ไม่มีผู้ใดอยากให้เกิดความสูญเสีย

 

ถูกตั้งคำถามกระทำการเกินกว่าเหตุในปฏิบัติการสยบ “สารวัตรคลั่ง” จับตาย พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ สารวัตรศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ยุติเกมเจราจาที่ยืดเยื้อนาน 27 ชั่วโมง

นายอนุชิต ธาตุเสียว ทนายความครอบครัวนายตำรวจผู้วายชนม์ถึงเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ พ.ต.อ.รังสรรค์ สอนสิงห์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสายไหม เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตและการเข้าระงับเหตุของเจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราช 26

หลังได้รับมอบอำนาจจากพ่อและแม่ผู้ตายให้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม และให้สอบสวนเพิ่มเติมในประเด็นต่าง ๆที่ครอบครัวยังติดใจเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต

ครอบครัวสงสัยว่าน่าจะเป็นการทำเกินกว่าเหตุจนทำให้ถึงแก่ความตาย

อยากให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานตรวจข้อเท็จจริงให้ละเอียด มองว่า ร่องรอยวิถีกระสุนจำนวนมาก ลักษณะเหมือนถูก “ไล่ล่า” มากกว่ายิงเพื่อให้เข้าควบคุมตัว

ครอบครัวต้องการให้มีพนักงานอัยการเข้ามาร่วมสอบสวนเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม

มี พ.ต.อ.ชัชวาล แสงบุญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรภูซาง จังหวัดพะเยา พี่ชายจะเดินทางมาติดตามเรื่องด้วยตัวเอง

ไม่มีผู้ใดอยากให้เกิดความสูญเสีย” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติระบายความรู้สึก ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผ่านคำแถลงของ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง รองผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่พร้อมกับทีมแพทย์ และนักจิตวิทยาของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข มีการพูดคุยและประเมินอาการของผู้ก่อเหตุตลอดเวลา  ใช้ความพยายามทุกอย่างเพื่อคลี่คลายสถานการณ์

ไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่า การดำเนินการควบคุมสถานการณ์ต้องใช้ความระมัดระวัง คำนึงถึงความปลอดภัยทั้งของผู้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ที่ทำงาน และประชาชน ต้องระมัดระวังในการดำเนินการตามหลักยุทธวิธีอย่างที่สุด

“จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยเกี่ยวข้อง เน้นการเจรจามาตลอด แต่เมื่อมีความจำเป็นต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ตำรวจได้ปฏิบัติตามหลักยุทธวิธี จนกระทั่งผู้ก่อเหตุเสียชีวิตในเวลาต่อมา”

หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับให้ทำคดี ตรงไปตรงมา เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม ตอบคำถามสังคมและญาติของผู้สูญเสียได้

มอบหมาย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นมาเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานทุกมิติในที่เกิดเหตุให้ครบถ้วน  สอบสวนทุกประเด็นข้อสงสัย พร้อมเชิญอัยการเข้ามาร่วมทำการสอบสวน

“คดีนี้เป็นการเสียชีวิตโดยเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ตามกฎหมายต้องมีการร่วมชันสูตรหลายฝ่าย ทั้งพนักงานอัยการ กรมการปกครอง และพนักงานสอบสวน ร่วมกันชันสูตรพลิกศพ เพื่อประกอบสำนวนการเสียชีวิตอยู่แล้ว” โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า

ตำรวจไม่ได้ทำฝ่ายเดียว  

ยิ่งมีการสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิด  

RELATED ARTICLES