พม.รับมอบเพลงปล่อยผ่านเวอร์ชั่นเด็ก

 

ที่ห้องประชุมชั้น 8 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้ทีมงาน เพจ Because We Care นำโดย พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า พยาบาล (สบ5) กลุ่มงานพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ ในฐานะผู้ดูแลเพจ Because We Care เข้าพบ เพื่อรับมอบเพลง “ปล่อยผ่าน (Move on Bully)” เวอร์ชั่นเด็กที่แสดงศักยภาพของเด็กและเยาวชนในการมีส่วนร่วมรณรงค์ต่อต้านการบูลลี่ (Bully) ทางสังคม อีกทั้งหารือถึงความร่วมมือในการรณรงค์ต่อต้านการบูลลี่ (Bully) ในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของกระทรวง

นายจุติกล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขับเคลื่อนนโยบายเสริมสร้างให้คนรุ่นใหม่เป็น “Active Citizen Leadership” หรือที่เรียกว่า “ผู้นำพลเมืองดี” ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาทุนมนุษย์ โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือสังคม ด้วยการนำทักษะการสื่อสารเชิงบวกที่สร้างกำลังใจ การรู้จักหน้าที่ของตน ให้เกียรติ ไม่บูลลี่ผู้อื่น  กระทั่งกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ  ร่วมกับเพจ Because We Care และภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรม “พลเมืองดี ไม่ bully ทุกรูปแบบ” พร้อมทั้งเปิดตัวเพลง “ปล่อยผ่าน (Move on Bully)” เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้อื่นทั้งทางร่างกายและจิตใจ จึงรับมอบเพลง “ปล่อยผ่าน (Move on Bully)” เวอร์ชั่นเด็กจากทีมงาน เพจ Because We Care เพื่อขยายการประชาสัมพันธ์และปลูกจิตสำนึกไปยังกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มเป้าหมายของกระทรวงให้เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้อื่นทั้งทางร่างกายและจิตใจ

นายจุติกล่าวต่อไปว่า ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมดำเนินงานในโครงการ กระทรวงดำเนินการเพียงลำพังไม่ได้ ต้องร่วมกันทำทุกภาคส่วน  เราทำในเรื่องของปัญหาสังคม คือ การบูลลี่ (Bully) เราไม่อยากเห็นการบูลลี่ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นสถานศึกษา หรือสถานที่ใดก็ตาม แม้กระทั่งการล่วงละเมิดทางเพศ เราต้องช่วยกันป้องกัน สร้างความเข้มแข็ง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคม ทั้งนักเรียน เด็ก และผู้ปกครอง ดังนั้น การใช้เพลงมาเป็นสื่อ เป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราเรียนรู้กันมาแล้วว่า วิธีที่จะเข้าถึงจิตใจของคน คือ ดนตรี ศิลปะ และกีฬา ดังนั้น โครงการนี้จะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และจะมีการประกวดร้องเพลงปล่อยผ่าน พร้อมทั้งให้ทุนการศึกษา ทุกคนต้องมีส่วนร่วมเพื่อทำให้สังคมนี้เข้มแข็ง และปลอดภัยสำหรับเด็กๆและนักเรียนทุกคน  หวังว่า หลายฝ่ายจะร่วมมือในโครงการนี้กับเราทางใดทางหนึ่ง โดยไม่จำเป็นต้องบริจาค แต่ให้ความรัก ให้การสนับสนุนก็จะทำให้งานนี้สำเร็จ ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือความยั่งยืน เราต้องสร้างความกล้า สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็ก ครอบครัว และสังคม

ด้าน พ.ต.อ.หญิง ศิริกุลกล่าวเพิ่มเติมว่า เพจ Because We Care ในฐานะที่เป็นช่องทางในการแจ้งเหตุ การให้คำปรึกษา การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำไปสู่การช่วยเหลือผู้ถูกกระทำความรุนแรงในกรณีต่าง ๆ รวมทั้งการถูกบูลลี่ ได้จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบของบทเพลง “ปล่อยผ่าน (Move on Bully)” เพื่อเป็นสื่อกลางในการสะท้อนถึงความรู้สึกของผู้ที่ต้องตกเป็นผู้ถูกกระทำ จากการดูถูกเหยียดหยาม การใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม รวมถึงพฤติกรรมในการต่อต้านทางสังคมต่างๆ ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้ามาร่วมรณรงค์เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างจิตสำนึก ยุติ ยับยั้ง การกระทำที่ไม่เหมาะสม

ล่าสุด เพจ Because We Care ได้มีการขยายผลไปยังกลุ่มเด็กและเยาวชน คนรุ่นใหม่ ให้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้อื่นทั้งทางร่างกายและจิตใจ ดำเนินกิจกรรม ” รวมพลัง เครือข่าย พลเมืองดี” ด้วยการนำตัวแทนเด็กและเยาวชน ได้แก่น้องปลายนวม- ด.ญ.ชาณิดา โฉมเฉลา จากเวที The Voice Kids Thailand น้องปาญา-ด.ญ.ปวริศา เติมจิตรอารีย์ น้องอัยอิ-ด.ญ.นภัสร์นันท์ วงศ์วิวัฒน์ ( และน้องๆ เยาวชนจากรายการ The CAMP ค่ายหรรษา ThaiPBS อาทิ น้องโอปอล- ด.ญ.วรรณกร สว่างวงศ์ น้องมามะ-มนัสสมา ผ่องใส และน้องน้ำอิง- ด.ญ.วรรณวรัณธร ทิพยะวัฒน์ รวมเป็นส่วนหนึ่งในการขับร้องเพลง “ปล่อยผ่าน (Move on Bully)” เวอร์ชั่นเด็ก ได้รับการสนับสนุนจาก คุณประสงค์ กรรโมทาร Producer ThaiPBS ที่นำตัวแทนเด็กและเยาวชนในสังกัดมาร่วมขับร้องเพลง ทั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก ครูปุ้ม-พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา  นักประพันธ์เพลงชื่อดังของประเทศไทย ศิลปินศิลปาธร ศิลปินร่วมสมัย สาขาดนตรี ปี 2560 จาก กระทรวงวัฒนธรรม และคุณกริช อิทธิโชติกร ผู้ประพันธ์เพลง เรียบเรียงทำนอง “ปล่อยผ่าน (Move on Bully)” เพื่อปรับเนื้อหาของเพลงให้เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนมากยิ่งขึ้น อีกทั้งผู้ประพันธ์เพลงท่อนแรพ โดยคุณ Thalassa Tapia Ruano

RELATED ARTICLES