เด็กหนุ่มคนหนึ่งได้ดีเพราะโยมพ่อต่อ

 

  “แม่เขา  เห็นรูปโยมพ่อทีไร ร้องไห้ทุกครั้ง เขาบอกไม่มีคนนี้ ลูกไม่มีวันได้ดี” พระครูนิวิฐสุทธิการ (อุเทน สุทธิสทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดแม่พริกลุ่ม ตำบลแม่พริก  อำเภอแม่พริก  จังหวัดลำปาง ปัจจุบันยังเป็นผู้จัดการและผู้อำนวยการโรงเรียนศักดิ์สุนันท์วิทยา โรงเรียนในพระพุทธศาสนาของวัดแม่พริกลุ่มพูดถึงความในใจผู้ปกครองลูกศิษย์คนหนึ่ง

“สิทธิกร แก่นจันทร์ เป็นแบบอย่างที่ภาคภูมิใจรุ่นแรกของโยมพ่อปลุกปั้น ณ  ตอนนั้น” พระครูศิษย์เอกครูบาเสน วัดผาปังหลวง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง ย้อนความในอดีต

จากเด็กที่ไม่เอาอ่าวในสมัยเรียน อยู่กับแม่กับยาย ส่วนพ่อเป็นอัมพฤกษ์ มีนิสัยเกเร ชอบชกต่อย เจาะหู สูบบุหรี่ เที่ยวเตร่ ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นคนละคน

ทันทีที่ พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าไปอุปถัมภ์ตั้งแต่ลงพื้นที่เมื่อสมัยเป็นผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการปราบปราม ผลักดันปลูกฝังให้สอบเป็นนายสืบตำรวจ และอนุเคราะห์เป็นเจ้าภาพอุปสมบทเมื่อสมัยดำรงตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ 904

สนับสนุนความริเริ่มของ พระครูสุนันท์นวกิจ (ครูบาบุ) สาธารณูปการอำเภอ อดีตเจ้าอาวาสวัดแม่พริกลุ่มก่อนตั้งโรงเรียนเพราะเห็นว่า สถานศึกษาในระดับประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาในอำเภอแม่พริกยังไม่มี ทำให้กุลบุตร  กุลธิดาของเกษตรกรขาดโอกาสทางการศึกษาจึงได้ร่วมกับพระภิกษุวัดแม่พริกลุ่ม และพระภิกษุแก้ว ฉนทโน  ร่วมเป็นคณะกรรมการก่อตั้งโรงเรียน

เดิมทีใช้ชื่อ “ โรงเรียนวัดแม่พริกลุ่ม ” เปิดทำการสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–3 ใช้ศาลาของวัดเป็นอาคารเรียน ต่อมาเปลี่ยนเป็นโรงเรียน “ศักดิ์สุนันท์วิทยา” เป็นโรงเรียนประเภทสามัญเมื่อปีการศึกษา 2505  และขออนุญาตขยายชั้นเรียนเพิ่มเป็นมัธยมศึกษาปลายจนครบทุกระดับในการศึกษาขั้นพื้นฐาน

“ วันนี้ สิทธิกร แก่นจันทร์ เปลี่ยนจากเด็กไม่เอาไหนไปเป็นกำลังสำคัญของครอบครัวที่บ้านเกิดจังหวัดพระยา” พระครูเล่าต่อ

เขาสมัครเป็นนายสิบตำรวจ ติดยศ ส.ต.ต.ลงตำแหน่งรองสารวัตรป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี โด่งดังในโลกออนไลน์ เนื่องจากรูปหล่อหุ่นดีเป็นที่ชื่นชมชื่นชอบเตะตาของกลุ่มวัยรุ่นบนกระดานไซเบอร์ ทว่าเจ้าตัวไม่ได้หลงระเริงกับภาพมายาเสมือนจริง

เขากลับนิ่งเฉย ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตวิญญาณความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ แล้วขอย้ายตัวเองกลับไปสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา เพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่และยายที่เลี้ยงดูมาตั้งแต่เด็ก แม้เวลานั้นจะออกนอกกรอบเกเรตามประสาวัยรุ่นไปบ้าง

สำคัญที่สุดเขานับถือ “โยมพ่อต่อ” เป็นเหมือนพ่อบังเกิดเกล้าอีกคนที่นำพาโอกาสให้เขาได้มีวันนี้

เป็นแบบที่ดีที่โยมพ่อปลุกปั้น

 

 

RELATED ARTICLES