ปราบให้ตายไปข้าง

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันก่อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในการมอบนโยบาย จุดเน้นย้ำในการเปิดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปี 2563

ท่ามกลางผู้บัญชาการเหล่าทัพ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ผู้แทนภาคประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 1,000 คน มี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้กล่าวรายงาน

นายกรัฐมนตรียืนยันว่า รัฐบาลมีนโยบายแก้ปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน ตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง โดยในเรื่องของการป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟู ต้องแก้ปัญหาอย่างเป็นองค์รวม

“ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาที่มีความสำคัญ เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง และบั่นทอนความสงบสุขของสังคมในภาพรวม” พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับ 

หลายปีที่ผ่านมา ผู้นำประเทศบอกว่า องค์การสหประชาชาติได้จัดให้มีการระดมความคิดเห็นกับผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติด ถอดบทเรียน ประสบการณ์และผลของการแก้ไขปัญหายาเสพติดของหลายประเทศ

ทั้งที่ล้มเหลวและที่ประสบผลสำเร็จเพื่อนำไปสู่การปรับยุทธศาสตร์และนโยบายการแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับโลก มีเป้าหมายคือ ให้โลกปลอดภัยจากปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง

แต่นายกรัฐมนตรีเน้นมาตรการป้องกันมากกว่าการปราบปรามและบำบัดรักษา เพราะไม่ต้องการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ  ลดอุปสงค์ในประเทศไปพร้อม ๆ กับการขจัดอุปทานจากนอกประเทศ ทั้งการสกัดกั้น “สารตั้งต้น” และการทำลายแหล่งผลิต

มีการจัดตั้ง ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้อำนวยการศูนย์ทำหน้าที่ขับเคลื่อนและอำนวยการนโยบายของรัฐบาล

ถึงกระนั้น พล.อ.ประยุทธ์ย้ำว่า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษทันที อย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นเรื่องร้ายแรง การทำผิดกฎหมายต้องเอาออกจากราชการ เรื่องนี้ ไม่ได้กล่าวหา ต้องมีคนรู้อยู่แล้ว

ผมพูดความจริง ไม่ได้ให้ร้ายใคร ทั้งหมดเป็นความผิดชอบของพวกท่าน เพราะเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ แต่กลับแก้ไม่ได้สักที ขณะเดียวกันจำเป็นต้องป้องกันมากกว่าปราบปรามเพื่อไม่ให้เสียงบประมาณ สิ้นเปลืองข้าวในคุก”

ทว่าต้องปราบปรามจนกว่าจะตายกันไปข้าง จนกว่าไม่มีรัฐบาล

“อยากให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้ของขวัญปีใหม่ประชาชนด้วยการจับกุมเครือข่ายขบวนการยาเสพติด ให้มากขึ้นเพื่อทำแผ่นดินไทยสงบสุข” นายกรัฐมนตรีลั่นคำประกาศิต

ส่งสัญญาณประกาศ “สงครามต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด” ระลอกใหม่

ส่วนจะได้ทำเด็ดขาดและจริงจังแค่ไหนต้องติดตาม

RELATED ARTICLES