“สื่อมวลชนเป็นตัวแทนของปลายปากกาในการทวงความยุติธรรมกับทุกคน”

 

Co-Producer รายการทุบโต๊ะข่าว สังกัด อมรินทร์ทีวี

ปลา ณัฏฐนันท์ ชมโฉม พื้นเพเป็นคนกรุงเทพมหานคร ลูกสาวคนเดียวของครอบครัวที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป  จบชั้นประถมศึกษาโรงเรียนเมตตาวิทยา มัธยมโรงเรียนวัดพุทธบูชา ต่อด้วยนิเทศศาสตรบัณฑิต สาขาวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เจ้าตัวเล่าว่า เดิมมีความใฝ่ฝันอยากทำอาชีพทนายความ หรือผู้พิพากษา แต่เมื่อเรียนไปจนถึงมัธยมปีที่6 กลับรู้สึกว่า อาชีพที่ใฝ่ฝันอาจจะยังไม่ใช่ตัวตนที่ต้องการจริง ๆ บวกกับช่วงนั้น เริ่มเรียนรู้เริ่มสังเกตพฤติกรรมของตัวเองว่า เป็นคนชอบดูรายการต่าง ๆ เป็นอย่างมาก  อาทิ รายการข่าว รายการวาไรตี้ รายการทอล์ก เริ่มอยากเรียนรู้กระบวนการสร้าง กระบวนการผลิต การคิด Content ของรายการต่าง ๆ รวมไปถึงเป็นคนที่ชอบอ่าน ชอบเขียน หนังสือที่ชอบอ่านส่วนมากจะเป็นแนวนิยายสืบสวนสอบสวน ส่วนงานเขียนจะเน้นไปด้านการเล่าเรื่อง ผ่านความคิดหรือผ่านตัวบุคคล ตัดสินใจพูดคุยกับครอบครัวอีกครั้งว่า ขอเลือกเส้นทางตามชอบและความถนัดที่ตัวเองที่ตัวเองมี เลือกเรียน สาขาวารสารศาตร์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

พออยู่มหาวิทยาลัยเธอทุ่มเทกาย แรงใจ ในสิ่งที่คิดว่า ไปทางนี้ได้ดี เพราะขณะเรียนได้ทำหน้าที่เขียนบทสกู๊ปข่าวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบทข่าวโทรทัศน์ หรือบทข่าววิทยุ นั้นคือสิ่งที่รับรู้ได้ว่า เป็นงานที่ถนัดมากที่สุด มากกว่าการตัดต่อ หรือการถ่ายภาพ ประจวบเหมาะตอนปี 3 มีโครงการสายฟ้าน้อยของสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ในหัวข้อ สารคดีเชิงข่าวโทรทัศน์ – ประเภทวิถีชุมชน เธอลองปรึกษากับอาจารย์ประจำภาคพร้อมส่งผลงานเข้าประกวด

ทำให้ได้ประสบการณ์เรียนรู้มาขึ้น ได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีมที่แท้จริง ได้เรียนรู้ความคิด ความอ่านของคนที่เราไปเจอในสังคมว่า มันมีอะไรมากกว่าสิ่งที่เราเห็นตรงหน้า หลังจากนั้นปลาได้ลองลงสนามข่าวจริงในช่วงฝึกงานครั้งแรกตอนปี 3 เป็นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ สายอาชญากรรม อยู่บริษัท วัชรพล จํากัด หรือหนังสือพิมพ์ไทยรัฐอยู่ 4 เดือน 

  กระทั่งเรียนจบได้รับโอกาสติดต่อสัมภาษณ์ทำงานที่ บริษัท อมรินทร์ทีวี ขณะนั้น ตัวเองรับว่า ไม่มีความกล้าความมั่นใจในสายงานอาชีพนี้แต่อย่างใด เพราะตอนเรียน หรือแม้กระทั่งตอนฝึกงาน ทำหน้าที่แค่ในสัมภาษณ์การเก็บข้อมูล และมาเขียนเป็นข่าว หรือสกู๊ปเท่านั้น  ทั้งหมดเป็นการทำงานอยู่เบื้องหลังไม่ได้อยู่หน้าจอ พอมาอยู่จุดหนึ่งที่ตัวเองคิดว่า ลองดูสักตั้ง คงไม่เสียหายอะไร

ปลาตัดสินใจรับทำงานที่อมรินทร์ทีวี ในฐานะ ผู้สื่อข่าวออนไลน์ ลงทำข่าวภาคสนามนาม นักข่าวรายการทุบโต๊ะข่าว เป็นสิ่งที่ภูมิใจเป็นอย่างมาก ทำให้เข้าใจ บทบาท หน้าที่ของการเป็นนักข่าวมากขึ้น ปลายอมรับว่า สิ่งที่เจอมาตลอดในระยะเวลาการเป็นนักข่าว คือ สายตาแห่งความหวัง และรอยยิ้มแห่งการขอบคุณของแหล่งข่าวที่เขาต้องการขอความช่วยเหลือจากเรา สิ่งเหล่านี้ มันให้คิดเสมอว่า เราต้องทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด เพราะหน้าที่ของเรามันอาจจะเป็นความหวังของพวกเขาก็ได้  เพียงแค่ปลายปากกาน้ำหมึกของเราก็สามารถทวงความยุติธรรมให้เขาได้ คือสิ่งที่เป็นแรงผลักดันของเธอในการทำงานข่าวในแต่ละครั้ง

ปัจจุบันรับหน้าที่เป็น Co-Producer ในรายการทุบโต๊ะข่าว เธอว่า อาชีพนี้ให้อะไรมากกว่าที่คิดเยอะ ไม่ใช่แค่การทำข่าวที่นำเสนอข่าวไปวัน ๆ แต่มันเป็นการทำข่าวที่ต้องยึดหลังความถูกต้องให้ได้มากที่สุด ต้องยอมรับว่า การทำงานสายอาชีพนี้ มันอาจจะไม่ได้ถูกใจใครไปทั้งหมด ชมบ้าง ด่าบ้าง แต่นั้น คือ สิ่งที่เราต้องยอมรับมันให้ได้ เพราะเราเลือกแล้ว เลือกที่จะอยู่ตรงนี้ เลือกที่จะต่อสู้กับสิ่งที่เรามองไม่เห็น คาดเดาสถานการณ์ไม่ได้ในแต่ละวัน ทุกอย่าง คือ การเรียนรู้ และถือเป็นงานที่ท้าทาย

 

 

สำหรับน้อง ๆที่สนใจเข้ามาวงการสื่อในยุคดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี เจ้าตัวอยากให้เปิดใจว่า วันข้างหน้าเราไม่รู้ว่าเราจะไปเจออะไรบ้าง จงเตรียมตัวให้พร้อมอยู่เสมอ ต้องมีแค่คำว่า ทำให้ได้เท่านั้น เพราะคำพูดนี้จะเป็นส่วนทำให้เราพัฒนาขีดความสามารถของเรา ทำให้เรามีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ จงมีใจรักกับสิ่งที่ทำ แล้วทุกอย่างมันจะเป็นความสุขของเรา

 

RELATED ARTICLES