ผบก.ตชด.ภาค 3 ลุยทลายไร่ฝิ่นบนดอย

พล.ต.ต.ประกอบ พลเตชา ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 พร้อมด้วย รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย เข้าไปปิดล้อมและตัดทำลายไร่ฝิ่น เขตพื้นที่รอยต่อตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง กับตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ต้องใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อเข้าไปและยังเดินเท้าลัดเลาะป่าสนลงไปในหุบเขา หลังจากการสืบทราบพบว่า มีกลุ่มนายทุนว่าจ้างชาวบ้านในพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่น

เมื่อเข้าไปตรวจสอบพบบริเวณทางเข้าไร่ฝิ่นพบกระท่อมมุงด้วยใบตองแต่คนเฝ้าไร่ฝิ่นได้หลบหนีไปแล้ว ก่อนตัดทำลายต้นฝิ่นเป็นพื้นที่กว้างประมาณ 50 ตารางวา จากการสังเกตต้นฝิ่นบางส่วนถูกกรีดเพื่อเก็บเอาน้ำยางของฝิ่นไปแล้ว นอกจากนั้นในพื้นที่ใกล้เคียงกันยังพบการลักลอบปลูกฝิ่นอีกประมาณ 20 แปลง เจ้าหน้าที่จะได้ตัดทำลายต่อไป

ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 3 ระบุว่า พื้นที่ปลูกฝิ่นในปีนี้ลดลงและขนาดของดอกฝิ่นก็เล็กลง สาเหตุเกิดจากปีที่ผ่านมามีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้นฝิ่นเจริญเติบโตได้ไม่ดีเหมือนปีที่ผ่านมา และจากการตรวจสอบพื้นที่ที่เคยปลูกฝิ่นพบว่ากลุ่มนายทุนพยายามหลบเลี่ยงการจับกุมด้วยการจ้างให้ชาวบ้านปลูกตามบ้านเรือนของประชาชนใช้พื้นที่ 30-50 ตารางวา คล้ายกับการทำแปลงพืชผักสวนครัว ทำให้ยากแก่การตรวจสอบ

RELATED ARTICLES