รองต่อศักดิ์ลงพื้นที่ตรวจชุมชนยั่งยืนในจังหวัดสระบุรี

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.ต.ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ลงพื้นที่กองบังคับการตำรวจภูธรสระบุรี ตรวจเยี่ยมกำลังพลในสังกัด พร้อมตรวจเยี่ยมการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ( ชุมชนยั่งยืน ) มี นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พล.ต.ต.ศิลปคมณ์ เอี่ยมวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระบุรี ตลอดจนข้าราชการตำรวจในสังกัดรอรับและรายงานผลการปฏิบัติงาน

ทันที่ที่มาถึง งพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล และคณะได้ประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ ตลอดจนโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ก่อนเดินทางไปอาคารสิงห์สเตชั่น ตรวจเยี่ยมการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ( ชุมชนยั่งยืน ) เป็นที่ดินส่วนตัวของ พ.ต.อ.สิงห์ สิงห์เดช รองผู้บังคับการตรำรวจภูธรจังหวัดสระบุรีที่ถูกนำมาทำโครงการชุมชนยั่งยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติของโรงพักหนองแค โดยมี พ.ต.อ.สถิตย์  สังข์ประไพ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรหนองแคนำบรรยายสรุปโครงการที่ผ่านมาเคยได้รับรางวัลชุมชนยังยืนแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับประเทศมาแล้ว

จากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการสุขวิมล ศูนย์ซีซีทีวี ของสถานีตำวจภูธรหน้าพระลาน ตรวจคลังอาวุธ ดูการจัดเก็บและเบิกจ่ายอาวุธปืนของราชการให้เป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนที่จะเดินทางไปวัดถ้ำกระบอก ตำบลขุนโขลน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ตรวจเยี่ยมศูนย์บำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด
และศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงที่ภายในจัดให้เป็นศูนย์ฝึกอาชีพให้กับผู้บำบัดยาเสพติดเน้นการบำบัดและฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจของผู้เสพยาเสพติด  ใช้หลักทางการแพทย์ควบคู่กับหลักพระพุทธศาสนา ใช้สัจจะควบคุมจิตใจไม่ให้หวนกับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ให้ความสำคัญกับการปราบปรามยาเสพติดควบคู่กับการแก้ไขปัญหา ตลอดจนการฟื้นฟูผู้เสพยาเสพติดให้คืนสู่สังคม  สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสภาพสังคมขึ้น จากการตรวจเยี่ยมครั้งนี้เห็นถึงความคืบหน้าการดำเนินการในการฟื้นฟูสภาพของผู้ติดยาเสพติด โดยเฉพาะโมเดลถ้ำกระบอก ถือเป็นต้นแบบของการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดที่ ได้รับการยอมรับมาอย่างยาวนาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝ่ายปกครอง และสาธารณสุข ประสานการปฎิบัติร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ครบทุกมิติ

“นอกจากนี้ยังเน้นย้ำข้าราชการตำรวจให้ความสำคัญกับการลงชุมชนเข้าถึงประชาชน อีกทั้งในส่วนมาตรการในการพัฒนาระบบงานป้องกันและปราบปรามของตำรวจ ได้ให้แนวคิดหัวหน้าโรงพักทุกนาย ปรับเปลี่ยนการออกตรวจพื้นที่ของตำรวจสายตรวจ เน้นการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ ให้แนวคิด”Stop Walk & Talk” หมายถึง  การให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจต่าง ๆ หยุดพูดคุยกับประชาชน เพื่อถามปัญหาและความต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการ ไม่ใช่เพียงแค่ขับรถตรวจผ่านไปเรื่อย ๆ เท่านั้น” พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ว่า

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขยายความเพิ่มเติมว่า ลักษณะการปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีสมุดพกไว้จดชื่อ และเบอร์โทร ของประชาชนที่ได้พูดคุย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างตำรวจและประชาชน ตามนโยบาย 1 ตำรวจ 1 หมู่บ้านของพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีกด้วย

RELATED ARTICLES