สร้างบ้าน อสม.พลิกฟื้นชีวิตเพื่อความอยู่ดีสุข

 

ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานบริษัท บี.กริม จำกัด และกลุ่มบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ ดร.เมธี จันท์จารุภรณ์ ประธานสถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน และพีรพล ตริยะเกษม ประธานมูลนิธิสถาบันวิชาการ 14 ตุลา จัดสร้างบ้านอยู่ดีมีสุขครอบครัวอาสามัครสาธารณสุขหมู่บ้าน ทำพิธียกเสาเอกบ้านหลังแรกให้อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านวิทสันติ หอมงาม หมู่ 12 ตำบลหนองไม้แก่น อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและควบคุมโรค ดูแลสุขภาพของประชาชน อย่างเข้มแข็ง จนได้รับการยกย่องจากนานาประเทศ ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปีที่อาสาสมัครสาธาณสุขหมู่บ้าน 1,050,000 คนทั่วประเทศ ต่างเสียสละเวลา แรงกาย แรงใจ ความอดทนทุกข์ยากต่าง ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนในหมู่บ้านและแก้ไขปัญหาสำคัญ ๆ ของประเทศชาติตลอดมา

ดังนั้น ดร.ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานบริษัท บี.กริม จำกัด มองว่า การสร้างบ้านอยู่ดีมีสุขให้กับครอบครัวอาสามัครสาธารณสุขหมู่บ้านผู้ที่มีบทบาทหลักในการช่วยเหลือดูแลสุขภาพ ควบคุมป้องกันโรคให้กับประชาชนในประเทศไทย ตลอดมา บริษัทยินดีร่วมสนับสนุนอย่างเต็มที่ สอดรับกับ โครงการ “บี.กริม ปันน้ำใจ สู้ภัยโควิด-19” ที่ได้สนับสนุนเงินบริจาค และปัจจัยสิ่งของจำเป็น เช่น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ประกันชีวิต และถุงยังชีพ เป็นต้น โดยบริจาคทั้งทางตรง กับ สถานพยาบาลต่างๆ หรือ ประชาชนที่เดือดร้อน รวมถึงผ่านองค์กรการกุศล สำคัญต่างๆอย่างเร่งด่วนมาตั้งแต่ช่วงเริ่มแรกของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย

เช่นเดียวกับ ดร.เมธี จันท์จารุภรณ์ ประธานสถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน มั่นใจว่า อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านมีบทบาทในการช่วยดูแลสุขภาพและควบคุมป้องกันโรคให้กับประชาชนในพื้นที่ ดั่งคำขวัญที่ว่า “แก้ข่าวร้าย กระจายข่าวดี ชี้บริการ ประสานงานสาธารณสุข”  พวกเขาคือ ชาวบ้านในหมู่บ้านประกอบอาชีพเหมือนกับชาวบ้านทั่ว ๆ ไป  ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรฐานะยากจน การศึกษาไม่สูงนัก มีรายได้น้อย อยู่แบบเรียบง่ายและมีจิตอาสา แม้ว่าจะต้องประกอบอาชีพ ยังทำหน้าที่ของอาสาสมัครเพื่อส่วนรวมอย่างมั่นคงเสมอมา ไม่ได้มีการเรียกร้องสิ่งตอบแทนใด ๆ จะมีบ้างก็คือ ค่าป่วยการในการทำงาน สวัสดิการการเจ็บป่วย การเสียชีวิต จึงได้หารือกับภาคธุรกิจเอกชนอย่าง บริษัท บี.กริม จำกัด ที่มีแนวความคิดในการสนับสนุนภาคประชาชนให้มาสนับสนุนการดำรงชีวิตของอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านให้ดียิ่งขึ้น

ขณะที่ นายพีรพล ตริยะเกษม ประธานมูลนิธิสถาบันวิชาการ 14 ตุลา กล่าวว่าโครงการบ้านอยู่ดีมีสุขนี้ จะเป็นความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน อาทิ บริษัท บี.กริม  จำกัด สถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งประเทศไทย มูลนิธินายแพทย์ปรีชาดีสวัสดิ์เพื่อการสาธารณสุขไทย มูลนิธิพัฒนาการสาธารณสุขมูลฐาน ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านระดับจังหวัด และบริษัทเวลโกรโซลูชั่น จำกัด เพื่ออาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน และครอบครัวสามารถที่จะมีบ้านอยู่ดีมีสุขได้เมื่อเข้าร่วมโครงการ

RELATED ARTICLES