แคนาดาส่งมือสังหารระดับพระกาฬกลับมาดำเนินคดีเมืองไทย

 

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม  พ.ต.อ.ภัทรพล ปัทมวงศ์ ผู้กำกับการสนับสนุน กองบังคับการปราบปราม นำกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบปราม 30 นาย พร้อมอาวุธหนักครบมือเดินทางไปยัง ท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 ดอนเมือง ร่วมสนธิกำลังกับกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศรับตัวผู้ต้องหาชาวต่างชาติคนสำคัญหนึ่งในองค์กรอาชญากรข้ามชาติจากประเทศแคนาดามาดำเนินคดีในประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เนื่องจากเป็นผู้ร้ายที่ต้องการของตำรวจสากลและตำรวจหลายประเทศทั่วโลก การรับตัวผู้ต้องหาดำเนินไปด้วยความรอบคอบโดยมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของแคนาดารวมกว่า 100 นายปิดล้อมรอบสนามบินดอนเมืองระหว่างการรับตัวผู้ต้องหารายนี้

ก่อนหน้านี้ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบปราม นำโดย พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ รองผู้บังคับการปราบปราม พร้อมกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศไทยเดินทางด้วยเครื่องบินเที่ยวบินพิเศษ รุ่นแอร์บัส A340 ของกองทัพอากาศบินตรงจากท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังเมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดารับตัวนายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) ผู้ต้องหาปืนยิงนาย จิมมี่ ซานดู (Jimi SANDHU ) ชาวอินเดีย เสียชีวิตบริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) โรงแรมในหมู่ 5 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 22.30 น. เครื่องบินของกองทัพอากาศที่รับตัวผู้ต้องหาสำคัญรายนี้เดินทางกลับมาถึงกองบิน 6 ราว 23.00 น. เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2566 จากนั้นได้นำตัวจากสนามบินมาควบคุมตัวที่กองบังคับการปราบปรามทันที

สำหรับการรับส่งมอบตัวผู้ต้องหาผู้ร้ายข้ามแดนรายนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ได้ปิดสนามบินดอนเมืองเป็นการชั่วคราว รวมทั้งมีการเคลียร์เส้นทางจัดการจราจรแบบพิเศษ  วางกำลังป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเส้นทาง สาเหตุที่ต้องจัดการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดนั้นเนื่องจากว่า นายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) อดีตทหารเก่าเป็นหนึ่งในสมาชิกคนสำคัญขององค์กรข้ามชาติเปิดเป็นบริษัทรับจ้างฆ่าระดับโลกก่อเหตุมาในหลายประเทศ จัดว่าเป็นหนึ่งใน Contact killer หรือมือปืนรับจ้างสำคัญที่ทำงานให้กับองค์กรใต้ดิน การค้ายาเสพติด และวงการค้าสิ่งของผิดกฎหมายทั่วโลก เป็นไปได้ที่อาจจะถูกลักลอบชิงตัวหรือถูกลอบฆ่าปิดปากในระหว่างการขนส่งตัวเพื่อกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยได้ควบคุมตัวคนร้ายข้ามชาติไว้ได้เรียบร้อยแล้ว  อำนาจการควบคุมตัวอยู่ภายใต้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เตรียมแถลงรายละเอียดในโอกาสต่อไป

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 22.30 น. ได้เกิดเหตุคนร้ายชาวต่างชาติ 2 คนใช้อาวุธปืนยิงนา จิมมี่ ซานดู (Jimi SANDHU ) ชาวอินเดีย เสียชีวิตบริเวณหน้าวิลล่า A (ริมหาด) โรงแรมในหมู่ 5 ตำบลราไวย์ อำเภอเมืองภูเก็ต จากการสืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวนจังหวัดภูเก็ต และกองปราบปรามพบว่านายเเมทธิว ดูปรี (Matthew DUPRE) เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดในคดีนี้ร่วมกับผู้ต้องหาคนอื่น ต่อมาพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรฉลอง จังหวัดภูเก็ต ยื่นคำร้องขอหมายจับเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ศาลจังหวัดภูเก็ตได้ออกหมายจับผู้ต้องหาร่วมกับผู้ต้องหาอื่น ในข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นและเร่งด่วนและยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน”

จากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่า ผู้ต้องหาได้เดินทางออกจากประเทศไทยเมื่อคืนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2565 ปลายทางประเทศแคนาดา ก่อนที่กองการต่างประเทศจะส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมหมายจับผู้ต้องหาขอให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลาง ตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดน พุทธศักราช 2551 มอบหมายให้อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ และคณะพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ดำเนินการร้องขอต่อทางการแคนาดาให้จับกุมผู้ต้องหาและส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้รับเรื่องแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญกระทำการอุกฉกรรจ์และเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่อยู่ในความสนใจของประชาชนได้ดำเนินการโดยเร่งด่วน พร้อมประชุมกับพนักงานอัยการแคนาดา ฝ่ายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กระทรวงยุติธรรม

กระทั่งอัยการสูงสุดแคนาดาที่เป็นผู้ประสานงานกลาง อนุมัติให้ขอหมายจับผู้ต้องหาได้ และส่งเรื่องไปยังพนักงานอัยการรัฐอัลเบอร์ต้าเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล และศาลรัฐอัลเบอร์ต้าได้ออกหมายจับผู้ต้องหาจนวันที่ 20 กุมภาพันธ์  2565 เจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาลกลางแคนาดา (Royal Canadian Mounted Police (RCMP) ได้จับกุมส่งศาลรัฐอัลเบอร์ต้า เมืองเอ็ดมันตัน มีคำพิพากษาพิจารณาส่งตัวมาให้ไทยดำเนินคดีในฐานะเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของแคนาดา ขณะที่เพื่อนมือปืนคู่หูร่วมกันลงมือสังหารโหดได้ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตกเสียชีวิตไปก่อนหน้านี้แล้ว

 

RELATED ARTICLES