หลวงพ่อโสธรรุ่นประวัติศาสตร์กรมตำรวจ 80 ปี

 

 

พระพุทธรูปหลวงพ่อโสธร พระประธานในอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา

เป็นพระพุทธรูปที่ประชาชนเคารพกราบไหว้มากที่สุดองค์หนึ่ง ประชาชนหลั่งไหลไปสักการบูชาบนบานขอในสิ่งประสงค์ ประสบความสำเร็จมากมาย ทำให้มีการสร้างวัตถุมงคลทั้งพระบูชา พระกริ่ง เหรียญรูปแบบต่างๆ ให้คนทำไปบูชา จำนวนมาก

หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา ขึ้นเป็นอธิบดีกรมตำรวจ เมื่อปี 2537 เจ้าตัวมีดำริตั้ง “กองทุนบุณยะจินดาเพื่อโรงพักของเรา” เพื่อปรับปรุงสถานีตำรวจทั่วประเทศและส่งเสริมสวัสดิการของข้าราชการตำรวจ

ประจวบเหมาะกับปี 2538 อันเป็นปีครบรอบสถาปนา 80 ปีกรมตำรวจ  พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา อธิบดีกรมตำรวจ มอบหมายให้ พล.ต.อ.สมชาย ไชยเวช รองอธิบดีกรมตำรวจ เป็นประธานจัดสร้าง “พระพุทธโสธรรุ่นประวัติศาสตร์กรมตำรวจ 80 ปี”  จัดสร้างโดย บริษัท แพรนดา จิวเวลรี่ จำกัด (มหาชน)

เป็นอนุสรณ์การครบรอบวาระสำคัญขององค์กรพิทักษ์สันติราษฎร์

ก่อนจะนำออกให้เช่าเพื่อระดมเงินทุน

พระพุทธโสธรรุ่นประวัติศาสตร์กรมตำรวจได้รับการปลุกเสกจากเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วประเทศ มีกระแสตอบรับอย่างล้นหลามจนสามารถระดมเงินได้จำนวนมากเพียงพอต่อการ “ต่อยอดความฝัน” ชิ้นสำคัญของ พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา ในการนำทุนไปช่วยเหลือข้าราชตำรวจและครอบครัวของตำรวจที่เดือดร้อน

พระพุทธรูป “พระพุทธโสธรรุ่นประวัติศาสตร์กรมตำรวจ 80 ปี”  มีแบบเนื้อสามกษัตริย์ (ทองแดง ทองเหลือง นิกเกิล) หน้าตัก 9 นิ้ว จำนวน 5,000 องค์ พระพุทธโสธร พิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็ก เนื้อต่างๆ และพระพุทธโสธร แปดเหลี่ยม เนื้อต่างๆ จำนวนมาก

วัตถุที่ใช้ในการสร้างพระพุทธโสธรรุ่นนี้ สถานีตำรวจต่างๆ ได้นำแผ่นทองคำ ทองเหลือง และแผ่นทองแดง ไปให้เกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศ จำนวน 474 รูป ลงยันต์ตามที่เกจิอาจารย์ศึกษามาเพื่อความเป็นสิริมงคล

พิธีพุทธาภิเษกครั้งแรกที่ห้องสารสิน กรมตำรวจ ปทุมวัน มีเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพสักการะของประชาชนทั่วประเทศ 108 รูป มาร่วมในพิธีปลุกเสก อาทิ หลวงพ่ออุตตมะ วัดวังวิเวกการาม กาญจนบุรี หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ นครราชสีมา  หลวงพ่อเปิ่น วัดบางพระ นครปฐม

ต่อมาทำพิธีมหาพุทธาภิเษก ครั้งที่ 2 ที่พระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นองค์ประธานจุดเทียนชัย มีเกจิอาจารย์ร่วมปลุกเสก 108 รูป ไม่ซ้ำกับพิธีพุทธาภิเษกที่ห้องสารสิน กรมตำรวจ

พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา อธิบดีกรมตำรวจมีสารส่งถึงข้าราชการตำรวจทุกนายในครั้งนั้นว่า กรมตำรวจได้ดำเนินการจัดสร้าง “พระพุทธโสธรรุ่นประวัติศาสตร์กรมตำรวจ 80 ปี” ขึ้นนอกจากจะเป็นอนุสรณ์แห่งการสถาปนากรมตำรวจครบ 80 ปีแล้ว กรมตำรวจยังมีวัตถุประสงค์ในการจัดหารายได้เพื่อใช้สร้างสโมสรตำรวจ สนามกีฬาบุณยะจินดา ตลอดจนเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจชั้นผู้น้อยและสมทบเป็นกองทุนเพื่อพัฒนาเป็นสถานีตำรวจทั่วประเทศตามโครงการ “โรงพักของเรา” มุ่งหวังให้ทุกสถานีตำรวจสามารถสร้างความพึงพอใจและประทับใจให้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง เน้นการพัฒนาทั้งกายภาพและมโนภาพ หมายถึงการพัฒนาทั้งทางด้านอาคารสถานที่ สถานที่วัสดุอุปกรณ์ รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพ แนวคิด และจิตสำนึกของข้าราชการตำรวจควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน

พระพุทธโสธรเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน เป็นที่เคารพสักการะและเป็นเครื่องมือยึดเหนี่ยวจิตใจของข้าราชการตำรวจและประชาชนโดยทั่วไปให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน รวมทั้งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คุ้มครองให้รอดพ้นจากภยันอันตรายทั้งปวง

การจัดสร้างพระพุทธโสธรของกรมตำรวจในครั้งนี้จึงเกิดประโยชน์อันสำคัญยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการจรรโลงพระพุทธศาสนาและส่งเสริมให้ประชาชนมีความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์แห่งองค์พระพุทธโสธรมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังจะเป็นการช่วยเหลือกิจการของกรมตำรวจตามโครงการ “โรงพักของเรา”ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ขอบอกบุญและเชิญชวนให้ข้าราชการตำรวจและประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์แห่งองค์พระพุทธโสธรทั้งหลายได้สละทุนทรัพย์เช่าบูชาไว้เพื่อเป็นสิริมงคลสืบไป และขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย รวมทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก และบารมีองค์พระพุทธโสธรจงดลบันดาลให้ทุกท่านและครอบครัวจงประสบแต่ความสุขและความเจริญทั่วกัน

ปรากฏว่ารายได้จากการให้เช่าบูชาจำนวนกว่า 400 ล้านบาท นอกจากนำมาสร้างสโมสรตำรวจยังนำเงินเข้ามูลนิธิบุณยะจินดา เป็นสวัสดิการตำรวจและครอบครัวตำรวจมากมาย

ปัจจุบัน “พระพุทธโสธรรุ่นประวัติศาสตร์กรมตำรวจ 80 ปี”  ได้รับความนิยมเล่นหากันในหมู่นักสะสมพระเครื่องเป็นจำนวนมาก ผู้มีพระพุทธโสธรรุ่นนี้ต่างมีประสบการณ์อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเมตตาแคล้วคลาด หรือโชคลาภ

          แต่ไม่เคยมีใครลืมคุณูปการของ พล.ต.อ.พจน์ บุณยะจินดา ตำนานอธิบดีกรมตำรวจ

RELATED ARTICLES

ทุนบุณยะจินดา

ปฐมบท