อดีตวิศวะหลอกขายวัสดุก่อสร้างหมายจับเพียบ

 

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล มอบหมาย  พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.สราวุธ คนใหญ่ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.อ.อิสเรศ ปาลาพงศ์ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.สมบูรณ์ สุขศรีดาวเดือน ผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.เฉลิมพงษ์ ธรรมมียะ รองผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.วิโรฒ จนุบุษย์ รองผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล กับพวกจับกุม นายณัฐวัฒน์ ฤทธิ์บำรุงดุลย์ อายุ 44 ปี บริเวณโรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองนครสวรรค์ ผู้ต้องหาตามศาลอาญามีนบุรี ที่ จ.399/2563 ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 กล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง”

พฤติการณ์ในการกระทำความผิด คือ นายณัฐวัฒน์ ฤทธิ์บำรุงดุลย์ อ้างว่าเป็นตัวแทนขายของบริษัทขายวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ เปิดเว็บไซต์ขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ใช้ชื่อสินค้ายี่ห้อดังมาแสดงที่โปรไฟล์เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้ลูกค้าที่เข้ามาดู ผู้เสียหายจำนวนมากหลงเชื่อยอมจ่ายเงินก่อนทั้งที่ยังไม่เห็นสินค้าของจริง มีหนึ่งในผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลว่า มีอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ทุกครั้งที่ซื้อวัสดุก่อสร้างก่อจะสั่งผ่านตัวแทนของบริษัทเป็นประจำ กระทั่งมาพบข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในหน้าอินเตอร์เน็ต ลำดับแรกของ google เป็นบริษัทเดียวกับที่เคยซื้อประจำ คนขายเป็นคนละคนกัน และพบมีการประกาศขายสินค้าตามกลุ่มขายสินค้าวัสดุก่อสร้างอยู่ประจำ ทำให้เชื่อใจพร้อมติดต่อสอบถามทราบว่า ชื่อ นายณัฐวัฒน์ ฤทธิ์บำรุงดุลย์ ให้ข้อมูลรายละเอียดสินค้าวัสดุก่อสร้างได้อย่างเชี่ยวชาญ เพราะมีประสบการณ์ และเป็นถึงวิศวกร ประกอบกับราคาขายก็ต่ำกว่าท้องตลาดราว  5 เปอร์เซ็นต์ ปกติแล้วเซลล์บริษัทต้องเดินทางมาติดต่อโดยตรง แต่คราวนี้นายณัฐวัฒน์อ้างว่า อยู่ในพื้นที่เสี่ยงและอยู่ในช่วงโรคโควิด 19 ระบาด ไม่สะดวกที่จะเดินทางไปพบลูกค้า ตกลงซื้อขายแผ่นลามิเนต 100 แผ่นในราคา 66,500 บาท พร้อมกับโอนเงินจำนวนดังกล่าว เข้าบัญชีธนาคารนายณัฐวัฒน์ ฤทธิ์บำรุงดุล พยายามติดต่อสอบถามเรื่องการส่งสินค้าก็ไม่ได้รับคำตอบชัดเจน อ้างว่า สินค้าอยู่ระหว่างจัดส่ง ก่อนที่จะติดต่อไม่ได้ เมื่อตรวจดูเฟซบุ๊กและเว็บขายสินค้าก็ถูกปิดไม่สามารถใช้งานได้ มั่นใจว่า ถูกหลอกพร้อมกับนำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป


จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย พบว่า https://www.blacklistseller.com/ และ เว็บ www.เช็คคนโกง.com มีการโพสเตือนภัย นายณัฐวัฒน์ ฤทธิ์บำรุงดุลย์ ว่าเป็นตัวแทนขายของบริษัทขายวัสดุก่อสร้าง มีรายละเอียดในลักษณะเดียวกันที่กล่าวมาข้างต้นจริงอีกจำนวนหลายราย  ในชั้นจับกุมนายณัฐวัฒน์ ฤทธิ์บำรุงดุลย์ รับว่า ดเปิดเว็บไซต์ขายสินค้าวัสดุก่อสร้าง ไม่ได้ส่งสินค้าให้กับลูกค้าจริง ก่อเหตุหลายจังหวัด ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อมีทั้งร้านค้า ผู้รับเหมา และประชาชนที่ต้องการสั่งซื้อวัสดุมาซ่อมแซมบ้านรวมแล้ว 11 ราย สูญเงินรายละหลักหมื่นถึงแสนบาท มูลค่าความเสียหายรวมกว่าหนึ่งล้านบาท

ตรวจสอบฐานข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า นายณัฐวัฒน์ ฤทธิ์บำรุงดุลย์ เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในหลายพื้นที่ รวมจำนวน 9 หมาย ดังนี้ ปี 2560 ที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองฉะเชิงเทรา ปี 2562 ที่สถานีตำรวจภูธรแม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ สถานีตำรวจภูธรเมืองพิจิตร สถานีตำรวจนครบาลลำผักชี ปี 2563 ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม สถานีตำรวจภูธรเมืองกระบี่  สถานีตำรวจนครบาลประเวศ สถานีตำรวจลาดกระบัง สถานีตำรวจภูธรแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา และปี 2564 ที่สถานีตำรวจนครบาลประเวศ

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า นโยบายของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ให้จัดชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบสวนติดตามคนร้ายที่เป็นภัยออนไลน์ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก และยังก่อเหตุต่อเนื่อง ฝากเตือนไปยังประชาชนอย่าหลงเชื่อในการสั่งซื้อสินค้าหรือโอนเงินให้คนร้ายก่อนที่จะได้รับสินค้า ต้องเลือกสั่งสินค้าที่เก็บเงินปลายทาง หรือตรวจสอบสินค้าได้ว่าถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้องสามารถปฏิเสธ หรือขอเงินคืนได้ หรือตรวจสอบหาข้อมูลผ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับการเช็กคนโกง หรือ blacklistseller เว็บไซต์ดังกล่าวมีข้อมูลของบุคคลที่มีพฤติกรรมโกงทุกรูปแบบเพื่อเป็นข้อมูลไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มคนร้ายเหล่านี้

RELATED ARTICLES