กวาดล้างร้านจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ย่านข้าวสาร

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ร่วม อย. กวาดล้างร้านจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ย่านข้าวสารยึดของกลางมูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท

วันที่ 2 ก.พ. 67 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สั่งการ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผู้กำกับการ4กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ต.อ.ก่อเกียรติ วุฒิจำนงค์ ผู้กำกับการ1กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม และ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เข้าตรวจค้นร้านที่มีการผลิตและจำหน่ายแก๊สหัวเราะ จำนวน 12 ร้าน กระจายอยู่บริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ สามารถจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 13 รายพร้อมตรวจยึดของกลาง จำนวน 6 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท ในความผิดตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510มาตรา 12 ข้อหา “ผลิต ขาย ยาโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 10,000บาท ทั้งนี้หากแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาใช้เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากในปัจจุบันได้มีผู้ลักลอบนำลูกโป่งแก๊สหัวเราะ ซึ่งภายในมีการบรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์มาจำหน่ายให้กับประชาชน นักเรียน นักศึกษา ในพื้นที่กรงุเทพฯ เป็นจำนวนมาก ซึ่งแก๊สดังกล่าวมีฤทธิ์กดระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งจะช่วยชะลอการทำงานของสมองรวมไปถึงระบบหายใจและการทำงานของหัวใจ ส่วนมากจะถูกนำมาใช้งานทางการแพทย์และเชิงพาณิชย์ เช่น ทำวิปปิ้งครีม หากสูดดมในจำนวนที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน มึนงง จนอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตได้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปคม., กก.4 บก.ปคบ., สน.ชนะสงคราม และ เจ้าหน้าที่ อย. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณถนนข้าวสาร แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กรุงเทพฯ พบร้านค้าที่ลักลอบผลิตและจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะจำนวน 12 ร้านค้า มีการลักลอบเสนอขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะให้กับลูกค้าและนักท่องเที่ยว โดยจะมีพนักงานขายนำป้ายโฆษณามาเสนอขายให้กับลูกค้า จึงนำมาสู่ปฏิบัติการตรจค้นจับกุมดังกล่าว

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. กล่าวว่า “จากการตรวจสอบในครั้งนี้พบว่ามีร้านที่จำหน่ายลูกโป่งที่บรรจุแก๊สไนตรัสออกไซด์ (ลูกโป่งแก๊สหัวเราะ) ซึ่งเป็นสารระเหยที่มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดเป็นจำนวนมากให้กับนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไป ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) รวมถึงทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการแจ้งเตือนถึงภัยอันตรายให้กับพี่น้องประชาชนจากการสูดดมลูกโป่งแก๊สหัวเราะมาโดยตลอด ซึ่งหากมีการสูดดมไนตรัสออกไซด์เข้าไปในปริมาณที่มากจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้วิงเวียน ร่างกายไม่สามารถควบคุมระบบการหายใจและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้จึงเป็นที่มาของการปฏิบัติการปราบปรามจับกุมในครั้งนี้

ทั้งนี้ทางตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) จะเฝ้าระวังและป้องกันปราบปรามอย่างต่อเนื่อง และจะขยายผลไปถึงต้นตอแหล่งจำหน่ายแก๊สไนตรัสออกไซด์ที่นำมาจำหน่ายให้กับร้านค้า และขอฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ ให้หลีกเลี่ยงการใช้ลูกโป่งแก๊สหัวเราะโดยเด็ดขาด และโปรดคำนึงถึงสุขภาพและอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวท่านได้”

สำหรับประชาชนที่พบเห็นการลักลอบจำหน่ายลูกโป่งเเก๊สหัวเราะ หรือการกระทำความผิดอื่นๆสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์โทร สายด่วน 1191 หรือเพจเฟซบุ๊ก “กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์”

RELATED ARTICLES