เจตนารมณ์ผู้วายชนม์

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2499 ยุค พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมตำรวจ ได้ริเริ่มตั้ง ฌาปนกิจสงเคราะห์ สำหรับข้าราชการตำรวจขึ้น

วัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือครอบครัว และทายาทของข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ทุกกรณี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับครอบครัวผู้สูญเสียที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย ให้สามารถมีทุนในการดำรงชีวิต

ต่อยอดสร้างรายได้เลี้ยงชีวิตเดินไปข้างหน้าในยามขาดเสาหลักของครอบครัว        

ผ่านมานานหลายปีเริ่มประสบปัญหาเนื่องจากไม่สามารถติดตามผู้มีสิทธิรับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ได้

นับตั้งแต่ปี 2517-2563 ข้อมูล ณ วันที่ 1 ตุลาคม 2564 มีจำนวนทั้งสิ้น 144 ราย รวมเป็นเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ “ค้างจ่าย” จำนวน 14,794,923.93 บาท

กลายเป็นปัญหาที่พยายามติดตามแก้ไขมาตลอด แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

สวนทางกับนโยบาย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญด้านการจัดการสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัว ถึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ควบคุมสั่งการให้ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล ขับเคลื่อน “การบ้าน” ที่หมักหมมอยู่

มี พล.ต.ต.วิบูล  สีสุข รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล พล.ต.ต.สุรชัย เจ็ดพี่น้องร่วมใจ ผู้บังคับการกองสวัสดิการ พ.ต.อ.หญิง ศุมาศ มัฆวิมาลย์ ผู้กำกับการฝ่ายฌาปนกิจสงเคราะห์ กองสวัสดิการ ร่วมกันหารือเพื่อบูรณาการความร่วมมือให้บังเกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรม

กระทั่งติดตามตัวและจ่ายเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ค้างจ่ายให้ผู้มีสิทธิรับเงิน ทำให้ครอบครัวตำรวจที่ได้รับเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือไว้ใช้จ่ายในยามจำเป็นสามารถดำรงชีพต่อไปได้

ตามเจตนารมณ์ของข้าราชการตำรวจผู้เสียชีวิตที่ระบุไว้ขณะยังมีลมหายใจอยู่

ขณะเดียวกันยังเปิดโครงการ “ครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน” ที่กองสวัสดิการ สำนักงานกำลังพล ยังคงพยายามติดตามค้นหาผู้มีสิทธิรบเงินฌาปนกิจสงเคราะห์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนดำเนินการปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เพิ่มช่องทางการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินผ่านแอปพลิเคชัน “แทนใจ” ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกดำเนินการแก้ไขข้อมูลผู้มีสิทธิรับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้เป็นปัจจุบันตามแบบฟอร์มรูปแบบใหม่

สามารถระบุตัวตนและช่องทางการติดตาอผู้มีสิทธิรับเงินได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน เพื่อแก้ไขปัญหาไม่สามารถจ่ายเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ในภายภาคหน้าได้

ส่งผลให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวเข้าถึงและได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น เกิดขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มศักยภาพ

ไม่ต้องห่วงหน้า พะวงหลัง

 “ มีตำรวจจำนวนมากที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งจากเหตุปะทะคนร้าย การเข้าช่วยเหลือตัวประกัน หรืออุบัติเหตุระหว่างไล่ติดตามคนร้าย สร้างความยากลำบากอย่างแสนสาหัสให้ครอบครัว ที่ต้องสูญเสียเสาหลักไป” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า

“ เงินฌาปนกิจสงเคราะห์นี้จะเป็นเงินค่าช่วยเหลือจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวผู้ที่เสียชีวิต เป็นการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของครอบครัวตำรวจให้สามารถดำรงชีพในสังคมต่อไปได้”

เป็นไปตามโครงการ “ครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน” 

เงินทุกบาททุกสตางค์ต้องถึงมือครอบครัวของผู้วายชนม์ที่ระบุไว้ทุกคน

 

 

RELATED ARTICLES