ร้านอาหารกุ๊กช็อป (Cook Shop)

 

นสมัยรัชกาลที่ 5-6 วัฒนธรรมแบบชาวตะวันตกเผยแพร่เข้ามาในประเทศไทย เป็นที่นิยมชื่นชอบในหมู่ขุนนางและเจ้านายในวัง มีการจ้างฝรั่งมาเป็นพ่อครัว และจ้างชาวจีนไหหลำมาเป็นลูกมือ คนจีนไหหลำที่ทำงานจนมีประสบการณ์และความชำนาญได้แยกออกมาเปิดร้านอาหารเองเพื่อหารายได้เพิ่มขึ้น เป็นที่มาของ ร้านกุ๊กช๊อป  

ด้วยวัฒนธรรมของคนจีนและข้อจำกัดในด้านวัตถุดิบ อาหารประเภทกุ๊กช็อปจึงมีสไตล์แบบอาหารฝรั่งผสมผสานกับอาหารแบบจีน ร้านกุ๊กช็อปจะมีเอกลักษณ์ของร้าน ตั้งแต่การจัดร้านโปร่ง ๆ มีเก้าอี้แบบเก้าอี้รถไฟ นั่งพิงได้ 2 ด้าน และมีเก้าอี้นั่งเดี่ยวทรงเช็คโก  อาหารส่วนใหญ่ของร้านกุ๊กช็อปจะเป็นอาหารฝรั่งสไตล์จีน อาหารที่รู้จักกันทั่ว ๆ ไป เช่น สเต็ก สตูลิ้นวัว สลัดเนื้อสัน พอร์คชอป หรือหมูทอดราดน้ำเกรวี่ใส่ถั่วลันเตา ร้านอาหารกุ๊กช็อปในกรุงเทพ ฯ เดิมมีหลายร้าน แต่ก็เริ่มปิดกิจการไปบ้างแล้ว เช่น ร้านฟูมุ่ยกี่ สาขาสุรวงศ์ ร้านคาลตัน สีลม ร้านนิวไล้ท์ สยามสแคว์

หากนึกอยากกิน ขอแนะนำร้าน อากาเว่ (ฟูมุ่ยกี่ 2) อยู่แถวพระราม 9 ที่แยก อสมท. ร้านนี้เปิดมาประมาณ 30 ปี ไปลองชิมหรือรื้อฟื้นอาหารและบรรยากาศร้านกุ๊กช็อปเก่า ๆ ได้ อาหารแนะนำคือ แกงกะหรี่ไก่กินคู่กับขนมปังทาเนย สลัดเนื้อสันเสริฟน้ำสลัดแบบใส หมูทอดราดน้ำเกรวี่ใส่ถั่วลันเตา   นอกจากนี้ ทุกโต๊ะจะมีซอสปรุงรสบริการ เป็นซอสเปรี้ยวตราไก่งวง และซอสภูเขาทอง (แมกกี้) ตามแบบฉบับร้านกุ๊กช็อปดั้งเดิม แนะนำเพิ่มเติมว่า กินที่ร้านอิ่มแล้ว ยังสามารถซื้อน้ำสลัด หรือขนมปังสังขยา ไปกินต่อที่บ้านได้อีกด้วย

 

Lekleknoynoy by Preciosa (Thailand) Value for life 

ถั่วลันเตา มีคาร์โบไฮเดรต เส้นใย ไขมัน โปรตีน วิตามินเอ เบตาแคโรทีน ลูทีน และซีแซนทีน  วิตามินบี 1 บี 2 บี 3 บี 6 บี 9 วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค เป็นแหล่งสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฟลาโวนอยด์ แคโรทีนอยด์ กรดฟีโนลิก และโพลีฟีนอล ซึ่งช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ช่วยลดการอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ โรคอัลไซเมอร์ และโรคมะเร็ง  และยังพบว่าช่วยระบบย่อยอาหารในการจับสารพิษและช่วยเพิ่มการดูดซึม รักษาอาการของโรคไอบีเอส (Irritable Bowel Syndrome) หรือโรคลำไส้แปรปรวน นอกจากนี้ ยังช่วยลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยได้เป็นอย่างดี

RELATED ARTICLES