บิ๊กเด่นเตือนภัยให้ระวังมิจฉาชีพชวนหลอกเปิดบัญชี

 

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาต ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชาสัมพันธ์กรณีแก๊งมิจฉาชีพจากเพจรับสมัครงานออนไลน์หลอกเด็กนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 6 เปิดบัญชีม้าให้เป็นตัวอย่างเรื่องราวของนักเรียนหญิงวัย 18 ปี โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี อยากมีรายได้เพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่เป็นค่าใช้จ่ายในการเรียน หางานจากสื่อออนไลน์จนพบเพจเฟซบุ๊ก “ประกาศรับสมัครงาน” รับสมัครแอดมิน ทำหน้าที่ขายสินค้าทางออนไลน์แลกค่าตอบแทนวันละ 300 บาท แต่จะต้องเปิดบัญชีธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ส่งหลักฐาน ข้อมูลส่วนตัวให้ทางเพจ เช่น รหัสบัตรประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายบัตรประชาชน เลข OTP หลังจากนั้นเพจดังกล่าวก็ไม่สามารถติดต่อได้ ต่อมาได้รับข้อความว่า “ทำไมไม่ส่งสินค้าไปให้ทั้งที่โอนเงินไปแล้ว” ขณะเดียวกันยังได้รับหมายเรียกจากสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ 2 หมาย และสถานีตำรวจภูธรบ้านบึง จจังหวัดชลบุรี อีก 1 หมาย ในข้อหา ”ฉ้อโกง” ทำให้มั่นใจว่าถูกมิจฉาชีพหลอก

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เป็นกังวลประชาชนจะตกเป็นเหยื่อของกลอุบายที่คนร้ายหลอกขโมยบัญชีจากการรับสมัครงานออนไลน์ เพื่อใช้เป็นบัญชีม้ารับโอนเงินที่ได้จากการหลอกลวงคนอื่น ทำให้เจ้าของบัญชีธนาคาร(บัญชีม้า) อาจถูกดำเนินคดีฐานเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนในความผิดฐานฉ้อโกงได้ ดังนั้น วิธีป้องกันตัวเองต่อภัยโจรออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบในกรณีที่เกิดขึ้น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแนะนำว่า อย่าเชื่อคนง่ายและอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร อย่าเผยแพร่ให้ผู้อื่นทราบโดยเฉพาะบุคคลที่รู้จักผ่านโลกออนไลน์ อาจถูกคนร้ายนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้อื่นในโลกออนไลน์ต่อได้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ย้ำว่า ห้ามนำบัญชีธนาคารของตนให้ผู้อื่นใช้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานตามประกาศชักชวนทำงานใดๆ หากสงสัยว่าบัญชีถูกนำไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอม ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อดำเนินการอายัดบัญชีของตนทันที และหากมีข้อความรหัสตัวเลข หรือ รหัส OTP ส่งเข้ามาในเครื่องโทรศัพท์โดยไม่ทราบที่มาที่ไป ห้ามเผยแพร่ หรือส่งต่อให้ผู้อื่นทราบ เพราะอาจกำลังถูกขโมยบัญชีธนาคาร หรือกำลังถูกใช้โปรแกรมควบคุมอุปกรณ์สื่อสารระยะไกลขโมยเงินจากบัญชีธนาคาร และการสมัครงานออนไลน์ควรที่จะตรวจสอบบริษัท จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า https://www.dbd.go.th เพื่อให้ทราบว่าบริษัทได้จดทะเบียนจริง มีตัวตน ยังประกอบธุรกิจอยู่หรือไม่ จากนั้นให้ตรวจสอบไปยังบริษัทโดยตรงว่ามีประกาศรับสมัครงานหรือไม่

RELATED ARTICLES