รวบ พ.ต.อ.ปลอมตุ๋นเช่าวัตถุมงคล

 

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในโลกออนไลน์ทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก มีชุดลาดตระเวนออนไลน์ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล ออกลาดตระเวนออนไลน์จนทราบถึงความเดือนร้อนจากประชาชน รวมทั้งมีผู้เสียหายร้องเรียนผ่านเพจ “ สืบสวนนครบาล IDMB ” ถูกคนร้ายใช้ชื่อบัญชี
เฟซบุ๊กในการก่อเหตุว่า พีท ท่าพระจันทร์ แอบอ้างใช้รูปตำรวจยศ  พ.ต.อ. นำมาประกอบใส่ชื่อ พ.ต.อ.อนันต์ชัย วงษ์คณิต และใช้เฟซบุ๊กชื่อบัญชี “ผมจะลาก มึงเข้าคุก” สร้างความน่าเชื่อถือหลอกลวงประชาชนผู้สุจริต มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล นำกำลัง พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล  พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี รองผู้กำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล และพ.ต.ท.สมพงษ์ เกตุระติ สารวัตรกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 ร่วมสืบสวนติดตาม

กระทั่งจับกุม นายเดโช ทองประเสริฐ อายุ 37 ปี อยู่ที่บ้านเลขที่ 500 ตำบลตะกุด อำเภอเมืองสระบุรี ที่ห้องพักเลขที่ 210 ชั้น 2 ภายในโรงแรมใกล้กันเพลส สระบุรี เลขที่ 66 ซอย 1 ถนนเทศบาล 4 ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี  มีประวัติเคยถูกจับกุมตัวแล้วกลับมาก่อเหตุซ้ำ เปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กเพื่อกลับมาก่อเหตุ อาทิ ชื่อบัญชี Wisa Audtho (โจ๊ก พระประแดง) ชื่อบัญชี ไพรัช เซ็งปากน้ำ ชื่อบัญชี Pee Mora Dok Thai ชื่อบัญชี แจ๊ค ท่ามหาราช ชื่อบัญชี เอก มรดกไทย ชื่อบัญชี พีท ท่าพระจันทร์ และ ชื่อบัญชี ผมจะลาก มึงเข้าคุก โดยเฉพาะในส่วนของชื่อบัญชี “ผมจะลาก มึงเข้าคุก” คนร้ายได้มีการนำภาพของข้าราชการตำรวจยศ พ.ต.อ. จริง (ขอสงวนนาม) ไปประกอบเข้ากับชื่อบัญชีม้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกเช่าบูชาพระเครื่อง วัตถุมงคล จนมีผู้เสียหายลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก

สอบสวนรับว่า มีพฤติการณ์สร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอม ใช้ชื่อบัญชีเฟซบุ๊กในการก่อเหตุพีท ท่าพระจันทร์ นำภาพของบุคคลอื่นมาตั้งเป็นรูปโปรไฟล์โพสต์ขายพระและเครื่องราง วัตถุมงคล ในกลุ่มต่างๆ กว่า150 กลุ่มในราคาที่ถูกกว่าราคามาตรฐานที่ลงขายในกลุ่มพระเครื่อง วัตถุมงคลต่างๆ เมื่อมีผู้สนใจก็จะให้ลูกค้าโอนเงินค่าวางมัดจำมาก่อน จากนั้นผู้ต้องหาจะทำนิ่งเฉยไม่ส่งวัตถุมงคลให้ พฤติกรรมที่เป็นเหตุให้ออกหมายจับที่ถูกจับกุมตัว คือ นำภาพของข้าราชการตำรวจยศ พ.ต.อ. มาทำเป็นภาพประกอบชื่อบัญชีม้าสำหรับรองรับเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหาย ในเฟซบุ๊กใช้ชื่อบัญชี “ ผมจะลาก มึงเข้าคุก ” โพสต์หลอกเช่าบูชาพระเครื่องและวัตถุมงคล ให้มีความน่าเชื่อถือ รวมทั้งปรับลดราคาค่ามัดจำวัตถุมงคลให้มีราคาถูกลงเพื่อให้ลูกค้าสนใจรีบโอนเงินค่ามัดจำเร็วขึ้น

จากการตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดในฐานข้อมูลสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าที่ผ่านมาผู้ต้องหารายนี้เคยถูกดำเนินคดีในความผิดเดียวกันนี้มาแล้วจำนวน 7 ครั้ง ในหลายท้องที่ หลังได้รับการพิจารณาโทษรอลงอาญาในความผิดล่าสุด เมื่อกลับออกมาใช้ชีวิตในสังคมยังคงไม่เข็ดหลาบ ก่อเหตุในลักษณะเดิมซ้ำซาก ไม่สำนึกในความผิดที่ได้กระทำแต่อย่างใด ที่ผ่านมาก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,000,000 บาท (สองล้านบาทถ้วน)

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาลฝากแจ้งเตือนภัยไปยังประชาชนว่า ในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกง หรือสินค้าที่มีราคาถูกเกินกว่าราคาและคุณภาพที่ควรจะเป็น เนื่องจากมิจฉาชีพมักใช้ความโลภเห็นแก่ผลกำไรมาเป็นจุดล่อใจให้ประชาชนหลงกล ควรมีสติวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม กลโกง หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ เสนอขาย หรือชักชวนลงทุนในด้านต่างๆ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

RELATED ARTICLES