ผบ.ตร.เปิดโครงการครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล พล.ต.ต.วิบูลย์ สีสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดโครงการ “ครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน”​ มอบเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้ทายาทตำรวจผู้เสียชีวิตตามเจตนารมณ์ที่ได้เขียนไว้ขณะยังมีชีวิตอยู่

พล.ต.อ.สุวัฒน์เปิดเผยว่า มีตำรวจจำนวนมากที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งจากเหตุปะทะคนร้าย การเข้าช่วยเหลือตัวประกัน หรืออุบัติเหตุระหว่างไล่ติดตามคนร้าย สร้างความยากลำบากอย่างแสนสาหัสให้กับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ที่ต้องสูญเสียเสาหลักไป เงินฌาปนกิจสงเคราะห์นี้จะเป็นเงินค่าช่วยเหลือจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวผู้ที่เสียชีวิต หักสะสมจากสมาชิกฌาปนกิจฯ กว่า 300,000 คน ภายใต้โครงการครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน

จากสถิตินับตั้งแต่ปี 2547  พล.ต.อ.สุวัฒน์ระบุว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องสูญเสียข้าราชการตำรวจจากการปฏิบัติหน้าที่  965 ราย โดยเฉพาะเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนใต้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตมากถึง 330 ราย บางรายต้องเสี่ยงภัยเข้าช่วยเหลือตัวประกัน อย่างเช่น กรณีเหตุจ่าคลั่งที่จังหวัดนครราชสีมา หรือบางกรณีเกิดจากการไล่ติดตามคนร้ายที่แหกด่าน หรือขนยาเสพติด เชื่อว่าเงินฌาปนกิจสงเคราะห์นี้จะเป็นการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตของครอบครัวตำรวจให้สามารถดำรงชีพในสังคมต่อไปได้ และการสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ปกป้องประชาชน

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพลเผยว่า ตั้งแต่มารับตำแหน่ง ได้รับมอบนโยบายจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เร่งตามหาทายาทฌาปนกิจสงเคราะห์ค้างจ่ายเพื่อมอบเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้ครอบครัวของผู้สูญเสียมาตลอด หากแต่บางราย ทายาทและครอบครัวไม่ทราบสิทธิของตน หรือไม่สามารถติดต่อทายาทได้ เนื่องจากมีการเปลี่ยนชื่อ หรือย้ายที่อยู่ ทำให้ยากลำบากในการติดตามตัวมารับเงิน อย่างไรก็ดี ขณะนี้สามารถติดตามทายาทมารับเงินได้แล้ว 38 คน จาก 144 คน ดังนั้น เงินดังกล่าวถือเป็นสิทธิประโยชน์สำคัญที่ต้องถึงมือครอบครัวและทายาทที่ระบุไว้ของข้าราชการตำรวจทุกคน เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัวทุกนายต่อไป

ทั้งนี้ หากสมาชิก หรือทายาทฌาปนกิจสงเคราะห์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ท่านใดมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ Line Official ฌาปนกิจสงเคราะห์ ตร. (Line ID : @chapanakit)

RELATED ARTICLES