นาฏกรรมวันอาทิตย์

 

“เวลากำหนดความเป็นไปของคน หรือคนกำหนดความเป็นไปของเวลา ขึ้นอยู่ที่นาฬิกาของลมหายใจแห่งชีวิต” น สิยา กลับมาทำหน้าที่บนเวทีนาฏกรรมสีกากีประจำวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565

ขันนอต …00 พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางไปนั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเที่ยวล่าสุด …00 กระตุกต่อมเรียกความเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจให้กับประชาชนในคดีต่าง ๆ …00 กำชับต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เน้นย้ำประมวลกฎหมายเรื่องคุณธรรมจริยธรรม ต้องระมัดระวังในทุกขั้นตอน และให้ปรับปรุงในเรื่องของการทำงาน การทำสำนวนให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดการยอมรับและศรัทธาจากประชาชน

เคลียร์ปม …00 ใช้ “สำนักข่าวอัลจาซีรา” นำเสนอคำสัมภาษณ์ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 35 หนึ่งในคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮีนจาอ้างถูกกดดันจนต้องลี้ภัยไปอยู่ต่างแดน …00  แฉเบื้องหลังมีอิทธิพลผู้ใหญ่ให้ช่วยเหลือ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีให้ได้รับการประกันตัว ทำเอา พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 ต้องออกมาแจงในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ยืนยันคดีนี้ทำในรูปแบบคณะกรรมการ มีทั้งนายตำรวจผู้ใหญ่ในตำแหน่งสูงกว่า พล.ต.ต.ปวีณ และอัยการเป็นทีมพนักงานสอบสวน การพิจารณาในการปล่อยชั่วคราวอยู่ในอำนาจของพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ …00 ประกอบกับเป็นคดีร้ายแรง และมีอัตราโทษสูงถึงการประหารชีวิต มีผู้ต้องหาเป็นจำนวนมาก จึงต้องปฏิบัติให้เท่าเทียมกัน ไม่มีผู้ต้องหารายใดได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน …00 การกล่าวอ้างว่าถูกกดดันขอให้ช่วยเหลือให้ได้รับการประกันตัวเป็นไปไม่ได้ อีกทั้ง พล.ต.ต.ปวีณไม่มีอำนาจในการอนุญาตให้ประกันตัว

ส่วนกรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติย้ำว่า  เป็นอำนาจการพิจารณาให้ความเห็นชอบของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ  …00 มาพูดโดยข้อมูลฝ่ายเดียว  ไม่มีอะไรรองรับ แล้วทำไมต้องมาพูดในช่วงนี้ หวังผลประโยชน์อะไรที่ต้องการให้กระทบภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่” พล.ต.อ.รอยว่า …00 เหมือนจงใจทำให้เสียหาย เจ้าหน้าที่ตั้งใจทำงานกันทุกฝ่าย ทั้งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน ตำรวจ อัยการ “กลับมาถูกดิสเครดิต โดยคน ๆ เดียว พูดโดยไม่มีอะไรรองรับ แล้วมาเป็นประเด็น มันไม่ใช่” ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติจริงจัง

ฟิตจัด …00 ประสบความสำเร็จจนได้รับรางวัลบนเวทีสุดยอดตำรวจโลก เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนโครงการ Smart Safety Zone 4.0 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลุยต่อ …00 ลงสุ่มพื้นที่ตรวจการเข้าที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล 12 โรงพัก …00 ทดสอบประสิทธิความพร้อมของสายตรวจในการระงับเหตุได้ตามเป้ามาตรฐานที่วางไว้หรือไม่ เนื่องจากการเข้าที่เกิดเหตุของสายตรวจเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ประชาชนมั่นใจ และเชื่อมั่น …00 มี พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพิจิตร นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 52 ติดสอยห้อยตามไปเหมือนเคย แถมได้กลับมาเยือนถิ่นเก่าโรงพักห้วยขวางด้วย

ส่งการบ้าน …00 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 43 โดดลงไปแก้ปัญหาเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ “ค้างจ่าย”  ตั้งแต่ปี 2517 – 2563 จำนวนทั้งสิ้น 144 ราย รวมเป็นเงิน 14,794,923.93 บาท  …00 จากเหตุที่ไม่สามารถติดตามผู้มีสิทธิรับเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ได้ มี พล.ต.ต.วิบูล  สีสุข รองผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 พล.ต.ต.สุรชัย เจ็ดพี่น้องร่วมใจ ผู้บังคับการกองสวัสดิการ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 พ.ต.อ.หญิง ศุมาศ มัฆวิมาลย์ ผู้กำกับการฝ่ายฌาปนกิจสงเคราะห์ กองสวัสดิการ นักเรียนนายร้อยอบรม ร่วมกันหารือ …00 นำไปสู่โครงการ “ครอบครัวตำรวจ เราไม่ทิ้งกัน” ปรับปรุงระบบฐานข้อมูลสมาชิกการฌาปนกิจสงเคราะห์ เพิ่มช่องทางการตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินผ่านแอปพลิเคชัน “แทนใจ” …00  กระทั่งตามครอบครัวผู้วายชนม์มารับเงินตามเจตนารมณ์ของเจ้าตัวสมัยยังมีชีวิตอยู่ได้ส่วนหนึ่ง

มหากาพย์ …00 แถลงปิดคดีพร้อมส่งสำนวนให้พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี รูดม่านเก็บฉากปริศนามรณกรรมดาราสาว แตงโม-ภัทรธิดา พัชระวีระพงษ์ …00 ทำไปทำมาภาพถ่ายประกอบคลิปวิดีโอสรุปแฟ้มเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อนาน 2 เดือนผิดพลาดเพียงภาพเดียวจุด “ประเด็นร้อน” อีกครั้ง …00  พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 ถึงขนาดตั้งโต๊ะแจงเสียงอ่อย …00 พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 นักเรียนนายตำรวจรุ่น 46 พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี นักเรียนนายร้อยอบรม พ.ต.อ.วรชาติ แสนคำ รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกันขออภัย …00 ไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนรูปคดีเกี่ยวกับรอยบาดแผลเปรียบเทียบใบพัดเรือที่เป็นสาเหตุปรากฏบนศพของดาราคนดัง …00 แต่ทำเอาบรรดา “ทัวร์ลง” สนั่นโลกโซเชียล เกิดกระแสวิพากษ์เคลือบแคลงสงสัยคล้อยตาม “บุคคลหิวแสง” โจทก์เก่าตำรวจชุดทำคดี

กระนั้นก็ตาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 36 สั่งให้คณะทำงานสืบสวนสอบสวนทำหนังสือชี้แจงทันที …00 บทเรียนที่เกิดขึ้นกระทบต่อความเชื่อมั่นขององค์กรตำรวจยุค “ชาวเน็ต” จ้องจับผิดตาไม่กระพริบ ชนิดปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แม้ข้อเท็จจริงที่พยายามอธิบายไม่ง่ายทำให้คนเชื่อได้ทั้งหมด …00 “ตัวอย่างภาพบาดแผลที่นำมาเปรียบเทียบเป็นลักษณะบาดแผลที่คล้ายบาดแผลบนศพ และเป็นบาดแผลที่เกิดจากใบพัดเรือ โดยสำคัญผิด เนื่องจากใช้ภาพจริงจากศพไม่ได้ เนื่องจากเป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย” ทีมงานวิดีทัศน์ทำรายงานชี้แจง

ระบุด้วยว่า ภาพดังกล่าวไม่มีปรากฎในสำนวนที่ส่งอัยการ เพียงนำมาใช้ ประกอบการแถลงข่าวให้ผู้ชมนึกภาพออกในลักษณะบาดแผลเท่านั้น …00   ภาพดังกล่าวเป็นภาพจริง (ไม่ใช่ภาพที่เป็นเท็จ) แค่อธิบายความหมายคลาดเคลื่อนมิได้ทุจริต  แต่บรรยายผิดพลาดในประเด็นเล็กน้อย เพราะลักษณะบาดแผลตรงกันต่างกันเฉพาะสภาพแวดล้อม หรือสาเหตุการเกิดบาดแผล …00 “พนักงานสอบสวนได้ชี้แจงไปเท่าที่จะชี้แจงได้ พยายามหยิบอันนู้นอันนี้มา แต่คนก็ไม่เชื่ออยู่ดี คนถ้าไม่เชื่อก็คือไม่เชื่อ” แม่ทัพสีกากีออกตัวไว้ตั้งแต่ต้น การันตีตำรวจพยายามทำตามกติกาตามหลักการ

รับรางวัล …00 พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น ในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565  …00 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 42 เป็นตัวแทนได้อันดับ 1 พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 39 ได้อันดับ 2  พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 รับอันดับ 3 …00 ระดับกองบังคับการ อันดับ 1 ได้แก่ พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 39  อันดับที่ 2 พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 40 อันดับที่ 3 พล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง  นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38

ส่วนตำรวจภูธรจังหวัดที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นด้านการป้องกันการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน (จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต) …00 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง …00 ยังมี พล.ต.ต.วีรวิชญ์ บัวประเสริฐยิ่ง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสิงห์บุรี นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 43 พล.ต.ต.สุเมธ ปุณสีห์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสงคราม นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 39 พล.ต.ต.นรินทร์ บูสะมัญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 42 และ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 46

ลงสนาม …00  พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 46 รับรายงานตัวลูกศิษย์ 16 ชีวิตที่ผ่านการอบรมหลักสูตรสืบสวนคดีอาญารุ่นพิเศษ 5G ตามมาเสริมทีมในสังกัด …00 หลักสูตรประวัติศาสตร์วาดหวังให้สืบสานตำนาน “นักสืบพันธุ์ใหม่” นำเอาองค์ความรู้จากด้านเทคโนโลยีที่ก้าวไกลทันสมัยมาคิดวิเคราะห์แผนประทุษกรรมของอาชญากรที่ได้พัฒนาตัวเองในการกระทำผิดให้รอดพ้นจากการถูกจับกุม …00 “นักสืบยุคใหม่รุ่น 5G ต้องปรับตัวและสามารถจะรวบรวมพยานหลักฐานในการดำเนินการจับกุมนำตัวคนร้ายให้ศาลพิจารณาตัดสินลงโทษให้ได้” อาจารย์นพเป่ากระหม่อม …0 ทั้ง 16 นายจะได้ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน มีรุ่นพี่นักสืบคอยประกบสั่งสอน ถ่ายทอดประสบการณ์การทำงานไปด้วยกัน …00 ท่ามกลางเสียงท้าทายประปรายว่า “เก่งจริงหรือ”

คืนสู่เหย้า …00 พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 50 กราบขอบพระคุณเจ้านาย ผู้บังคับบัญชา พี่ ๆ น้องๆ ทุกท่าน …00 สละเวลาเดินทางมาร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลผู้ล่วงลับในสังกัด “สืบสวนเหนือ-สืบสวนนครบาล 1” ที่วัดชนะสงครามเมื่อสัปดาห์ก่อน …00  ขอบคุณ พี่โต้ง– พี่เก๋ ตัวแทนจากสื่อมวลชนที่เป็นผู้คิดริเริ่มและผลักดันอยากให้มีงานบุญครั้งนี้ขึ้นมา …00 ขอบคุณ ร.ต.ต.สมพงษ์ พันเหลา นายร้อย 53 สวมบทเหรัญญิกจำเป็นในงานนี้ และสุดท้ายขอบคุณทุก ๆท่านที่โอนเงินมาสมทบในการทำบุญ …00 ค่าใช้จ่ายมีเพียงเรื่องทางพิธีกรรมในวัดเท่านั้นมbใช้จ่ายไปในส่วนของการรับประทานอาหารที่ได้รับความเมตตาจากเจ้านาย และพี่ๆช่วยกันดำเนินการไม่ได้ใช้เงินที่ทำบุญ …00 ยอดเงินที่เหลือจะทำบัญชีและเก็บรักษาไว้ทำกิจกรรมงานบุญในลำดับต่อไป ขาดตกบกพร่องประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้นะครับ

 

 

 

RELATED ARTICLES