นายกฯ เรียกติวเครียด

 

บ้านเมืองกำลังเกิดปัญหาเมื่อมีความพยายามก้าวล่วงสถาบัน

ศูนย์รวมจิตใจของประชาชนคนไทยที่เด็กและเยาวชนรุ่นใหม่คิดจะเปลี่ยนแปลงไม่เคารพประเพณีวัฒนธรรม แสดงพฤติกรรมเกินขอบเขต

ก้าวร้าว “ล่วงเกิน” หลงเดินตามเกมผู้ใหญ่บางกลุ่มทำตัวเป็น “อีแอบ”คอยชักใยอยู่เบื้องหลัง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีถึงต้องเรียก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าหารืออย่างเคร่งเครียดพร้อม พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

ด้วยความเป็นห่วงและต้องการกำชับเรื่องมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของบุคคลสำคัญหลังจากเกิดเหตุการณ์ “กลุ่มทะลุวัง” พยายามขัดขวางขบวนเสด็จจุดชนวนความขัดแย้งที่อาจลุกลามบานปลาย

นายกรัฐมนตรีไม่ให้เกิดประเด็นเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้โจมตีทางการเมืองของทุกฝ่าย หรือมือที่สามมาฉวยสร้างสถานการณ์ เพราะเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลและของตัวเองในฐานะผู้นำประเทศ

“ขอย้ำว่าประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รัฐบาลมีหน้าที่ถวายการอารักขาและรักษาไว้ซึ่งพระเกียรติของสถาบัน เชื่อว่า เราคนไทยเห็นตรงกันในเรื่องนี้” นายเศรษฐาว่าไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว

นอกจากนี้ นายเศรษฐายังถกเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยว เพราะถือเป็นหน้าตาของประเทศเช่นเดียวกันเป็นเหตุผลที่ต้องเรียก พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเข้าไปพูดคุยพร้อมกัน

เนื่องจากอยากให้ตำรวจเน้นความสำคัญเรื่องการดูแลบ้านเมิองมีความปลอดภัยตั้งแต่ก้าวแรกที่นักท่องเที่ยวมาเหยียบเมืองไทยจนกลับออกไป “อยากให้พวกเขาประทับใจเอาไปบอกต่อได้ว่าเมืองไทยเป็นเมืองที่ปลอดภัย มาเที่ยวได้อย่างสบายใจ แต่ไม่ได้ห่วงแค่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ถ้าเมืองไทยมีความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวก็ต้องปลอดภัยสำหรับคนไทยเช่นกัน”

ทั้งนี้ทั้งนั้น นายกรัฐมนตรีได้ “หยอดยาหอม” ถือโอกาสหารือ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในการประสานความร่วมมือดูแลสวัสดิการที่อยู่อาศัยให้กับ “ตำรวจชั้นผู้น้อย”  เพราะแฟลตตำรวจส่วนมากแออัด ไม่มีพื้นที่สำหรับสวนสาธารณะ หรือสนามกีฬาเล็ก ๆให้ออกกำลังกาย ไม่มีห้องคอมพิวเตอร์ หรืออินเตอร์เน็ต

เจ้าตัวมองว่า เหล่านี้เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ควรมีเป็นเรื่องคุณภาพชีวิตของกำลังพลเป็นฐานพีระมิดขององค์กร ต้องให้ความสำคัญจะสร้างขวัญกำลังใจให้พวกเขาทำงานได้ดีขึ้น

ท้ายสุด นายเศรษฐายังติดตามความคืบหน้าเรื่องยาเสพติด และเรื่องหนี้นอกระบบ ย้ำต้องเอาจริงเอาจัง สม่ำเสมอ เชื่อมั่นว่า ตำรวจทำเต็มที่

เสมือนเป็นการบ้านชิ้นสำคัญของเจ้าสำนักสีกากี

 

RELATED ARTICLES