เกียรติยศ Sir Robert Peel Award

 

 

พล.ต.ต.มณฑล เงินวัฒนะ ประธานมูลนิธิตำรวจไทย-นานาชาติ พร้อมคณะผู้บริหาร ได้จัดพิธีมอบรางวัลเกียรติยศ Sir Robert Peel Award แก่ข้าราชการตำรวจ บุคคล และบริษัทเอกชนที่ทำคุณประโยชน์ ให้กับสังคม ในสาขาต่างๆ จำนวน 45 รางวัล

มีโล่เกียรติยศเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ดีเด่นประจำปี 2566

ประกอบด้วย  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล พ.ต.อ.มนูญ แก้วก่ำ ผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปราม พ.ต.ท.พิชญา ทวิชศรี สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง และ พ.ต.ท.ทวีทรัพย์ ชัยภูมิ สารวัตรกองกำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1

ส่วนโล่รางวัลสาขาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมดีเด่นประจำปี 2566

มี นายพีรวัฒน์ สุรเศรษฐ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 1  นายธัชวิน สุรเศรษฐ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจโรงพักชนะสงคราม  นายชัยเมศร์ ชัยพัชรกุลพงษ์ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธจังหวัดนนทบุรี นายทวีศักดิ์ สุทิน คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และ นายเกริกเกรียงไกร อิงคนินันท์ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจโรงพักบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลให้ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมดีเด่น ประจำปี 2566 จำนวน 2 ท่าน โล่เกียรติยศผู้ให้การสนับสนุนมูลนิธิตำรวจไทย-นานาชาติ จำนวน 14 ท่าน และรางวัลเกียรติบัตรผู้ให้การสนับสนุนมูลนิธิตำรวจไทย-นานาชาติอีกจำนวน 21 ท่าน

พล.ต.ต.มณฑล เงินวัฒนะ ประธานมูนิธิตำรวจไทย-นานาชาติกล่าวว่า ตำรวจ คือ ประชาชน และประชาชน  คือตำรวจ ตำรวจเป็นส่วนหนึ่งของประชาชน จะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่แก่ประชาชนทุกคน เพื่อให้สังคมมีความเป็นอยู่ที่ดีและคงอยู่ต่อไป

“เซอร์ โรเบิร์ต พีล (Sir Robert Peel)” ผู้ถือเป็นบิดาแห่งการตำรวจสมัยใหม่ หรือที่รู้จักกันในนาม สก็อตแลนด์ ยาร์ด (ScotlandYard) เป็นบุคคลที่ได้รับการยกย่องในระดับสากล โดยเฉพาะในเรื่องหลักปรัชญาอาชญาวิทยา และตำรวจศาสตร์ อีกทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็น “บิดาแห่งการตำรวจสมัยใหม่ (Father of Modern Policing)” ปฏิวัติรูปแบบกิจการตำรวจจากการตำรวจยุคดั้งเดิมสู่กิจการตำรวจสมัยใหม่ที่เราเห็นและคุ้นเคยกันในปัจจุบัน

หลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย และได้นำเอาหลักการทั้ง 9 ข้อของท่านเป็นปรัชญาพื้นฐานสำหรับการสร้างองค์กรตำรวจ มาประยุกต์ใช้และปรับให้เข้ากับบริบทของแต่ละประเทศ ในการพัฒนากิจการตำรวจของตัวเองมาจวบจนปัจจุบัน ด้วยหลักการตำรวจสมัยใหม่

 มูลนิธิตำรวจไทย-นานาชาติ ถึงจัดทำโครงการ มอบรางวัลเกียรติยศ Sir Robert Peel Award เพื่อเป็นเกียรติแก่ ผู้เป็นบิดาแห่งการตำรวจสมัยใหม่ และยกย่องผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ได้รับรางวัล

เป็นผู้มีผลงานดีเด่นสมควรได้รับการยกย่อง

RELATED ARTICLES