ลายเดือนมกราคม 2559 ที่ผ่านมา เป็นหัวหน้าทัวร์จำเป็น พาเพื่อนพ้องไปหาของกินอร่อยๆ ที่ฮ่องกง และถือโอกาสไหว้พระก่อนตรุษจีนรวม 19 คน เป็นพวกชอบกินเหมือนกัน ตั้งใจว่าจะต้องไปกินติ๋มซำ อาหารทะเลสดๆ ห่านย่าง หมูแดง หมูกรอบ และบะหมี่ไข่เส้นละเอียด

ไปคราวนี้เช่ารถเอง หาไกด์เอง โชคดีที่ได้ไกด์รุ่นอาจารย์ชื่อ คุณมาลี พ่อแม่เป็นคนจีนกวางตุ้ง หนีสงครามโลกครั้งที่ 2 มาอยู่ในประเทศไทย คุณมาลีจึงเกิดในกรุงเทพฯ พูดไทยชัด แล้วย้ายไปอยู่ฮ่องกงตอนอายุ 10 ขวบ อยู่ฮ่องกงมา 50 ปี ทำอาชีพไกด์มาตลอด 40 ปี ทำงานอยู่การท่องเที่ยวฮ่องกง ได้ความรู้มามากมาย เช่น ถ้าอยากรู้ว่าติ๋มซำร้านไหนอร่อย ให้ลองสั่งกิน 3 อย่างก่อน คือ ขนมจีบ ฮะเก๋า และซาลาเปา ถ้ารสชาติหมูสับ กุ้งสับ และแป้งใน 3 อย่างนี้ไม่อร่อย ไม่ต้องสั่งอาหารอย่างอื่น เพราะ 3 อย่างนี้เป็นหัวใจหลักของติ๋มซำ

ในทริปนี้อาหารอื่นๆ ก็ได้ชิมตามที่ตั้งใจไว้ ผลสรุปจาก 19 คน ได้ความว่า ยังไงอาหารที่ฮ่องกงก็อร่อยกว่าร้านอาหารฮ่องกงที่มาเปิดสาขาในกรุงเทพฯ อาจเป็นด้วยเหตุ 2 ปัจจัย คือ วัตถุดิบ และฝีมือเชฟ แต่ถ้าไม่มีเวลาไปฮ่องกง ขอแนะนำร้านที่ใกล้เคียงกัน ติ๋มซำที่ Tim Ho Wan อยู่ที่ Terminal 21 บะหมี่หมูแดงเป็ดย่าง ที่ ก๊กฝ่าหยุน อยู่ที่ทองหล่อ ซอย 9 เป็ดย่าง ห่านย่าง ที่ Hong Pao อยู่ที่ Central Embassy ไม่มันจนจุกอก ส่วน Sea Food ที่ ภัตตาคารเชียงกรีล่า อยู่ที่ธนิยะ ก็รสชาติใกล้เคียงฮ่องกง

 

Lekleknoynoy by Preciosa (Thailand) Value for life

Sea Food หรือ อาหารทะเล เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา  ล้วนมีประโยชน์ ปลาทะเลมีไขมัน โอเมก้า3 ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีต่อร่างกาย อุดมด้วยวิตามิน บี1 ถึง บี6 ช่วยลดคลอเรสเตอร์รอล ปลาหมึก ปู และหอย มีไอโอดีนสูงมาก กุ้งตัวเล็กๆ ที่กินได้ทั้งเปลือกจะได้แคลเซียม ที่ทำให้กระดูกแข็งแรง แต่ที่สำคัญกว่านั้น มีนักวิจัยได้ค้นพบว่าในเปลือกกุ้ง มีสาร ไคโตซาน ช่วยจับไขมันในอาหารและน้ำดี  จึงลดการย่อยไขมัน ลดการดูดซึมไขมันเข้าสู่ลำไส้ ทำให้ไขมันถูกขับออกกับอุจจาระ ดังนั้น ไคโตซาน จึงถูกนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของ Supplement ที่ช่วยลดความอ้วน อย่างไรก็ตาม ในประโยชน์ ก็อาจมีโทษแฝงอยู่ โดยเฉพาะสำหรับผู้แพ้อาหารทะเล อาจมีผลข้างเคียงได้