วงเวียนมายาสีกากี

อย่าแปลกใจทำไมบรรยากาศในองค์กรตำรวจเข้าสู่ “ภาวะสุญญากาศ”

หลายคนใส่ “เกียร์ว่าง” ปล่อยวางไม่สนใจงานในหน้าที่ เหมือนรู้ชะตากรรมตัวเองดีว่า ได้เวลาต้องหาเก้าอี้นั่งใหม่

บางคนประกาศลากับลูกน้องว่าพร้อมจะไป ทั้งที่ตอนมาใหม่ ๆ ไม่ใส่ใจพวกเขา เอาแต่งานนอกหน่วยเป็นตัวช่วยของนาย ท้าทายชายคา ตำนานนักสืบรุ่นเก่า ใหญ่โตถึงขั้นลั่นวาจาจะย้ายบรรดา “มดงานหัวแข็ง” ด้วยเพราะมั่นใจใน “ความแข็งโป๊ก” ในตัวผู้เป็นนาย

ปักป้ายบอกค่ายอาหารเช้าชามร้อน

สะท้อนสัจธรรมในยุทธจักรสีกากี

ไม่ต่างมือไม้ของคณะทำงาน ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศปอส.ตร. (Thailand’s Action Taskforce for Information Technology :TACTICS) ที่เคยโดดเด่นเกรียงไกรไล่ปราบปรามโจรผู้ร้ายสารพัดแก๊งอาละวาดหากินในโลกไซเบอร์

จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการย่อย 11 ศูนย์ทั่วประเทศจัดการกับอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น สามารถจับกุมและดำเนินคดีอาญาผู้กระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการกระทำผิดทางอาญาที่เป็นนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

มีผลงานออกรายวันเป็นที่ชื่นชมของชาวบ้าน

สุดท้ายอันตรธานเงียบหายแทบจะกลายเป็น “ศูนย์ร้าง” ผิดกับอดีตที่เคยมีเจ้าหน้าที่คึกคักหนาตา

เว็บไซต์ถูกปิด ส่วนเพจเฟซบุ๊กหยุดความเคลื่อนไหวมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 ขุมกำลังเฉพาะกิจกระจัดกระจายไปคนละทิศคนละทาง

เมื่อ “หัวหาย” ไม่ต่างจากหมาตายเห็บกระโดด

แม้เป็นหน่วยเฉพาะกิจมีประโยชน์ต่อสังคมส่วนใหญ่ สามารถไล่กำจัดภัยร้ายจากอาชญากรที่สร้างความเดือดร้อนสุจริตชนเต็มบ้านเต็มเมืองเข้าคุกไปจำนวนไม่น้อย ผู้เสียหายที่ถูกหลอกตุ๋นเงินยังได้รับทรัพย์สินคืนอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

แต่จำเป็นต้องยอมรับเมื่อมรสุมพัดคลื่นกระแทก “ดาวรุ่ง” ร่วงตกจากฟากฟ้าถึงเวลา “หญ้าแพรก” เตรียมแหลกราญ

ค่ายพี่ใหญ่ พี่รอง และน้องเล็ก พากันอกสั่นขวัญผวา

ถึงกระนั้นกลิ่นอารมณ์เคย “หอมกรุ่น” อาจต้องว้าวุ่นเพียงลำพัง หลังจากอำนาจเปลี่ยนฝั่ง แต่ต้องยอมฟังความจากพี่ใหญ่ และพี่รองที่เคยถูกมองข้าม หลายคนถึงติดตามเอาอกเอาใจ “ลูกสาว” ยัน “ผู้เป็นแม่”  ไม่เว้นแม้แต่ “ลูกเขย”

โลกสีกากีทุกวันนี้ถึงเสมือนเวทีมายาของ “ละครโรงใหญ่” หมุนเวียนตัวนักแสดงฉากแสงตาม “บทนาฏกรรมชีวิต” เพียงเพราะยึดติดอยู่กับอำนาจ

ทั้งที่หลายคนลืมไปว่า มาเป็นตำรวจเพราะอะไร

ไม่ใช่เข้ามารับใช้นายบางคน แต่ต้องรับใช้ประชาชนทุกคนไม่ใช่หรือ

RELATED ARTICLES