ทีมตำรวจ ปคม.เยือนกรุงโซลหารือแก้ปัญหาผีน้อยหวั่นตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ข้ามชาติ

ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ มอบหมาย พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์  พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์  พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ ปันไชย ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ต.อ.รัชภูมิ กุสุมาลย์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผู้กำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ นำคณะเข้าหารือ  น.ส.อาภรณ์ อุปการรอด รอง ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ น.ส.เมนะกา ฐิตสาโร เลขานุการเอก ฝ่ายกงสุล  นางวนิดา รังสิมาเทวัญ เจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายกงสุล   นางปาลิตา ชอง เจ้าหน้าที่ตัวแทนคนไทยของศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างชาติ และน.ส.จีรพรรณ พิมละมาศ อาสาสมัครช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้ เพื่อประสานความร่วมมือและสอบถามข้อมูลแรงงานประเทศเกาหลีใต้ โดยเฉพาะผีน้อยที่มาขายบริการทางเพศ เกรงว่าอาจตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติ

ภายหลังการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พ.ต.อ.มารุต กาญจนขันธกุล รองผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์เผยว่าจากสอบถามข้อมูลสถานทูตและศูนย์ช่วยเหลือแรงงานคนไทยในเกาหลีใต้ทราบว่า แรงงานไทยผิดกฎหมายในเกาหลีมีมากถึง 140,000 คน กระจายอยู่ในภาคเกษตร อุตสหกรรมและสถานบริการ ที่ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์เดินทางมาในครั้งนี้เพื่ออยากไปพูดคุยสอบถามข้อมูลปัญหากับพวกเขาว่าจะให้เราช่วยอะไรบ้าง เนื่องจากตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์เป็นห่วงเรื่องที่อาจมีบางคนถูกบังคับขู่เข็ญให้ค้าประเวณี หรือถูกหลอกลวงเอาทรัพย์สินเงินทอง ทั้งนี้ก็ได้ให้ช่องทางการติดต่อเพื่อเข้าช่วยเหลือหากตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ไว้กับทางเจ้าหน้าที่ทูตและศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศเกาหลีไว้แล้ว

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง หัวหน้าคณะพาทีมตำรวจปราบปรามค้ามนุษย์เดินทางไปประเทศเกาหลีใต้ระบุว่า ต้องการกระชับความสัมพันธ์กับทางเจ้าหน้าที่ทั้งของไทยและประเทศเกาหลีใต้ อีกทั้งเพื่อขอความร่วมมือและแก้ปัญหาด้านการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะแรงไทยที่มาทำงานผิดกฎหมาย เนื่องจากเราเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัยว่าถูกบังคับ ถูกหลอก หรือถูกทรมานหรือไม่ เพื่อหาทางช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่พบปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางบอกด้วยว่า จริงๆ แล้วเกาหลีใต้ต้องการแรงงานไทยจำนวนมาก แต่หลายคนไม่ยอมมาแบบถูกกฎหมาย ทำให้มีความเสี่ยง ถ้าเจอเจ้านายที่ดีก็ดีไป แต่หากถ้าเจอเจ้านายที่ไม่ดีจะถูกเอาเปรียบได้ นอกจากนี้ยังถือโอกาสไปพูดคุยกับตำรวจและอัยการของเกาหลีใต้ พบว่า ปัญหาที่หนักสุดของแรงงานไทยในตอนนี้จะเป็นเรื่องยาเสพติดโดยแรงงานมักนำเข้ายาเสพติดมาจากเมืองไทยนำมาจำหน่ายให้แรงงานด้วยกันในเกาหลีใต้ที่ผ่านมาได้ถูกจับกุมดำเนินคดีมาแล้วหลายราย

RELATED ARTICLES