด็นต่อไปนี้

การเข้าระงับเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู ได้ปฏิบัติตามมาตรการที่ผู้บังคับบัญชาสั่งการไปหรือไม่

โดยเฉพาะประเด็นในเรื่องการประเมินสถานการณ์ก่อนเข้าระงับเหตุ การปฏิบัติตามยุทธวิธี ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์และกำลังพลในการเข้าไประงับเหตุ

ขณะเดียวกัน สถานีตำรวจภูธรหนองบัวลำภู มีการฝึกทบทวนยุทธวิธีตำรวจ และวิธีการใช้อุปกรณ์ในการระงับเหตุ เช่น ไม้ง่าม ปืนไฟฟ้า หรือไม่

เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไประงับเหตุดังกล่าวได้รับการฝึกทบทวนยุทธวิธีตำรวจและการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวหรือไม่

ให้แนบเอกสารภาพถ่ายและสมุดคุมการฝึกประจำสัปดาห์ของสถานีมาประกอบ

ข้อสุดท้าย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหนองบัวลำภู มีการประชุม ชี้แจง ควบคุม กำกับดูแลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ได้สั่งการไปหรือไม่

พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ให้รวบรวมรายงานพร้อมหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ทราบภายใน 7 วัน นับตั้งแต่ได้รับหนังสือ

อนิจจัง อนิจจา ชีวิตตำรวจ

ตั้งใจกวดจับผู้ร้ายคลี่คลายเหตุด่วนไม่วายเจอ “จับผิด”

 

 

 

 

RELATED ARTICLES