พยายามรักษาชื่อเสียงเกียรติคุณของสถาบันแห่งนี้

พระราชกรณียกิจ ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับตำรวจตลอด 70 ปีที่ทรงครองราชย์มีพระมหากรุณาธิคุณมากมาย

เมื่อพุทธศักราช 2495  พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ อธิบดีกรมตำรวจ ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลให้จัดสร้างโรงเรียนนายร้อยตำรวจแห่งใหม่ขึ้นที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม การก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์เมื่อปีพุทธศักราช 2499

กรมตำรวจได้กราบบังคมทูลอัญเชิญพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนิน เปิดโรงเรียนนายร้อยตำรวจแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมในปีนั้น

พระองค์พระราชทานกระแสพระราชดำรัสว่า

ข้าพเจ้าและพระราชินีมีความยินดีที่ได้มาร่วมในพิธีเปิดโรงเรียนนายร้อยตำรำวจ ณ ตำบลสามพราน จังหวัดนครปฐม ในวาระอันเป็น วันตำรวจ นี้

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ลำดับความเป็นมาแห่งการศึกษาของนักเรียนนายร้อยแต่เดิมมาก็แสดงให้เห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่ควรได้จัดสถาบันการศึกษาแขนงนี้ให้เป็นหลักแหล่งถาวรต่อไป

ท่านทั้งหลายคงจะตระหนักอยู่แล้วว่า ประเทศชาติจักมีความสงบสุขและอาณาประชาราษฎรจะได้รับความร่มเย็นเป็นสุขเพียงใด ย่อมอาศัยอยู่กับการตำรวจเป็นส่วนใหญ่ ถ้าเราสามารถผลิตนายตำรวจที่ดีที่สามารถก็ย่อมมีหวังว่า กิจกรรมตำรวจจักเจริญวัฒนาเป็นผลดีแก่ประเทศชาติ เป็นบริการที่ดีแก่อาณาประชาราษฎรสืบไป

ฉะนั้น ดำริของกระทรวงมหาดไทยที่จะจัดการศึกษาอบรมในสถาบันแห่งนี้ให้เป็นปึกแผ่น มีมาตรฐานทัดเทียมกับที่เป็นอยู่ในอารยประเทศเพื่อความสงบสุขแก่บ้านเมืองจึงเป็นข้อที่น่าอนุโมทนายิ่ง การอันใดที่เป็นเพื่อความเจริญของบ้านเมืองและประโยชน์สุขของอาณาประชาราษฎรแล้ว

การนั้นข้าพเจ้าก็พร้อมที่จะให้ความสนับสนุนทุกประการ

แต่การที่จะดำเนินงานให้สถาบันการศึกษาแห่งนี้บรรลุผลสมความมุ่งหมายได้นั้น จำต้องอาศัยความเอาใจใส่ ความร่วมมือร่วมใจของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ด้วย

ขอจงช่วยกันบริหารงานให้เป็นไปด้วยดี มีความสมัครสมานสามัคคีกัน ตลอดจนนักศึกษาที่เข้ารับการศึกษาอยู่ ขอให้ต่างฝ่ายต่างจงทำหน้าที่ของตนให้ครบถ้วน มีความตั้งใจดีในหน้าที่นั้น ๆ ละเว้นในสิ่งที่ควรละเว้น และประพฤติในสิ่งที่ควรประพฤติ

พยายามรักษาชื่อเสียงเกียรติคุณของสถาบันแห่งนี้

รวมความว่า จงปฏิบัติให้สมกับผู้ที่ได้รับมอบสถาบันแห่งนี้ ซึ่งนับได้ว่า สร้างขึ้นจาก น้ำพักน้ำแรง ของอาณาประชาราษฎรเถิด

RELATED ARTICLES