ผบช.ก.สั่งลากคอหนุ่มแสบปลอมเครื่องหมายสยบริปูสะท้านขาย

พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มอบหมาย พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.จีระเศรษฐ์ ดาวเงินตระกูล รองผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ รองผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังจับกุม นายณัชธร เดชาคุณาภรณ์  อายุ 35 ปี  ที่บ้านเลขที่ 34/2 หมู่ 13 ตำบลสวนหลวง อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ฐานหลอกขายเครื่องหมายและใบประกาศกิตติมศักดิ์หลักสูตรสยบริปูสะท้านโดยไม่ต้องฝึกอบรม เข้าข่ายความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ยึดของกลางที่เกี่ยวข้องในคดี ประกอบด้วย คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ  1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก  1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง เอกสารจดทะเบียนบริษัท และตรวจยึดเครื่องหมายทหารตำรวจ หน่วยงานราชการต่า งๆ เข็มที่ระลึก รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องประกาศนียบัตรเพื่อมาตรวจสอบอีกกว่า 20 รายการ

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้รับเบาะแสจากประชาชนถึงพฤติการณ์ของนายณัชธร เดชาคุณาภรณ์ เป็นผู้ใช้ facebook เพจ “สถาบันพัฒนาชาติไทย” และเพจ”บริษัท สยามคุณาภรณ์” จดทะเบียนในรูปแบบบริษัทมีความน่าเชื่อถือ ประกาศหลอกจัดหาเครื่องหมายสยบริปูสะท้าน กิตติมศักดิ์ ของกองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในราคาสูง เชื่อว่า ถ้าจัดหามาได้จะมีการทำใบประกาศปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกลวงให้ผู้ที่สนใจยอมจ่ายเงิน เนื่องจากเป็นเครื่องหมายกิตติมศักดิ์ของจริงที่ได้รับถูกต้องตามระเบียบจากหน่วย ไม่ต้องไปทำการฝึก เครื่องหมายและใบประกาศนียบัตรจะจัดส่งไปรษณีย์ไปให้ที่บ้าน

นายณัชธรยังมีการแอบอ้างว่า มีการติดต่อกับหน่วยกองบัญชาการสอบสวนกลางจัดหาเครื่องหมายพร้อมใบประกาศ มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อได้โอนเงินสั่งเครื่องหมายไป และยังได้ขอหน้าบัตรประชาชนที่ห้ามไม่ให้มีลายเซ็นรับรองใดๆไปด้วย ประชาชนหลายรายทราบภายหลังว่า น่าจะถูกหลอกลวง หลังจากสอบถามมายังชุดสืบสวนและกลัวว่าจะถูกนำบัตรประชาชนไปใช้กระทำความผิด หรือหลอกลวงผู้อื่นในคดีอื่นๆซึ่งเกิดขึ้นเป็นประจำในปัจจุบัน พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงมอบหมายให้ พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ ส่งชุดสืบสวนประสานกับผู้เสียหายเข้าแจ้งความสถานีตำรวจภูธรเมืองราชบุรี  พร้อมสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานจนออกหมายจับ

เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่า ได้ทำความจริง แต่ได้มี นายหน้าชื่อภีม(ยังไม่ทรายชื่อสกุลจริง)เข้ามาติดต่อทางเฟซบุ๊ก แอบอ้างว่า  ทำงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสามารถจัดหาเครื่องหมายต่างๆพร้อมใบประกาศนียบัตรมาให้ได้โดยไม่ต้องฝึกจริง  ผู้ต้องหาเป็นเพียงผู้จัดหาลูกค้ามาให้และบวกราคาเพิ่มไปจากที่ได้รับราคามาเพื่อกินส่วนต่างราคา  ทำกันมาประมาณ 1 ปี สร้างรายได้เข้ากระเป๋ามากถึง 5 แสนบาท

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้มีคำสั่งให้ชุดสืบสวนขยายผลเครือข่ายต่อ เพราะเกรงว่า บัตรประชาชนที่ส่งให้ไปจะถูกนำไปใช้กระทำความผิดในคดีอื่น และแอบอ้างหน่วยงานในการกระทำความผิด ขณะเดียวกัน จากการสืบสวนทราบว่า ยังมีผู้ถูกหลอกอีกหลายรายในการสั่งจัดหาเครื่องหมายและประกาศนียบัตรของหน่วยงานอื่น ๆเพิ่มเติมอีกด้วย แต่ปัจจุบันยังไม่มีการจัดส่งเครื่องหมายให้

 

RELATED ARTICLES