ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตกวดขันเข้มชาวต่างชาติ

 

พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้่าเมือง ตรวจสอบ ชาวต่างชาติ ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พํานักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทําผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตราย ต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติ ที่ใช้ประเทศไทย เป็นฐานในการกระทําความผิดซึ่งกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย

มี นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เห็นชอบให้ดําเนินโครงการ “ที่พักสีขาวสําหรับชาวต่างชาติ(ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด)จังหวัดภูเก็ต”(Phuket Crime-Free) ประชาสัมพันธ์เจ้าของที่พักร่วมกันสอดส่อง ชาวต่างชาติที่มาพักอาศัย ส่งผลให้ภูเก็ตเป็นเมืองที่ปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นให้ชาวต่างชาติที่จะเข้ามาท่องเที่ยว มี พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตขับเคลื่อนกำลังออกตรวจและจับกุม ระหว่างวันที่1-15 ธันว่าคม 2565 เป็นกลุ่มอยู่ในราชอาณาจักรเกินกว่ากฎหมายกำหนด (โอเวอร์สเตย์)  6 ราย เปรียบเทียบปรับ  117 ราย ตรวจเจ้าบ้าน เจ้าของหรือผู้ครอบครองเคหสถาน หรือผู้จัดการโรงแรมที่รับคนต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเข้าพักอาศัย จํานวน 8 ราย จับกุมคนต่างด้าวทํางานผิดตามวัตถุประสงค์การขออนุญาตจํานวน 1 ราย  ขณะที่ตํารวจท่องเที่ยวและจัดหางานจับกุมความผิดของชาวต่างชาติ ไกด์ บริษัทนําเที่ยว และคนต่างด้าวทํางานโดยไม่มีใบอนุญาตทํางาน หรือทํางานเกินสิทธิที่จะทําได้ จํานวน 3 ราย จัดการกับกลุ่ม แก๊ง ผู้มีอิทธิพล มาเฟีย ที่แฝงมาในรูปแบบการขออยู่ต่อประเภทนักเรียน โรงเรียนเอกชนนอกระบบ

ทั้งนี้ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตได้จัดทํามาตรฐานการปฏิบัติงาน (SOP) และ DASHBOARD ของงานขออยู่ต่อเพื่อ การศึกษาในโรงเรียนเอกชน(นอกระบบ) โดยมีแนวคิดจากการบริหารจัดการเตียงว่างของโรงพยาบาลในช่วงการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ผ่านมา ทําให้ทราบว่าในจังหวัดภูเก็ต มีโรงเรียนทั้งหมด 28 แห่ง แต่ละโรงเรียน ตั้งอยู่ที่ไหน สามารถจุนักเรียนได้โรงเรียนละกี่คน ปัจจุบันมีนักเรียนกี่คน และยังสามารถรับได้ อีกกี่คน ทําให้จังหวัดภูเก็ตไม่เกิดภาวะนักเรียนล้นโรงเรียน แบ่งเป็นสถิติการปฏิเสธและยกเลิกวีซ่า จํานวน 605 ราย และ MR.Vladimir Sosnov กงสุลสหพันธรัฐรัสเซียประจําจังหวัดภูเก็ตยืนยันว่าปัจจุบันไม่มีผู้มีอิทธิพลในจังหวัดภูเก็ต

ส่วนความผิดของคนไทยที่หลอกลวงชาวต่างชาติ ได้ดำเนินคดีบริษัทตัวแทนหลอกต่อวีซ่า  15 คดี ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ตช่วยเหลือเบื้องต้น ด้วยการจัดตั้งศูนย์บริการช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ได้รับความเดือดร้อน (Phuket Immigration Help Center) บริเวณอาคารที่ทําการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต พร้อมประชาสัมพันธ์เชิญชวนชาวต่างชาติบริจาคโลหิต บริเวณห้างเซ็นทรัลภูเก็ต ในวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตยังย้ำให้ทราบว่า ได้สร้างมาตรฐานในการปฏิบัติงานในการตรวจสอบคัดกรอง และปราบปรามจับกุมชาวต่างชาติที่เข้ามากระทําความผิดในด้านต่างๆ รวมถึงเฝ้าระวังบุคคลที่มีหมายจับทั้งสัญชาติ ไทย และสัญชาติอื่นๆ หากท่านใดพบเห็น หรือรับทราบเบาะแสการกระทําความผิดกรุณาแจ้งมายังตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต ตามช่องทางการติดต่อที่ได้แจ้งให้ทราบแล้ว จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ด้าน พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นำกำลัง พ.ต.ท.หญิง สุภาพ ศรีสุข รองผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ท.​ณัฐพงษ์​ จันทร์แจ่มหล้า​ รองผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดน่าน ​ปฏิบัติราชการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัด​ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.ต.ปวริศ ปานะจินาพร สารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดประจวบคึรีขันธ์ บูรณาการร่วมกับ ชุดเฉพาะกิจจงอางศึก  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 146 และสถานีตำรวจภูธรอ่าวน้อยจับกุม​บุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา​  3 คน​ลักลอบหลบหนีเขาเมืองผ่านบริเวณช่องธรรมชาติวังเป้า หมู่ 12 บ้านย่านซื่อ ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์จาก บ้านมูด่องฝั่งเมียนมาเพื่อนำบุหรี่จำนวน 600 ซอง มาส่งให้นายไมค์ ชาวพม่าที่อยู่ฝั่งไทย ได้รับค่าจ้าง 2,000 บาท

RELATED ARTICLES