พิษบ่อนตะกอนที่ไม่เคยล้างสะอาด

หนีไม่ออกจะบอกไม่ได้เอี่ยวผลประโยชน์ก็พูดได้ไม่เต็มปาก

บ่อนการพนัน “ท่อน้ำเลี้ยงชั้นดี” ของตำรวจหลายระดับชั้น ไม่ใช่แค่ตำรวจท้องที่ แต่ถ่ายเทไปถึงตำรวจหลายหน่วย ที่เรียกกันว่า “ส่วย” มานานหลายยุค

เป็นกติกาที่ไม่ได้มีบัญญัติไว้ในตำราการบริหารงานราชการตำรวจ

แถมไม่มีนายตำรวจคนไหนยอมรับว่า คอยอำนวยความสะดวก ให้เปิดได้ตามอำเภอใจ

ยิ่งวันนี้ทหารกลับเข้ากรมกอง ไม่ต้องมามองคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่หมดอำนาจไปโดยปริยาย บ่อนการพนันถึงกลับมาฟื้นฟู่ขึ้นเป็นดอกเห็ด

ลายแทงสถานที่ตั้งรวมถึงใครอยู่เบื้องหลังเป็นเจ้าของอยู่ในกำมือพวกรับหน้าเสื่อ “เดินโพย” กระจายต่อให้ “เถ่าชิ้ว” หรือแม่บ้านประจำหน่วยแบ่งสรรปันส่วนให้ถึงผู้หลักผู้ใหญ่

 มีแต่ความชอบ ไม่รับผิดชอบความผิด

ผลพวงของพิษไม่พ้น 5 เสือโรงพักตำรวจ

เหตุอุกอาจของโจรฉายา “เสือ ดุสิต” ชักปืนเข้าปล้นบ่อนไฮโลย่านสายไหม มีภาพกล้องวงจรปิดกระจายว่อนโลกโซเชียล

ตำรวจใช้เวลาอย่างรวดเร็วในการติดตามรวบตัวมาดำเนินคดี

เหมือนรู้ทันทีว่า เหตุเกิดที่ไหน

ก่อนออกคำสั่งพิจารณาข้อบกพร่องตำรวจท้องที่ สังเวย 5 นายตำรวจโรงพักบางเขน ประกอบด้วย พ.ต.ท.ธนาพันธุ์ ผดุงการ รองผู้กำกับการ (สอบสวน) รักษาราชการแทนผู้กำกับการ พ.ต.ท.นิรุชพล โยธามาตย์ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม  พ.ต.ท.อนันต์ วรศาสตร์ รองผู้กำกับการสืบสวน  พ.ต.ท.ไชโย สำเนียงงาม สารวัตรป้องกันปราบปราม พ.ต.ต.สรายุทธ ปัญญาศรีวิชัย สารวัตรสืบสวน เข้ากรุไปปฏิบัติการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบังคับการตำรวจนครบาล 2

มีเพียง พ.ต.อ.อำนาจ อินทรศวร ผู้กำกับการตัวจริงรอดดาบหวุดหวิดเพราะอยู่ระหว่างลาราชการ

ทั้งที่ยังไม่สืบสาวราวเรื่องว่า บ่อนแห่งนี้เปิด (ลักลอบ ภาษาตำรวจที่มักใช้อ้างกัน) มานานแค่ไหน

จะว่าไปแล้ว นายบ่อนผู้กว้างขวางทำตัวเป็นขาใหญ่ในเมืองหลวง มีไม่กี่คนที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคนรู้จักชื่อเสียงเรียงนามกันเป็นอย่างดี

“ดอกเห็ด” ที่ผุดขึ้นมาเจริญงอกงามตามลายแทงที่อยู่ในกำมือตำรวจ หากไม่ได้รับสัญญาณ “ไฟเขียว” คงยากจะดื้อดึงเปิดเล่นท้ากฎหมาย

มีทั้ง “ขาเก่าขาแก่” ที่ครองอาณาจักรย่านเยาวราชมานาน ไม่ต่างละแวกพญาไท เตาปูน บางกะปิ ประชาชื่น เอกมัย คลองตัน บางพลัด บางยี่ขัน ตลื่งชัน ไปจนถึง เฮีย ต.ที่ส่งลูกชายเรียนต่อจนจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ เฮีย ส.คนดังที่กำลังขึ้นชั้นเทียบธุรกิจลักลอบได้เสีย

สุดท้ายตำรวจทำได้แค่ลูบหน้าปะจมูก

เพราะเลือก “ผูกปิ่นโต” เลี้ยงปากท้องมานานหลายสิบปี ถึงไม่มีใครอยากทุบหม้อข้าวตัวเอง

 

 

RELATED ARTICLES