ระดมกำลังตำรวจนับแสนนายเตรียมความพร้อมรับมือช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ 2561
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นแม่งานรับผิดชอบ โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน
ภายใต้โครงการที่มีชื่อ “สวยหรู” ล้อไปกับนโยบายของรัฐบาล
“ประชารัฐร่วมใจ ดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชน ช่วงเทศกาลสำคัญ”
คล้าย “โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ” ในยุคสมัย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ อดีตนายพลนักประชาสัมพันธ์ริเริ่มและประสบความสำเร็จมาแล้ว
เมื่อพ้นเก้าอี้เกษียณอายุราชการตามระบบ ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพสถานการณ์การเมืองและนโยบายการบริหารของผู้นำ
ไม่ต่างเหล้าเก่าในขวดใหม่ รสชาติจะไฉไลถูกปากถูกใจหรือไม่อยู่ที่คนปรุง
บ่อยครั้งงานประชาสัมพันธ์ของตำรวจล้มเหลวพังไม่เป็นท่าเพราะ “ไม่เตะตา”สังคม
ถึงกระนั้นก็ตาม ต้องชื่นชมความพยายามของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เดินหน้าโครงการประชารัฐร่วมใจ ดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชน ช่วงเทศกาลสำคัญ ประเดิมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่
ให้ทุกสถานีตำรวจในสังกัดเปิดรับฝากบ้านจากประชาชนตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2560 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2561 โดยประชาชนสามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวได้ 3 ช่องทาง
- มาฝากด้วยตนเอง ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่บ้านเรือนของท่านตั้งอยู่
- โทรศัพท์มาที่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่บ้านเรือนของท่านตั้งอยู่ สถานีตำรวจจะส่งเจ้าหน้าที่ไปพบ
- สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มจากทางเฟซบุ๊ก หรือเว็บไซต์ของสถานีตำรวจแล้วส่งแฟกซ์กลับมายังสถานีตำรวจในพื้นที่ที่บ้านเรือนของท่านตั้งอยู่
ขณะเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาย้ำว่า จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจตราดูแลความเรียบร้อยความปลอดภัยของบ้านเรือนประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงมีการนำเอาแอพพลิเคชั่น “Police i lert u” และ แอพพลิเคชั่น LINE มาใช้เสริมในการปฏิบัติงานของตำรวจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
อีกทั้งประชาสัมพันธ์ถึงเจ้าของบ้าน “ผู้เข้าร่วมโครงการ” ควรติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้อีกส่วนหนึ่ง เพราะหากกรณีมีเหตุเกิดขึ้น ตำรวจจะได้สามารถเร่งรัด ติดตาม จับกุมผู้กระทำความผิดได้ทันที
สุดท้ายวนกลับมาเจอคำถามเดิม
“แล้วบ้านที่ไม่ร่วมโครงการตำรวจจะดูแลเป็นพิเศษด้วยหรือเปล่า”
และหากไม่มีกล้องวงจรปิด ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ตำรวจจะติดตามคนร้ายได้ไหม
พิสูจน์ให้เห็นความล้มเหลวของงานประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์องค์กรตำรวจ