ฟื้นคืนถ้ำ

 

เจอมรสุมชีวิตเล่นงานนานเกือบปี

ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 เรื่องให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา พ้นจากตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

พิษจากคลิปเสียงสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างเจ้าตัวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้นหลุดไปเผยแพร่ออกสื่อ

กลายเป็น “ประเด็นเผ็ดร้อน” ระหว่าง นายพลใหญ่แห่งสำนักปทุมวัน โยงใยเกี่ยวข้อง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ตอนนั้นกระเด็นไปอยู่สำนักนายกรัฐมนตรี

ทำเอาเส้นทางลุ้น “แคนดิเดตแม่ทัพ” ของ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา หลุดจากวงโคจรหมดโอกาส “ชิงชัย” เก้าอี้สูงสุด

เขาพยายามดิ้นสู้เรียกร้องขอความชอบธรรม

วิบากกรรมที่ต้องลงไปอยู่ในเกมกลางสนามความขัดแย้งของ “พี่แป๊ะ” กับ “น้องโจ๊ก” เป็นเหตุให้ต้องมลทินมัวหมองติดเครื่องแบบ

สุดท้าย พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา หันพึ่งพาศาลปกครอง ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4

ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อ้างเหตุผลกรณี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ และยังส่งผลไม่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 1 ตุลาคม 2563

ศาลปกครองได้วินิจฉัยมาตามลำดับเห็นว่า พฤติการณ์ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น ถือว่ามีสภาพร้ายแรงอันอาจทำให้การพิจารณาทางการปกครอง ไม่เป็นกลาง

ขณะเดียวกันการออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการไม่ใช่กรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้ล่าช้าไปจะเสียหายต่อประโยชน์สาธารณะ หรือสิทธิของบุคคลโดยไม่มีทางแก้ไข การสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการจึงไม่อยู่ในข้อยกเว้นของ มาตรา 18 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พุทธศักราช 2539

การที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 จึงน่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย

มีผลทำให้ประกาศของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงวันที่ 31 สิงหาคม 2563 น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมายไปด้วย

กรณีนี้จึงมีเหตุอันสมควรที่จะ “ทุเลาการบังคับ” ตามคำสั่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 387/2563 ลงวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ให้พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ผลของคำสั่งศาลปกครองกลางทำให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา กลับมาดำรงตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามเดิมนับตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในขณะนั้นออกคำสั่งสำรองราชการ

เสมือนว่า ไม่เคยมีคำสั่งสำรองราชการ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา มาก่อนแต่อย่างใด

สมือนว่าไม่เคยมีประกาศสำนักนายกมนตรีที่ให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา พ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติตามที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษามาก่อนแต่อย่างใด

คืนความชอบธรรม กลับคืนถ้ำ “สำนักปทุมวัน”

RELATED ARTICLES