ตำรวจระนองร่วมเฉพาะกิจทหารลุยทลายแก๊งขน จยย.ข้ามชาติ

ที่ กองร้อย ร.2521 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี จังหวัดระนอง  พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 และ พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง  ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมขบวนการขนรถมอเตอร์ไซต์ข้ามประเทศไม่ผ่านพิธีศุลกากรในพื้นที่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง พร้อมขยายผลการจับกุมมายังพื้นที่อำเภอเมืองระนอง ได้ผู้ต้องหารวม 9 ราย และรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ป้ายแดง 24 คัน ตรวจสอบพบเป็นรถจักรยานยนต์ที่พึ่งดาวน์จากห้างร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ตามจังหวัดต่างๆในภาคใต้ ยังไม่มีผู้เสียหายที่เช่าซื้อแจ้งความรถจักรยานยนต์สูญหายหรือถูกลักขโมย

สืบเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรกระบุรี เข้าจับกุมผู้ต้องหาชาวกระบุรี 1 ราย พร้อมยาบ้า 34 เม็ด เคยตกเป็นผู้ต้องหาในคดีขนรถมอเตอร์ไซด์ข้ามประเทศไปยังเมียนมาเมื่อปีสองปีที่ผ่านมา และอยู่ในระหว่างดำเนินคดีขั้นศาล ก่อนซัดทอดว่ายังมีขบวนการขนการลักลอบขนรถจักรยานยนต์ข้ามชาติว่าจ้างให้นำรถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน ไปส่งที่ท่าน้ำธรรมชาติ หมู่ 3 ตำบลน้ำจืด อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง เพื่อส่งข้ามไปยังประเมศเมียนมาอีก

พล.ต.ต.เชิดพงษ์ ชิวปรีชา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ได้รับรายงานแล้ววางแผนนำกำลังเข้าจับกุมตัว นายลีเถือก ชาวเมียนมา 1 ราย พร้อมเรือหางยาว 1 ลำที่เตรียมส่งรถจักรยานยนต์ข้ามแม่น้ำกระบุรี ขยายผลต่อไปจับกุมทั้งในพื้นที่อำเภอกระบุรี และอำเภอเมืองระนอง แหล่งพักและซุกซ่อนรถจักรยานยนต์ที่เตรียมถูกนำส่งข้ามประเทศ ได้ผู้ต้องหารวม 9 ราย รถจักรยานยนต์อีก 24 คัน

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนองระบุว่า กลุ่มขบวนการที่จับกุมในพื้นที่จังหวัดระนอง ส่วนใหญ่เคยกระทำความผิดมาก่อน มีคดีอยู่ในชั้นศาล เป็นเพียงกลุ่มมดงานในพื้นที่ ยังมีกลุ่มนายทุนที่อยู่เบื้องหลังที่จะต้องใช้กฎหมายฟอกเงินเข้าตรวจสอบ ความผิดในขณะนี้มีเรื่องการกระทำความผิดนำรถข้ามแดนซึ่งเกี่ยวเนื่องกับพระราชบัญญัติศุลกากร ถือเป็นหนึ่งในความผิดขั้นพื้นฐานของการฟอกเงิน ผู้ต้องหาที่เกี่ยวเนื่องจะถูกตรวจสอบด้วยกฎหมายฟอกเงิน ทั้งผู้กระทำผิด แหล่งที่พักรถ รวมทั้งบริษัทขนส่งที่ไม่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขนส่ง โดยจะให้บริษัทไฟแนนซ์ที่รับประกันภัยรถ เข้าแจ้งความเพื่อจะตรวจสอบไปถึงบริษัทที่จำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่ต้องการเพียงยอดจำหน่าย ไม่มีมาตรการการควบคุม เมื่อกฎหมายธรรมดาไม่สามารถดำเนินการได้จะนำกฎหมายฟอกเงินมาจัดการ รวมทั้งผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง  ข้อมูลและหลักฐานตำรวจมีพร้อม รอการเปิดปฎิบัติการเข้าจับกุม “ผมไม่ห้าม หากอยากกระทำก็ทำไป แต่ถ้าเจอ วิ่งหลบให้ทันก็แล้วกัน” พล.ต.ต.เชิดพงษ์ฝากไว้

 

RELATED ARTICLES